Chả cá Quy Nhơn ngon: Nguồn gốc? Hương vị từ loại cá đặc biệt

23/04/2023 - lượt xem: 892
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chả cá Quy Nhơn mang hương vị đặc biệt chiều lòng bao thực khách thậm chí là những người khó tính nhất. Chả cá tươi ngon, mềm dẻo, hấp dẫn khiến cho ai đến đây cũng muốn thử món chả cá này một lần. Cùng thời tiết 24h tham khảo bài viết dưới đây giúp bạn hiểu rõ hơn về món ăn trứ danh trong nền ẩm thực Bình Định.

Chả cá Quy Nhơn

Chả cá Quy Nhơn

Chả cá Quy Nhơn có nguồn gốc từ đâu?

Nằm trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Bình Định sở hữu lợi thế rất mạnh về nguồn hải sản dồi dào. Hải sản đa dạng, tươi ngon được tận dụng để xuất khẩu và làm nên những món đặc sản ngon nức tiếng. Trong đó, phải kể đến món chả cá Quy Nhơn vang danh gần xa.

Không chỉ ở Quy Nhơn, chả cá đã trở thành món ăn đặc trưng, đại điện cho văn hóa ẩm thực Bình Định. Và món ăn này là một trong những niềm tự hào của người dân địa phương.

Nguồn gốc chả cá Quy Nhơn Bình Định

Nguồn gốc chả cá Quy Nhơn Bình Định

Chả cá tại đây gây ấn tượng riêng với thực khách bởi hương vị ngọt thanh tự nhiên hòa quyện cùng các loại gia vị đặc trưng tạo nên món ăn rất hấp dẫn. Và để tạo nên món ăn ngon này đòi hỏi mỗi công đoạn từ lựa chọn nguyên liệu đến giai đoạn chế biến phải được thực hiện cẩn thận, tỉ mỉ và chi tiết để cho ra từng miếng chả cá tươi ngon tròn vị.

Đến Quy Nhơn, bạn sẽ thấy rất nhiều loại chả cá được các cửa hàng đặc sản bày bán, đóng gói kỹ càng phục vụ du khách mua về làm quà biếu. Bên cạnh đó, giá chả cá Quy Nhơn cũng cực kỳ hợp lý nên bạn có thể cân nhắc mua chúng về chia sẻ với người thân.

Nguyên liệu đặc biệt làm chả cá Quy Nhơn

Nguyên liệu chính cho món chả cá Quy Nhơn phải là cá tươi, nhiều thịt và ít xương. Thông thường nguyên liệu được chọn là cá thu, cá đỏ củ, cá mối, cá thuẫn hay cá nhồng. Trong đó, để làm chả cá ngon nhất vẫn là cá thu.

Làm nên món chả cá hấp dẫn là sự kết hợp hoàn hảo giữa thịt cá và cá gia vị khác như tiêu xanh, ớt, tỏi băm, hành tây…. Từ cách chọn nguyên liệu cho món chả cá cũng cho thấy được sự tinh tế và tình yêu ẩm thực yêu hương của người làm. Và đây cũng chính là mong muốn mang những tinh hoa ẩm thực phương giới thiệu đến khách du lịch thập phương.

Chả cá Quy Nhơn được làm từ nguyên liệu gì?

Chả cá Quy Nhơn được làm từ nguyên liệu gì?

Tham khảo: 

Cách làm chả cá Quy Nhơn chuẩn truyền thống

Các bước làm chả cá Quy Nhơn đơn giản:

Bước làm

Mô tả chi tiết 

Bước 1

Làm sạch cá, cấp đông thịt cả khoảng 24 tiếng. 

Bước 2

Nạp thịt cá ra tô, nêm gia vị: ỏi, hành (đã băm nhuyễn), tiêu sọ, hạt nêm, muối,…

Bước 3

Nặn chả cá

Bước 4

Chiên chả cá 

Nếu bạn yêu thích món chả cá này mà muốn trổ tài, thử làm món ăn truyền thống này thì hãy tham khảo cách làm chả cá Quy Nhơn dưới đây nhé.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Cá thu tươi (bạn có thể kết hợp cùng với cá mối, cá nhồng, cá thuẫn, cá đỏ củ, cá rựa).

  • Gia vị: tiêu sọ, tỏi, hạt nêm, đường, nước mắm, muối,...

  • Hành lá.

Tiến hành sơ chế và thực hiện:

  • Cá sẽ được cắt bỏ đầu, bỏ ruột sau đó rửa nhiều lần với nước cho sạch. Bạn có thể ngâm với nước muối để loại bỏ mùi hôi.

  • Sau khi làm sạch cá, bạn tiến hành cấp đông thịt cả khoảng 24 tiếng để tăng độ dẻo cho chả cá.

  • Dùng muỗng nạo phần thịt cá cho ra tô và rồi nêm nếm các gia vị đã chuẩn bị để dậy mùi thơm của cá như tỏi, hành (đã băm nhuyễn), tiêu sọ, hạt nêm, muối,… và sau đó trộn đều.

Cách làm chả cá Quy Nhơn

Cách làm chả cá Quy Nhơn

  • Bạn cần chờ 20 - 30 phút để thịt ngấm đều các gia vị. Sau khoảng thời gian trên thì bắt đầu quết tay. Bạn cần thực hiện bước này thật khéo léo, nhanh và đều tay để chả có độ dai, kết dính, láng mịn và tròn dày vừa phải. Nếu sờ vào thấy chả cá dính tay thì mới đạt đạt độ ngon và dai của chả cá Bình Định. 

  • Sau khi thực hiện quết bánh chả, bạn có thể vo tròn theo kích thước mong muốn sau đó ấn dẹp xuống và chiên vàng với lửa nhỏ.

  • Nếu không muốn làm chả chiên, bạn có thể làm chả hấp. Khi hấp chín, bạn có thể phết lên chả một lòng đỏ trứng gà lên bề mặt chả sau đó để lại vào nồi/ lồng hấp thêm 1 phút nữa để chả cá có màu vàng bắt mắt, hấp dẫn hơn.

Trên đây là các bước làm chả cá Quy Nhơn ngon, nếu bạn muốn tự làm chả cá tại nhà an toàn và chất lượng đảm bảo thì có thể sử dụng công thức mà Thời tiết 24h đã giới thiệu.

Một số món ngon từ chả cá Quy Nhơn

Đến Bình Định, bạn sẽ thấy chả cá Quy Nhơn góp mặt rất nhiều trong các món ăn ngon Quy Nhơn. Có thể nói, chả cá là một phần không thể thiếu trong trong nền ẩm thực Quy Nhơn. Trong đó, có thể kể đến một số món ăn sau đây.

Bún chả cá

Bún chả cá khá quen thuộc với người dân địa phương và du khách. Cách nấu bún chả cá Quy Nhơn cũng rất đơn giản. Người ta sử dụng nước dùng đậm đà ngọt thanh được nấu từ xương cá và đầu cá kết hợp cùng với cà chua, dứa, hành tạo nên vị ngọt thanh, ngon khó cưỡng.

Khi tô bún được bày ra, bạn sẽ ấn tượng với nước dùng nóng hổi, trên bề mặt là những miếng chả chiên vàng xắt lát, rau thơm, hành tây và một vài lát ớt trong vô cùng bắt mắt.

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị ngon ngọt thanh mát của nước dùng và độ dai dai sần sật của chả cá truyền thống.

Bún chả cá Quy Nhơn

Bún chả cá Quy Nhơn

Bánh mì chả cá

Đến với Quy Nhơn bạn sẽ thấy bánh mì không chỉ gói gọn trong các loại nhân trứng, thịt, pate,... mà còn được người dân nơi đây biến tấu thành món bánh mì chả cá vô cùng hút khách.

Vỏ bánh mì giòn giòn kết hợp cùng chả cá dai dai ngọt thơm và một chút rau, tương xì dầu cay ngọt, hay tương ớt cay cay đậm đà. Chỉ bấy nhiêu đó cũng khiến bao người yêu thích.

Bánh mì chả cá Quy Nhơn

Bánh mì chả cá Quy Nhơn

Bánh canh chả cá

Chả cá là nguyên liệu chính để làm ra món bánh canh chả cá ngon mà ai cũng có thể thực hiện. Nước dùng ngon ngọt hòa cùng hương thơm của rau mùi, trên mặt là miếng chả cá tươi ngon tạo nên linh hồn của món bánh canh.

Bạn có thể thêm nhiều “topping” tùy thích cho món bánh canh chả cá thêm phần hấp dẫn và đầy đủ dinh dưỡng cho gia đình hơn.

Cách nấu bánh canh chả cá Quy Nhơn khá dễ, chính vì thế, nếu có thời gian hãy vào bếp và làm cho bản thân và gia đình món ăn này nhé!

Bánh canh chả cá Quy Nhơn

Bánh canh chả cá Quy Nhơn

Ngoài những món kể trên, chả cá Quy Nhơn còn góp mặt trong nhiều món ăn hàng ngày của người dân địa phương như: chả cá sốt cà chua, bánh cuốn chả cá, chả cá kho tiêu, chả cá cuốn rau răm Quy Nhơn,...

Địa chỉ mua chả cá Quy Nhơn ngon

Chả cá Quy Nhơn dễ dàng chế biến thành nhiều món khác nhau. Chính vì thế, nếu có dịp đến Quy Nhơn bạn đừng quên mua món chả này về sử dụng hoặc cho người thân nhé!

Mua chả cá Quy Nhơn ở đâu? Cũng chính vì mức độ nổi tiếng của món chả cá kéo theo đó có rất nhiều nơi bán món ăn này. Thời tiết 24h sẽ giới thiệu đến bạn những địa điểm bán chả cá tươi ngon và đảm bảo chất lượng sau đây.

Tiệm chả cá Bà Bảy

  • Địa chỉ: 38 Nguyễn Lữ - Ngô Mây - Tp. Quy Nhơn - Bình Định.

  • Số điện thoại: 090 966 59 94

  • Giờ mở/đóng cửa: 6 giờ đến 22 giờ

Tiệm chả cá Bà Bảy

Tiệm chả cá Bà Bảy

Nếu muốn tìm chả cá tươi ngon tại Quy Nhơn thì hãy ghé qua Tiệm chả cá Bà Bảy. Chả cá tại đây có mức giá từ 200.000đ đến 210.000đ/kg. Thêm vào đó, tiệm Bà Bảy còn có chả mực với 550.000đ/kg rất ngon. Đến mua chả tại tiệm, bạn đừng quên thưởng thức món bánh mì chả cá được nhiều yêu thích và món chả cá lắc cực mới lạ.

Chả cá - Chả ram tôm đất Sáu Dũng

  • Địa chỉ: 97 - 103 Trương Vĩnh Ký - Tp. Quy Nhơn - Bình Định.

  • Số điện thoại: 093 754 42 13

  • Giờ mở/đóng cửa: 5 giờ đến 21 giờ

Chả cá Sáu Dũng

Chả cá Sáu Dũng

Chả cá Quy Nhơn Sáu Dũng cung cấp rất nhiều mặt hàng chả cá khác nhau để du khách có nhiều sự lựa chọn. Có thể kể đến là chả cá hấp rắc tiêu, chả cá chiên, chả cá hấp tráng trứng, chả cá viên... với nhiều kích cỡ.

Cơ sở Sáu Dũng luôn đặt tiêu chí vừa sạch - vừa ngon lên hàng đầu nên có thể an tâm về chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài chả cá, tại đây còn cung cấp các mặt hàng đặc sản khác như: hải sản khô, bánh ít lá gai, chả ram tôm đất, chả ram chay, mực rim Quy Nhơn...

Chả cá thác lác Bà Linh

  • Địa chỉ: Lô 11 khu dịch vụ hậu cần nghề cá - Đống Đa - Bình Định.

  • Số điện thoại: 0338 692 079

  • Giờ mở/đóng cửa: Cả ngày

Chả cá Bà Linh

Chả cá Bà Linh

Đây là một trong những địa chỉ bán chả uy tín, đảm bảo độ dai, tươi ngon của món chả cá. Nguyên liệu được đưa vào làm món chả cá luôn độ tươi ngon nhất định để cho ra món chả cá được lòng bao thực khách. Nói về đặc sản thì nơi đây chỉ bán chả cá, nếu bạn muốn mua thêm nhiều món ngon nổi tiếng Quy Nhơn Bình Định thì cần đến thêm nhiều địa chỉ khác.

Cơ sở Chả cá - Chả ram Thanh Vân

  • Địa chỉ: 03 Trần Hưng Đạo - Hải Cảng - Tp. Quy Nhơn - Bình Định.

  • Số điện thoại: 091 490 85 79

  • Giờ mở/đóng cửa: 6 giờ 30 phút đến 19 giờ

Chả cá Thanh Vân

Chả cá Thanh Vân

Đây là thương hiệu lâu đời nhất tại Quy Nhơn với hơn 20 năm kinh doanh chả cá. Thanh Vân là địa điểm được người dân địa phương và khách du lịch tin tưởng khi mua chả cá tại đây. Điều này cho thấy được chả cá tại đây rất hợp khẩu vị của mọi người.

Kết Luận

Ẩm thực Quy Nhơn Bình Định chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê với những món đặc sản vùng miền, và chả cá Quy Nhơn làm một trong số đó. Nếu có dịp đến vùng đất Võ, bạn đừng quên thưởng thức món chả cá Quy Nhơn và mua về làm quà cho người thân nhé!

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

14 Bình luận

Bộ lọc
  1. uyên

    uyên

    Đi Quy Nhơn tháng mấy thích nhất các pác

    Gửi bình luận
    1. Gửi bình luận
  2. Tuấn Mạnh

    Tuấn Mạnh

    Nhìn ảnh thôi đã thấy thèm rồi

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Để thỏa cơn thèm, bạn có thể áp dụng ngay cách làm chả cá được hướng dẫn ở trên

      Gửi bình luận
  3. Hoàng Linh

    Hoàng Linh

    Chả cá cuốn rau răm cũng ngon nữa. Ăn cuốn miệng dã man

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận
  4. Nguyễn Oanh

    Nguyễn Oanh

    Trông ngon quá, cách làm cũng đơn giản. Phải thử làm ngay mới được

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Chúc bạn áp dụng công thức thành công để chiêu đãi gia đình mình

      Gửi bình luận
  5. Thanh Hạ

    Thanh Hạ

    Đúng món tủ của mình đây rồi. Ăn miết 4 ngày du lịch luôn

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm chia sẻ

      Gửi bình luận
  6. Mỹ Hạnh

    Mỹ Hạnh

    Ui trông ngon quá. Đến Quy Nhơn nhất định phải thử mới được

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Chả cá là 1 trong những đặc sản của Quy Nhơn. Nếu có dịp đến đây bạn nên thưởng thức món ăn này

      Gửi bình luận
  7. Huyền Trang

    Huyền Trang

    khác chả bt nhỉ sao có loại dày loại mỏng v

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Chả cá Quy Nhơn ăn bún hay dùng nấu các món khác sẽ được làm chả lớn, chả mỏng là loại chả đặc biệt ăn cuốn rau răm ạ

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận