Tiết Bạch Lộ 2024 là ngày nào? Lưu ý việc nên - không nên làm  

07/04/2023 - lượt xem: 637
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Tiết Bạch Lộ là gì? Tại sao vào thời gian này có người lại thuận lợi về mọi mặt có người lại không? Trong quy luật ngũ hành thì cần điều gì tiết Bạch Lộ sẽ mang những ý nghĩa nào? Cùng Thời tiết 24h bật mí các những ẩn số về khí tiết này trong nội dung sau đây.

Tiết Bạch Lộ diễn ra vào ngày nào trong năm 2024

Tiết Bạch Lộ diễn ra vào ngày nào trong năm 2024

Tiết Bạch Lộ là gì? Tiết Bạch Lộ 2024 là ngày nào?

Cũng như tiết Hàn Lộ, tiết Tiểu Mãn và các tiết khí khác, tiết Bạch Lộ thuộc trong 24 tiết khí được tính theo lịch một số nước như Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc, Triều Tiên. Khí tiết này đứng thứ 15.

Vào những ngày diễn ra tiết Bạch Lộ thì thời tiết mát mẻ, trời nhiều nắng. Khí tiết này thường rơi vào ngày 8/9 hoặc 9/9 và kết thúc vào ngày 23 tháng 9 dương lịch hàng năm. Cụ thể trong năm 2024, ngày tiết Bạch Lộ sẽ rơi vào ngày 7/9 ( tức ngày 5/8/2024 âm lịch). Tiết khí Bạch Lộ diễn ra sau tiết Xử Thử và trước tiết Thu Phân.

Ngày đầu tiên diễn ra tiết khí này được gọi là ngày Bạch Lộ, lúc này Mặt trời sẽ ở vị trí Xích kinh 165 độ. Thực tế thì Mặt trời lúc này đã tiến gần về Xích đạo và cách khu vực bán cầu Bắc một khoảng kha khá.

Vào thời gian diễn ra tiết Bạch Lộ hai nửa bán cầu Bắc và Nam đều được nhận lượng và nhiệt độ ánh sáng như nhau, thời tiết tiết ở hai nơi lúc này khá dễ chịu, không quá nóng cũng không quá lạnh.

Thời tiết không quá nóng cũng không quá lạnh vào tiết Bạch Lộ

Thời tiết không quá nóng cũng không quá lạnh vào tiết Bạch Lộ

Ý nghĩa, đặc điểm của tiết Bạch Lộ

Tiết Bạch Lộ là một trong 6 tiết khí mùa Thu cùng với tiết Lập Thu, tiết Xử Thử, tiết Thu Phân, tiết Hàn Lộ, tiết Sương Giáng. Tiết khí này mang ý nghĩa và đặc điểm dưới đây.

Ý nghĩa tiết Bạch Lộ

Theo nhiều tài liệu ghi chép cho thấy rằng, tiết Bạch Lộ có nghĩa là nắng nhạt. Trong khi tra cứu nghĩa gốc theo chiết tự chữ Hán thì “白”: “Bạch” có nghĩa là màu trắng, còn”露”: “Lộ” có nghĩa là sương mù, những hạt mưa móc, hơi nước mong manh tạo thành.

Do đó, bạn có thể hiểu Bạch Lộ có nghĩa là thời tiết bắt đầu sương mù, những hạt mưa móc vào ban đêm và buổi sáng sớm.

Vào thời gian diễn ra tiết Bạch Lộ, bạn sẽ thấy có sự chênh lệch về ngày và đêm khá lớn, bạn có thể cảm nhận dễ dàng sự biến hóa của thời tiết. Đây cũng được xem là tín hiệu rằm Trung thu sắp đến.

Bạch Lộ còn có nghĩa là sương mù, hạt mưa móc

Bạch Lộ còn có nghĩa là sương mù, hạt mưa móc

Đặc điểm của tiết Bạch Lộ

Cũng như tiết khí khác trong 24 tiết khí, tiết khí Bạch Lộ cũng mang những đặc điểm riêng biệt về thời tiết. Điều này kéo theo sự thay đổi tập tính, thói quen của nhiều sinh vật khác nhau.

Nếu hiểu rõ về những đặc điểm của tiết Bạch Lộ sẽ giúp ích rất nhiều trong cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày.

Về thời tiết

Vào thời gian diễn ra tiết khí Bạch Lộ, do có sự chênh lệch nhiệt độ khá lớn giữa ngày và đêm, cụ thể là buổi sáng và ban đêm nhiệt độ giảm nhanh khiến cho hơi nước nhưng tụ thành những hạt sương đọng lại.

Thời gian diễn ra tiết Bạch Lộ, ban này thì thời tiết ấm áp, nhiều nắng, còn ban đêm thì mát mẻ hơn, có gió nhẹ và se lạnh sương đêm, nhiệt độ giảm.

Thời tiết ban ngày khá nhiều nắng, ấm áp trong thời gian diễn ra tiết Bạch Lộ

Thời tiết ban ngày khá nhiều nắng, ấm áp trong thời gian diễn ra tiết Bạch Lộ

Nguyên nhân xuất phát từ hoạt động quay quanh Mặt trời của Trái đất dẫn đến sự thay đổi vị trí. Vào tiết Bạch Lộ, nửa bán cầu bắc không còn ngả nhiều về phía Mặt trời nên lượng nhiệt, thời gian chiếu sáng và bức xạ ánh sáng giảm. 

Trong khi đó, hoạt động mạnh dần của các khối khí lục địa từ cao áp Xibia mang theo những cơn gió khô và lạnh. Bề mặt Trái đất tại khu vực nửa cầu Bắc trải qua một mùa hạ mưa nhiều mang theo một lượng độ ẩm cao kết hợp cùng các đợt gió khô dẫn đến tình trạng bốc hơi nước từ các loài thực vật, sông, suối, mặt đất tăng cao. Chính điều này dẫn đến hiện tượng sương mù, hạt móc mưa ngưng tụ, hơi nước và vào ban đêm và buổi sớm.

Về sinh vật

Như đã giải thích ở trên vào thời gian này, thực vật sẽ gặp tình trạng bốc hơi nước do các đợt gió khô. Để giảm thiểu lượng nước thoát ra, thực vật sẽ trút những lớp lá vàng trên thân, chỉ để lại những cành cây khẳng khiu, sần sùi. Đây là biểu hiện đặc trưng nhất vào mùa thu, mùa lá rụng.

Vì trong thời gian này, lượng nước ở các ao hồ, sông suối đều giảm nên tác động không nhỏ đến các loài động vật. Cụ thể hơn, nhiều loài động vật sẽ bắt đầu di cư xuống khu vực cận xích đạo và khu vực phía Nam để tìm kiếm nguồn nước và nguồn thức ăn mới. Bên cạnh đó, có một số loài động bắt đầu thời kỳ trú đông trong bùn đất, hốc đá, hang sâu…

Một số loài động vật bắt đầu thời kỳ ngủ đông vào thời gian này

Một số loài động vật bắt đầu thời kỳ ngủ đông vào thời gian này

Thêm vào đó, các loài động vật như nai, hươu sẽ kết thúc cuộc giao tranh tình cảm, bắt đầu giao phối, chuẩn bị cho mùa sinh sản vào năm sau. Sau cuộc chiến khốc liệt và hoàn thành nghĩa vụ duy trì nòi giống thì bộ sừng của chúng sẽ rụng xuống. 

Đợi đến sang mùa xuân năm sau chúng sẽ bắt đầu mọc lên những bộ sừng mới từ tiết Kinh trập. Những bộ sừng non này rất mềm, được mọi người xem như là một thực phẩm chức năng bổ dưỡng có tên gọi nhung hươu.

Nên làm gì vào tiết Bạch Lộ

Không chỉ riêng tiết Bạch Lộ, vào bất cứ thời gian nào trong năm bạn cũng cần ưu tiên quan tâm chăm sóc bản thân có sức khỏe cho công việc và học tập.

Trong tiết Bạch Lộ, bạn nên làm những điều sau đây để có tinh thần tốt và sức khỏe dồi dào. 

Điều chỉnh tâm tình:

Tâm tình là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến chủ thể và mọi người xung quanh. Chính vì điều đó, tiết Bạch Lộ là thời gian tu tâm dưỡng tính rất tốt. Theo đạo Phật cho rằng, dưỡng sinh trong tiết Bạch Lộ chính là nuôi dưỡng tinh thần, giúp cải thiện sức khỏe bản thân. 

Mùa thu với quang cảnh êm đềm và khá buồn sẽ khiến cho tâm trạng của bạn đôi lúc bị “trùng xuống”. Do đó, bạn cần hướng tâm đến những thứ mang cảm xúc tích cực hơn ví dụ như là phong vị mùa thu hay tận hưởng một bản nhạc du dương có tác dụng an thần. Trong khi điều chỉnh tâm tình, dưỡng sinh, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống để mang đến hiệu quả cao hơn.

Điều chỉnh tâm tình tích cực trong tiết Bạch Lộ

Điều chỉnh tâm tình tích cực trong tiết Bạch Lộ

Rèn luyện thân thể

Tiết trời trong thời kỳ diễn ra tiết Bạch Lộ khá ấm áp, đón nhận nhiều nắng vào ban ngày. Hãy tận dụng cơ hội tắm nắng, mở cửa đón ánh sáng vào trong nhà bạn. Điều này sẽ giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao tinh thần tích cực, tiêu trừ cảm xúc hậm hực, ngột ngạt, u buồn.

Thêm vào đó, vận động nhiều và tận hưởng bầu không khí trong lành cũng là cách rèn luyện cơ thể, dưỡng sinh tốt trong tiết Bạch Lộ. Bạn có thể tham gia các hoạt động nhẹ nhàng như: chạy bộ, tản bộ, thể dục, chơi thể thao…

Cần tập trung rèn luyện thể dục thể thao tăng cường sức khỏe trong tiết Bạch Lộ

Cần tập trung rèn luyện thể dục thể thao tăng cường sức khỏe trong tiết Bạch Lộ

Chú ý dinh dưỡng

Theo góc độ dưỡng sinh, qua tiết Bạch Lộ thì táo khí sẽ dần thịnh lên, táo dễ làm tổn thương phổi. Vì thế, bạn cần bổ sung vào cơ thể nhiều thức ăn tư âm nhuận phế chẳng hạn như: lê, nhãn, mía ngọt, khoai sọ, củ cải trắng, nấm tuyết…

Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn cháo trong thời gian này, có thể là cháo gạo hoặc cháo nếp kết hợp cùng các nguyên liệu có tác dụng kiện tỳ vị, phổ trung khí, phòng ngừa thu táo.

Thời tiết 24h gợi ý đến một vài món ăn bổ dưỡng trong tiết Bạch Lộ như: 

  • Canh hạt sen hầm với hoa bách hợp

  • Súp nấm tuyết cẩu kỷ hạt sen táo tàu

  • Cháo củ ấu nấu cùng nhân ý dĩ…

Cháo ấu bổ dưỡng tiết Bạch Lộ

Cháo ấu bổ dưỡng tiết Bạch Lộ

Không nên làm gì vào tiết Bạch Lộ

Vì thời tiết Bạch Lộ ban đêm và sáng sớm thường xuất hiện sương mù. Điều này cũng gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của mọi người. Nhằm đảm bảo sức khỏe của bản thân, trong tiết Bạch Lộ, bạn cần tránh những việc làm dưới đây:

  • Không nên phơi quần áo qua đêm: Vì ngoài trời đêm có nhiều sương mù sẽ khiến quần áo bị ẩm ướt, có mùi hôi. Bên cạnh đó, còn tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại bám lên quần áo. 

  • Không giống như ban ngày, thời tiết đón nhiều ánh nắng ấm áp, vào tiết Bạch Lộc nhiệt độ ban đêm giảm nhiều, có sương lạnh. Nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân, bạn cần hạn chế ra ngoài vào ban đêm, hạn chế tắm nước lạnh, ăn đồ lạnh,…

Cần phơi quần áo dưới ánh nắng gắt giúp bỏ mùi hôi

Cần phơi quần áo dưới ánh nắng gắt giúp bỏ mùi hôi

Ý nghĩa của Bạch Lộ trong tử vi phong thủy

Từ ngày xưa nhiều người đi trước đã tiến hành nghiên cứu về các tiết khí từ đó đưa ra những lời khuyên về quy luật sinh khắc, chẩn đoán bệnh tật, lời dạy hữu ích cho thế hệ sau. Xét về ý nghĩa của tiết Bạch Lộ dưới góc độ tử vi phong thủy, ta có lý giải như sau:

Về quẻ dịch

  • Đứng về góc độ năng lượng, lý khí, âm dương, ngũ hành từ sau tiết Bạch Lộ diễn ra cũng có sự thay đổi rất nhiều. Sau tiết Bạch Lộ là tháng 8 âm lịch ứng với quẻ dịch là Phong địa Quan có hai hào dương ở trên, bốn hào âm ở dưới.

  • Trong đó, hào dương tượng trưng cho quân tử, các bậc lão thành, còn hào âm thì tượng trưng cho tầng lớp thấp, người trẻ tuổi. Người trên nêu gương mẫu mực cho kẻ dưới noi theo là một điều tốt.

  • Quẻ thượng là Phong (gió), hạ là Địa (đất), gió thổi trên mặt đất tượng của đạo đức, lẽ phải, mẫu mực nghĩa nhân được lan truyền mọi nơi. Đây là quẻ cát lợi. 

  • Tuy nhiên, do hiện tượng ngày ấm đêm lạnh nên sau tiết Bạch Lộ, nhiều người cần đề phòng các bệnh thường gặp trong thời gian này như: phong hàn, cảm nhiễm.

Cảm nhiễm, phong hàn là bệnh rất dễ gặp vào tiết Bạch Lộ

Cảm nhiễm, phong hàn là bệnh rất dễ gặp vào tiết Bạch Lộ

Về tử vi

Người sinh vào tiết Bạch Lộ

Khí chất cứng cỏi, kiên cường, quả quyết, tín nghĩa, dứt khoát, thông minh và đoan chính.

Dung mạo tú lệ, tuấn tú.

Người mệnh lý hợp Kim khí

Ổn định về sức khỏe, vững vàng tâm lý, trí tuệ sáng suốt, thông thái, mẫn tiếp, hành động quyết đoán, thuận lợi về công danh và tài lộc.

Người có mệnh lý kỵ hành Kim

Gặp một số vấn đề như: sức khỏe suy yếu, dễ mắc bệnh về hô hấp, xương khớp.

Cảm thấy cô độc, không hợp người thân, đôi khi xuất hiện mâu thuẫn, công việc và tài vận gặp trì trệ, bế tắc.

 Kết luận

Trong bài viết trên, Thời tiết 24h đã giới thiệu đến bạn những thông tin quan trọng về tiết Bạch Lộ cũng như tầm quan trọng của khí tiết này trong đời sống hàng ngày. Qua bài viết này, mong rằng bạn sẽ có kiến thức hữu ích để chăm sóc bản thân cũng như sắp xếp công việc phù hợp hơn trong tiết Bạch Lộ.

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

11 Bình luận

Bộ lọc
  1. Thanh Ngọc

    Thanh Ngọc

    Rất hay và bổ ích

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm

      Gửi bình luận
  2. Thanh Duy

    Thanh Duy

    Bạch lộ 2023 diễn ra trong bao lâu?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Tiết khí diễn ra ngày 8/9 và kết thúc vào ngày 23 tháng 9 dương lịch hàng năm

      Gửi bình luận
  3. phương Trinh

    phương Trinh

    Thời tiết bạch lộ có mưa không?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Để nắm bắt chính xác tình hình mưa, nắng sắp diễn ra, bạn truy cập thời tiết 24h

      Gửi bình luận
  4. Thanh Hoài

    Thanh Hoài

    Sau bạch lộ là tiết khí hàn lộ à?

    Gửi bình luận
    1. Minh Ngọc

      Minh Ngọc

      Sai rồi, phải là thu phân chứ

      Gửi bình luận
    2. Gửi bình luận
  5. Thu Hằng

    Thu Hằng

    Người hợp mệnh Kim Ổn định về sức khỏe, vững vàng tâm lý, trí tuệ sáng suốt, thông thái, mẫn tiếp, hành động quyết đoán, thuận lợi về công danh và tài lộc.. Chắc là đúng nhỉ

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Tài vận, tình duyên phụ thuộc vào nhiều yếu tố, khó có thể chính xác 100%

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận