Cổng Tam Quan Rạch Giá - Khám phá biểu tượng đầy tự hào Kiên Giang

17/09/2024 - lượt xem: 4
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt

Cổng Tam Quan Rạch Giá là công trình kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam, là biểu tượng tự hào của Thành phố Rạch Giá nói riêng và Kiên Giang nói chung. Không chỉ là địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút khách du lịch mà công trình này còn chứa đựng nhiều ý nghĩa lịch sử to lớn.

Biểu tượng Thành Phố Rạch Giá

Biểu tượng Thành Phố Rạch Giá

Cổng Tam Quan Rạch Giá ở đâu?

Cổng Tam Quan Rạch Giá là một cánh cổng được đặt ngay trục đường chính Nguyễn Trung Trực - Lạc Hồng của thành phố Rạch Giá - Kiên Giang. Đây là biểu tượng của tỉnh Kiên Giang, được xuất hiện thường xuyên trên báo đài, truyền hình. Bởi sự nổi tiếng đó mà nhiều người tưởng lầm rằng đây là một địa điểm du lịch.

Đây là cổng trục đường chính nên bất kỳ ai đi du lịch Kiên Giang cũng đều phải đi qua cổng Tam Quan này một lần. Đằng sau kiến trúc độc đáo ấn tượng là ý nghĩa lịch sử vô cùng to lớn khiến nhiều người tò mò muốn tham quan và tìm hiểu.

Cổng Tam Quan Rạch Giá

Cổng Tam Quan Rạch Giá

Nét độc đáo, thú vị của Cổng Tam Quan Rạch Giá

Lịch sử hình thành Cổng Tam Quan Rạch Giá

Cổng Tam Quan Rạch Giá được xây dựng vào năm 1955 với mục đích tạo dựng một điểm nhấn độc đáo khi vào trung tâm thành phố. Lúc bấy giờ, thành phố Rạch Giá được xem như một cơ quan đầu não nên việc xây dựng một cổng chào mừng là một việc làm khá quan trọng và ý nghĩa.

Để có được thiết kế độc đáo như bây giờ, các kiến trúc sư đã xem xét và xây dựng cổng chào mang đậm nét đặc trưng của Việt Nam. Cổng có hình vòng cung với 3 ô cửa tượng trưng cho hữu quan, không quan, và trung quan. Theo lý giải, 3 ô cửa này là 3 cách nhìn của nhà Phật thể hiện sự vô thường của cuộc sống.

Cổng Tam Quan được xây dựng nhằm chào mừng du khách đến thành phố

Cổng Tam Quan được xây dựng nhằm chào mừng du khách đến thành phố

Kiến trúc độc đáo của Cổng Tam Quan Rạch Giá

Cổng Tam Quan Rạch Giá còn gây ấn tượng với nhiều du khách bởi kiến trúc độc đáo, thú vị. Cổng có 3 lối đi với 1 cổng lớn ở giữa và 2 cổng nhỏ ở hai bên. Thiết kế ban đầu của cổng mang đậm chất truyền thống với hai câu đối đắp hai bên và ở phía trên có ghi tên “Châu Thành Rạch Giá” không dấu. 

Hình ảnh cổng Tam Quan Rạch Giá cổ xưa

Hình ảnh cổng Tam Quan Rạch Giá cổ xưa

Không giống với các cổng tam quan khác, cổng ở Rạch Giá có thiết kế 3 ô hình vòng cung mềm mại. Trên mỗi vòm cổng đều có 2 tầng mái. 

Cổng Tam Quan Rạch Giá là công trình nằm ở trung tâm thành phố. Đến nay nó đã được cải tạo, sơn mới nhiều lần, và lắp thêm cả hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm. Để phù hợp với thời cuộc, câu đối hai bên cổng và dòng chữ “ Châu Thành Rạch Giá” cũng đã được gỡ bỏ. Mặc dù vậy, chiếc cổng vẫn được người dân xem như là biểu tượng, niềm tự hào của thành phố.

Cổng Tam Quan đã được lắp thêm hệ thống chiếu sáng vào ban đêm

Cổng Tam Quan đã được lắp thêm hệ thống chiếu sáng vào ban đêm

Ý nghĩa khác của Cổng Tam Quan

Với người dân Rạch Giá, cổng Tam Quan gần gũi như một người bạn lâu năm. Nó đứng sừng sững, lặng lẽ chứng kiến sự trưởng thành và phát triển của thành phố. Không chỉ vậy, mỗi lần đi xa trở về nhìn chiếc cổng chào phía xa như thấp thoáng báo hiệu “ Đến nhà rồi”!.

Chiếc cổng chào thân thuộc trong từng hơi thở người dân Rạch Giá

Chiếc cổng chào thân thuộc trong từng hơi thở người dân Rạch Giá

Không chỉ đối với người dân địa phương mà cổng Tam Quan còn là một cột mốc để chỉ đường dễ dàng cho du khách khi lần đầu tới đây. “ Tới cổng tam quan chưa?”, “ Thấy cái cổng màu hồng không? Đi thẳng cổng chính qua cái cầu rồi rẽ phải”....

Theo thời gian, cổng Tam Quan Rạch Giá cứ vô thức đi vào cuộc sống của người dân nơi đây. Nó trở thành biểu tượng không chính thức của thành phố.

Do đó, nếu có dịp ghé thăm Rạch Giá bạn đừng bỏ qua điểm đến này nhé. Hãy chụp ảnh kỷ niệm cho chuyến hành trình du lịch Kiên Giang của mình.

Chụp ảnh kỷ niệm hành trình du lịch Kiên Giang

Chụp ảnh kỷ niệm hành trình du lịch Kiên Giang

Tìm hiểu và xem thêm các địa điểm du lịch nổi tiếng khác tại Rạch Giá:

Kết luận

Là biểu tượng của thành phố Rạch Giá, cổng Tam Quan chứa đựng nhiều ý nghĩa và vai trò to lớn. Chính vì thế, đừng quên lưu lại địa điểm cổng Tam Quan Rạch Giá trên bản đồ du lịch Kiên Giang của mình nhé.

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

0 Bình luận

Bộ lọc

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận