Bao giờ Thanh Minh 2024? Nghi lễ trong ngày tết Thanh Minh 

01/03/2023 - lượt xem: 710
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Bao giờ Thanh Minh 2024? Thông tin về ngày Thanh Minh theo lịch dương và lịch âm chi tiết sẽ được cập nhật dưới đây. Ngoài ra, bạn sẽ được cung cấp thêm những thông tin hữu ích về cách cúng lễ Thanh Minh tại nhà và nghi thức sửa soạn lễ Thanh Minh tảo mộ. Chi tiết cùng tìm hiểu bên dưới nhé. 

Nghi lễ trong ngày tết Thanh Minh 

Nghi lễ trong ngày tết Thanh Minh 

Bao giờ Thanh Minh năm 2024?

Tiết thanh minh năm 2024 là ngày nào? Tuy không phải là một ngày lễ lớn trong năm, nhưng Thanh Minh lại mang đậm ý nghĩa văn hóa, phong tục của người Việt. Đây là thời điểm con cháu trong gia đình hướng về cội nguồn, thể hiện lòng thành kính với tổ tiên. 

Theo lịch vạn niên, tiết thanh minh năm 2024 sẽ diễn ra vào ngày 4 tháng 4 (dương lịch) tương ứng với ngày 26/2/2024 (âm lịch). 

Tiết Thanh Minh 2024 

Đặc điểm 

Thời gian bắt đầu 

4/4/2024

Thời gian kết thúc

18/4/2024

Đặc trưng thời tiết 

Thời tiết sáng trong, không khí dễ chịu

Vào ngày tiết thanh minh, thời tiết sáng trong, không khí dễ chịu. Đây là thời điểm lý tưởng để con cháu trong gia đình đến tảo mộ và thắp hương tưởng nhớ ông bà, tổ tiên. Bởi vậy, tiết Thanh Minh cũng là dịp thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.

Bao giờ Thanh Minh năm 2024

Bao giờ Thanh Minh năm 2024

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Tết Thanh Minh

Theo dõi lịch vạn niên hàng năm, bạn có thể biết được bao giờ thanh minh? Từ đó có sự chuẩn bị chu đáo cho ngày lễ đặc biệt này. 

Vậy, nguồn gốc ngày Tết Thanh Minh có từ đâu? Ngày Tết Thanh Minh có nguồn gốc lâu đời, bắt nguồn từ triều đại Tần vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Theo quan niệm của các quốc gia phương Đông, tiết Thanh Minh là 1 trong 24 tiết khí của một năm. Theo nghĩa đen, minh là sáng sủa, thanh là khí trong. Thanh Minh dịch hiểu nôm na là trời mát mẻ quang đãng. Đây là thời điểm phù hợp để con cháu báo hiếu và bày tỏ sự thành kính tổ tiên. 

Ngày lễ này thường diễn ra sau khi kết thúc lễ tiết xuân phân. Ngoài việc tưởng nhớ và báo hiếu đến người đã mất, ngày Tết Thanh Minh còn có ý nghĩa đặc biệt khác. 

Đây là dịp để con cháu sum họp, hướng về cội nguồn, thể hiện đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Nước chảy về nguồn, lá rụng về cội'”. Đặc biệt, từ thời xưa, tiết Thanh Minh đã được đánh giá rất quan trọng và được nhắc đến nhiều trong thơ ca:

"Thanh minh trong tiết tháng ba,

Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh,

Gần xa nô nức yến anh,

Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân,

Dập dìu tài tử giai nhân,

Ngựa xe như nước áo quần như nêm"

(Truyện Kiều - Nguyễn Du) 

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Tết Thanh Minh

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Tết Thanh Minh

Cần làm gì trong ngày Tết Thanh Minh? 

Ngày lễ tết Thanh Minh cũng là một ngày lễ quan trọng trong nền văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Để ngày tiết thanh minh 2024 được diễn ra trọn vẹn và ý nghĩa, bạn cần chuẩn bị một số việc cần làm trong ngày này. 

Đầu tiên, gia đình cần chuẩn bị sẵn các nghi thức và đồ dùng cúng dường như bánh trôi, bánh chay, hoa quả, rượu, hương, nến... Sau đó, các thành viên trong gia đình cùng nhau tổ chức lễ cúng tại đền thờ hoặc tại nhà. 

Sau khi hoàn thành lễ cúng, cần lưu ý vệ sinh và dọn dẹp nơi cúng dường. Việc này thể hiện sự tôn kính và sự quan tâm đến tổ tiên của gia đình. Bên cạnh đó, bạn đừng quên mua và trồng hoa để trang trí cho ngôi mộ thêm tươi mới. Đây là một hoạt động mang tính truyền thống và ý nghĩa cao trong ngày Tết Thanh Minh.

Xem thêm: Tiết Cốc Vũ diễn ra khi nào? Ảnh hưởng của tiết Cốc Vũ năm nay ra sao?

Những điều cần làm trong ngày Tết Thanh Minh 

Những điều cần làm trong ngày Tết Thanh Minh 

Không nên làm gì trong ngày Tết Thanh Minh 

Trong ngày tiết thanh minh, bạn cần chú ý một số vấn đề sau đây để tránh gặp phải điều xui xẻo: 

  • Không nên tổ chức các buổi tiệc tùng hoặc đám cưới trong ngày Tết Thanh Minh vì đây là một ngày lễ cầu siêu và tôn kính tổ tiên. Nếu bạn phải tham gia một sự kiện, hãy giữ thái độ tôn trọng và kính cẩn.

  • Không nên làm việc nhà, quét dọn trong ngày Tết Thanh Minh. Người ta tin rằng, việc làm nhà trong ngày này có thể xua đuổi linh hồn của tổ tiên và gây xui xẻo cho gia đình. Thay vào đó, hãy sắp xếp các công việc này vào ngày khác trước hoặc sau ngày Tết Thanh Minh

  • Không nên tùy tiện chụp ảnh ở nghĩa trang, lăng mộ, đặc biệt sau 3 giờ chiều. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế chụp ảnh với người lạ. Người xưa quan niệm rằng: Chụp ảnh với người lạ vào ngày này rất dễ rước phải vận xui vào người. 

Những điều không nên làm trong ngày Tết Thanh Minh 

Những điều không nên làm trong ngày Tết Thanh Minh 

Cách làm lễ cúng Thanh minh

Để lễ cúng được diễn ra theo đúng trình tự, bạn cần xác định “tiết thanh minh là ngày nào?” và chuẩn bị trước những vật phẩm cần thiết và thực hiện theo đúng lễ nghi. Tùy thuộc vào địa điểm làm lễ cúng mà bạn sẽ có sự chuẩn bị khác nhau. 

Cách cúng Thanh Minh tại nhà

Nếu bạn không thể đến chùa hoặc nơi tôn nghiêm để cúng Thanh Minh, bạn có thể tự cúng tại nhà theo cách sau đây:

  • Trước khi chuẩn bị cúng lễ Thanh Minh, gia chủ cần thắp nhang trước 1 lần để xin phép gia tiên cho con cháu lau dọn ban thờ. Nghi thức này còn được gọi là “Khấn cáo” (khấn lễ báo cáo trước khi bắt đầu lau dọn) 

  • Chuẩn bị bàn thờ và các vật phẩm cần thiết: Bạn cần vệ sinh bàn thờ sạch sẽ và trang trí với những vật phẩm linh thiêng như bát tràng, hương, rượu, trầu, quả và bánh. Lưu ý khi vệ sinh ban thờ cần dùng khăn sạch. Nước dùng vệ sinh lau dọn ban thờ phải là rượu trắng hoặc dùng nước vang thơm được tự tay nấu để thể hiện lòng thành kính đến tổ tiên. Đặc biệt, với bát hương thờ cúng, cần tỉa bớt chân nhang cũ (chỉ để lại 3 chân nhang trên mỗi bát hương). 

  • Sau khi lau dọn các đồ vật trên ban thờ, gia chủ sắp xếp lại ban thờ cho ngay ngắn, đúng với vị trí ban đầu. Rồi chuẩn bị đặt lễ vật đã chuẩn bị lên ban thờ. Lưu ý, cần đặt lễ vật cân đối trên ban. Không cần quá đầy đủ, tươm tất về lễ vật, nhưng cách đặt lễ vật và chuẩn bị lễ vật phải thể hiện được lòng thành kính và sự chỉn chu của con cháu. 

  • Sau khi sắp đủ lễ vật, gia chủ bắt đầu lên hương. Mỗi bát hương lên 3 nén nhang và bật đèn, thắp nến thờ. Gia chủ lên hương xong sẽ sửa soạn trang phục tươm tất, tráng miệng bằng nước sạch rồi tiến hành khấn lễ.

Cách cúng Thanh Minh tại nhà 

Cách cúng Thanh Minh tại nhà 

Cách cúng Thanh Minh tại mộ 

Tùy theo phong tục và quan niệm của mỗi gia đình mà mâm cúng ngoài mộ có thể là mâm cúng mặn hoặc chay. Nếu bạn lựa chọn mâm cỗ chay thì bạn cần chuẩn bị: Xôi chè, bỏng, bơ, oản, chuối, chai nước, chén mật ong, gạo muối, bánh trái. Nếu là mâm cỗ mặn thì bạn cần chuẩn bị như mâm cỗ chay và thêm chân giò, gà luộc, rượu thịt. 

Lễ vật khi cúng Tết thanh minh gồm có: Hương, rượu, nước trong, đèn, chè, trầu cau và tiền vàng, quả. Nếu ở mộ phần có nhiều bát hương thì bạn thắp hương đầy đủ tất cả các bát. Lưu ý trước khi cúng Tết thanh minh tại mộ thì bạn cần làm sạch cỏ bám trên mộ. Sau khi hương cháy khoảng 2/3 thì bạn có thể làm lễ tạ, hóa vàng. Sau đó xin lộc về nhà để làm lễ gia thần ở nhà. 

Cách cúng Thanh Minh tại mộ 

Cách cúng Thanh Minh tại mộ 

Văn khấn lễ Thanh Minh tại nhà, tại mộ 

Văn khấn lễ là một trong những điều cần chú ý khi thực hiện lễ Thanh Minh. Bạn có thể tham khảo văn khấn được gợi ý trong phần chia sẻ dưới đây. 

Văn khấn lễ Thanh Minh tại mộ 

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con Kính lạy Hương linh………………(Hiển khảo, Hiển tỷ hoặc Tổ Khảo………….

Hôm nay là ngày.………….

Nhân tiết:………………………….

Tín chủ (chúng) con ……………………………

Ngụ tại:…………………….

Chúng con và toàn thể gia đình con cháu, nhờ công ơn võng cực, nền đức cao dầy, gây dựng cơ nghiệp của………….. chạnh lòng nghĩ đến âm phần ở nơi hoang vắng, tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương kính dâng trước mộ, kính mời chân linh…………............lai lâm hiến hưởng.

Chúng con xin phép được sửa sang phần mộ, bồi xa, bồi thổ, tu sửa minh đường hậu quỷ cho thêm vững chắc. Nhờ ơn Phật Thánh phù trì, đội đức trời che đất chở, cảm niệm Thần linh phù độ, khiến cho được chữ bình an, âm siêu dương thái. Con cháu chúng con xin vì chân linh..……..Phát nguyện tích đức tu nhân, làm duyên, làm phúc cúng dâng Tin Bảo, giúp đỡ cô nhi quả phụ, tế bần cứu nạn, hiếu thuận tông nhân để lấy phúc này hướng về Tiên Tổ.

Cúi xin linh thiêng chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì con cháu, qua lại soi xét cửa nhà. Che tai cứu nạn, ban tài tiếp lộc, điều lành mang đến, điều dữ xua đi. Độ cho gia đạo hưng long, quế hờ tươi tốt, cháu con vinh hưởng lộc trời, già trẻ nhuần ơn Phật Thánh.

Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin chứng giám.

Văn khấn lễ Thanh Minh tại mộ 

Văn khấn lễ Thanh Minh tại mộ 

Văn khấn lễ Thanh Minh tại nhà

Đối với lễ Thanh Minh tại nhà, bạn có thể đọc văn khấn lễ Thanh Minh tương tự như văn khấn lễ Thanh Minh tại mộ. Ngoài ra, bạn cần kính mời thổ công Táo quân đồng lai cách cảm và thành tâm thành kính cúi xin gia tiên tiền tổ, ông bà, bà tổ cô, ông mãnh,...Lưu ý, tùy vào quan niệm mà mỗi gia đình có thể đọc văn khấn theo mong muốn của mình. 

Văn khấn lễ Thanh Minh tại nhà 

Văn khấn lễ Thanh Minh tại nhà 

Kính dâng lễ bạc: trầu rượu, trà nước, vàng hương, hoa quả cùng phẩm vật lòng thành nhân dịp tiết Thanh Minh, kính mời hương hồn nội ngoại tổ tiên, kỵ, cụ, ông bà, cha mẹ, cô dì chú bác, anh chị em chứng giám và hưởng lễ.

Con thành tâm thành kính cúi xin gia tiên tiền tổ, bà tổ cô ông mãnh, ông bà… phù hộ độ trì, đề tâm xếp nếp, vuốt ve che chở cho đại gia đình con bình an, thịnh vượng, ba tháng mùa hè chín tháng mùa đông đều mát mẻ, tốt tươi. Điều lành mang lại, điều dữ mang đi cho công việc của gia đình con đều thuận buồn xuôi gió, gặp nhiều may mắn.

Chúng con kính dâng lễ bạc tâm thành, cúi xin gia tiên chứng minh chứng giám cho lòng thành của toàn thể gia quyến.

Nam mô A di Đà Phật!

Nam mô A di Đà Phật!

Nam mô A di Đà Phật!

Có thể bạn chưa biết: Tiết lập hạ năm nay vào ngày nào? Nên làm gì?

Kết luận 

Trên đây là những thông tin cần lưu ý trong ngày lễ tết Thanh Minh. Hy vọng rằng: Quan bài viết này, bạn đã tìm được giải đáp cho câu hỏi bao giờ thanh minh. Đừng quên theo dõi website để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác. 

Chuyên mục: Tử vi

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

10 Bình luận

Bộ lọc
  1. Thanh Thanh

    Thanh Thanh

    Sắp Thanh minh rồi

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận
  2. Phương Hoa

    Phương Hoa

    Thông tin hữu ích

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận
  3. Gia Bảo

    Gia Bảo

    Thời tiết của Tết Thanh Minh là như thế nào?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Để nắm bắt tình hình thời tiết trong thanh minh, bạn truy cập thoitiet24h.vn

      Gửi bình luận
  4. Cường Nguyễn

    Cường Nguyễn

    Tết Thanh Minh có giống với Tết Hàn Thực không?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Theo TS.KTS Vũ Thế Khanh, Tết Thanh Minh và Tết Hàn Thực có những năm bị trùng ngày với nhau nhưng thực chất chúng lại mang những ý nghĩa và nguồn gốc không hề giống gì nhau.
      Tết Thanh Minh được coi là ngày đầu tiên trong tiết Thanh Minh. Đó là một trong 24 tiết khí quan trọng của năm và kéo dài trong khoảng 15-16 ngày kể từ ngày 4-5/4 đến ngày 20-21/4 mỗi năm.
      Trong khi đó, Tết Hàn Thực bắt nguồn từ một truyền thuyết cổ xưa ở Trung Quốc nhằm mục đích tưởng nhớ của vua Tấn Văn Công đến Giới Tử Thôi. Tết Hàn Thực được tổ chức từ ngày 3-5/3 Âm lịch thường niên.

      Gửi bình luận
  5. Thúy Kiều

    Thúy Kiều

    Thanh minh trong tiết tháng ba,
    Lễ là tảo mộ, hội là đạp thanh,
    Gần xa nô nức yến anh,
    Chị em sắm sửa bộ hành chơi xuân

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận