Tiết Đại Thử 2024 là ngày nào? Ý nghĩa & ảnh hưởng tiết đại thử

22/03/2023 - lượt xem: 662
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Tiết Đại Thử 2024 là ngày nào? Tiết Đại Thử là một trong 24 tiết khí. Đây được xem là tiết khí có thời tiết khắc nghiệt bậc nhất trong năm. Bước sang tiết khí Đại Thử, thời tiết cực kỳ nóng bức và oi ả. Do đó, bạn có thể cảm nhận rõ rệt sự “quyết liệt” nhất đến cái nóng mùa hạ. Hãy cùng Thời tiết 24h tìm hiểu về tiết khí Đại Thử nhé! 

Ngày tiết Đại Thử 

Ngày tiết Đại Thử 

Tiết Đại Thử là gì? Tiết Đại Thử 2024 là ngày nào?

Tiết Đại Thử xếp thứ 12 trong 24 tiết khí. Đây là tiết khí đánh dấu giai đoạn thời tiết trở nên vô cùng oi nóng. Vào ngày bắt đầu tiết khí Đại Thử, Mặt Trời ở vào kinh độ 120 độ. Sau khi chuyển động về vòng cực Bắc thì Mặt Trời sẽ có xu hướng chuyển dần đến Xích đạo và phía Nam.

Tiết Đại Thử là tiết khí có thời nắng nóng, oi bức 

Tiết Đại Thử là tiết khí có thời nắng nóng, oi bức 

Theo chiết tự Trung Quốc, "đại" nghĩa là to lớn. Trong khi đó, "thử" là trời nắng, nóng nực và vô cùng oi bức. Như vậy, "Đại Thử" có nghĩa là tình trạng thời tiết nóng bức, oi ả đỉnh điểm. Bên cạnh đó, tiết Đại Thử cũng là tiết khí cuối cùng của mùa hạ. Vào thời gian này, mặt trời di chuyển dần về phía Xích đạo. Do đó, có một lượng nhiệt lớn được mang theo, dẫn đến nhiệt độ tăng cao, áp thấp nhiệt đới, mưa bão, lũ lụt,... 

Theo lịch tiết khí, tiết khí Đại Thử bắt đầu từ ngày 22-23/7 và kết thúc vào ngày 7/8 dương lịch. Trong thời gian diễn ra tiết khí này, nền nhiệt nóng bức, không khí trở nên ngột ngạt và cực kỳ khó chịu. Tại một số địa điểm nhiệt độ có thể đạt ngưỡng từ 28 - 40 độ C. 

Theo Lịch Vạn Niên, trong năm Quý Mão 2024 này, tiết khí Đại Thử sẽ rơi vào Thứ hai ngày 22/7 ( tức ngày 17/6 âm lịch) và kéo dài cho đến ngày 6/8 ( tức ngày 3/7 âm lịch).

Ý nghĩa, đặc điểm của tiết Đại Thử

Sau tiết Tiểu Thử, thời tiết bắt đầu chuyển sang giai đoạn nắng nóng vô cùng gay gắt. Vào những ngày tiết Đại Thử, bạn có thể nhận thấy cái nóng “dữ dội” của mùa hạ. Đây chính là thời điểm nhiệt độ đạt ngưỡng cao nhất trong năm, mang đến những ảnh hưởng cho cả con người và sinh giới. Sau đây, hãy cùng Thời tiết 24h khám phá ý nghĩa và đặc điểm của tiết khí Đại Thử bạn nhé!

Ý nghĩa tiết Đại Thử

Tiết Đại Thử là khoảng thời gian nhiệt độ và độ ẩm tăng ở mức cao. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho những loại cây cối, hoa màu phát triển nhanh chóng. Đồng thời, tiết khí Tiểu Thử tập trung nhiều nắng nhất trong năm. Do đó, thực vật có thể quang hợp và sinh trưởng mạnh mẽ trong thời gian này. 

Ngoài ra, tiết khí Đại Thử cũng là thời gian giao phối và sinh sản của nhiều loài động vật. Chính vì thế, đây là tiết khí có sự ảnh hưởng lớn đến nông nghiệp và vụ mùa của người nông dân. 

Tiết Đại Thử là thời điểm thực vật phát triển mạnh mẽ 

Tiết Đại Thử là thời điểm thực vật phát triển mạnh mẽ 

Trong giai đoạn diễn ra tiết Đại Thử thường xuất hiện những cơn mưa lớn. Những cơn mưa này cung cấp cho mọi người nguồn nước đầy đủ phục vụ cho việc sinh hoạt. Đối với nông nghiệp, người nông dân sử dụng nước mưa để trồng trọt, tưới tiêu. Do đó, mặc dù thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, nhưng thực vật vào tiết Đại Thử vẫn có thể phát triển và sinh đôi một cách mạnh mẽ. 

Bước sang tiết khí Đại Thử, thời gian ban ngày sẽ dài hơn thời gian ban đêm. Vì vậy, mọi người có nhiều thời gian để lao động hơn, góp phần thúc đẩy lao động và phát triển cuộc sống.

Tiết khí Đại Thử thuộc ngũ hành Hỏa. Trong thời gian này, những người được sinh ra thường sở hữu tư duy nhạy bén và tầm nhìn xa. Bên cạnh đó, họ còn có một tấm lòng từ bi, khoan dung. Vì vậy, những người này luôn có cuộc sống an nhiên và hạnh phúc. 

Đặc điểm của tiết Đại Thử

Trong tiết Đại Thử, bạn có thể cảm nhận rõ ràng sự biến hóa của đất trời, vạn vật đổi thay. Do đó, tiết khí này có một số đặc trưng riêng biệt so với những tiết khí khác trong năm như tiết Cốc Vũ, tiết Lập Thu,... Dưới đây là một số đặc điểm của tiết khí Đại Thử: 

Thời tiết

  • Nhiệt độ và độ ẩm đạt ngưỡng rất cao.
  • Đây là thời điểm có nhiều ánh sáng và nền nhiệt.
  • Vào thời gian này, nếu mưa dầm thì trong năm đó sẽ có mưa nhiều, kèm sấm chớp khá nguy hiểm. 

Sinh vật

  • Những loài thực vật có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Một số loài thực vật bắt đầu quá trình tích lũy nước, chất dinh dưỡng để chuẩn bị bước vào thời kỳ khí trời chuyển lạnh và khô hạn. 
  • Đối với động vật, chúng tranh thủ tìm kiếm nguồn thức ăn cho mình. Đây cũng là thời điểm sinh sản của nhiều loài động vật.

Con người

  • Mọi người phải bận rộn đối mặt với nhiều công việc đồng áng và những hoạt động sinh hoặc khác. Ngoài ra, họ còn phải ứng phó với những đợt thiên tai, bão lũ. Do đó, những hoạt động của con người trong tiết Đại Thử luôn được gắn liền với thời tiết. Họ cần dự báo thời tiết để hạn chế thiệt hại do thiên tai mang lại. 

Tiết Đại Thử là thời điểm có nhiều nắng nhất trong năm 

Tiết Đại Thử là thời điểm có nhiều nắng nhất trong năm 

Nên làm gì vào tiết Đại Thử?

Vào những ngày tiết Đại Thử, thời tiết có sự chuyển biến cực kỳ rõ rệt. Do đó, mọi người cần điều chỉnh một chút thói quen sinh hoạt để có thể thích nghi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt của tiết khí này. 

Chăm sóc sức khỏe

Tiết Đại Thử là thời điểm cơ thể dễ đổ bệnh 

Tiết Đại Thử là thời điểm cơ thể dễ đổ bệnh 

Tiết Đại Thử là thời điểm có nhiệt độ cao và oi bức nhất trong năm. Đây là điều kiện cho những loại bệnh tật và vi khuẩn gây hại trong cơ thể bạn được “hoành hành”. Do đó, rất nhiều người thường đổ bệnh trong khoảng thời gian này do vi khuẩn sinh trưởng nhanh và cơ thể sức đề kháng kém. Chính vì thế, bạn nên chủ động thực hiện những biện pháp chăm sóc sức khỏe trong tiết Đại Thử. 

Đề phòng tai nạn 

Tiết Đại Thử là thời điểm mưa gió diễn ra khá thất thường, đôi khi còn có những cơn bão lớn đổ bộ. Trong thời gian này, nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao. Do đó, bạn cần thực hiện ứng phó với thiên tai và đề phòng tai nạn xảy đến. Đặc biệt, những người dân ở miền biển hoặc vùng núi cần lưu ý hơn vì những nơi này dễ xuất hiện mưa bão và lũ lụt. 

Ăn cháo, bổ sung đủ nước

Do thời tiết nóng bức trong tiết Đại Thử, bạn nên ăn cháo nhẹ, không chỉ dễ ăn mà còn có lợi cho hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, bạn có thể nấu cháo cùng các nguyên liệu mùa hè để mang đến công dụng thanh nhiệt, giải độc và bồi bổ cho cơ thể của mình. 

Bổ sung đủ nước là việc quan trọng trong tiết Đại Thử 

Bổ sung đủ nước là việc quan trọng trong tiết Đại Thử 

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên bổ sung đầy đủ nước, bởi trong thời tiết nắng nóng thì bù nước cho cơ thể là rất quan trọng. Bạn nên uống đủ nước để tránh tình trạng mất nước, kiệt sức. Ngoài nước lọc, bạn còn có thể uống trà xanh, nước đỗ xanh, trà hoa cúc,... Đây là những thức uống nhiều chất khoáng và dinh dưỡng, giúp bổ sung chất điện giải và giải khát một cách nhanh chóng.

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian tiết Đại Thử 

Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian tiết Đại Thử 

Trong tiết Đại Thử, ánh nắng mặt trời cực kỳ gay gắt, đây là nguyên nhân gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe và làn da của bạn. Vì thế, bạn cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Trong trường hợp muốn ra ngoài, bạn có thể sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da và cơ thể. Đồng thời, bạn nên che chắn cơ thể mình một cách cẩn thận bằng ô, áo khoác, mũ rộng vành,...

Vận động vừa sức

Chỉ nên vận động vừa phải vào ngày Đại Thử 

Chỉ nên vận động vừa phải vào ngày Đại Thử 

Trong thời gian diễn ra tiết Đại Thử, bạn chỉ nên tập luyện những môn thể thao với cường độ nhẹ nhàng, vừa phải để tránh tình trạng mất sức. Bạn nên ưu tiên luyện tập vào buổi sáng hoặc tối để tránh ánh nắng và nhiệt độ nóng bức trong tiết Đại Thử. Ngoài ra, bạn có thể chọn tập luyện ở những địa điểm thoáng mát như: đường ven hồ, công viên có nhiều cây xanh. Sau khi vận động, bạn hãy bổ sung nước để tránh rơi vào tình trạng kiệt sức. 

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Xây dựng một chế độ ăn lành mạnh vào ngày Đại Thử 

Xây dựng một chế độ ăn lành mạnh vào ngày Đại Thử 

Bạn nên ăn những món ăn thanh đạm, bổ sung thực phẩm kiện tỳ, bổ khí như dưa chuột, nấm hương, mướp đắng dưa hấu,...Đồng thời, bạn cần hạn chế ăn những món ăn chứa quá nhiều dầu mỡ, đồ ăn quá cay nóng. Bởi vì giữa tiết trời nắng nóng của tiết Đại Thử, cơ thể của bạn rất dễ bị ảnh hưởng và sinh ra một số triệu chứng như trướng bụng, chán ăn, mệt mỏi,...

Không nên làm gì vào tiết Đại Thử?

Tiết Đại Thử là tiết khí có thời tiết tương đối khắc nghiệt. Vào thời gian này, khí trời oi bức, không khí nóng ẩm và thường xuyên xuất hiện những cơn mưa bất chợt. Do đó, bạn nên chú ý điều chỉnh một số hoạt động của mình trong thời gian diễn ra tiết khí này. Dưới đây là những việc mà bạn không nên thực hiện vào những ngày tiết Đại Thử: 

  • Hạn chế làm việc nặng nhọc: Trong giai đoạn tiết Đại Thử, thời tiết oi ả và cực kỳ khó chịu. Do đó, nếu bạn làm việc quá nặng nhọc thì rất dễ rơi tình trạng mất sức và  kiệt sức. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và có thể đổ bệnh bất cứ lúc nào. 

Hạn chế lao động quá sức vào ngày tiết Đại Thử 

Hạn chế lao động quá sức vào ngày tiết Đại Thử 

  • Tránh cáu gắt, căng thẳng tinh thần, stress: Đây đều là những tác nhân “bào mòn” sức khỏe tinh thần của bạn. Đặc biệt là trong những ngày tiết khí Đại Thử ngột ngạt, nóng bức. Việc nổi giận hoặc stress trong thời điểm này có thể khiến cho năng lượng của bạn mất đi một cách nhanh chóng. Từ đó dẫn đến hậu quả mệt mỏi, chán chường và suy nhược tinh thần, thậm chí trực tiếp gây hại đến sức khỏe của chính bạn. 

  • Hạn chế đi ra ngoài quá thường xuyên: Tiết Đại Thử là thời điểm nhiệt độ đạt ngưỡng cao và nhiều nắng nhất trong năm. Vì vậy, bạn nên hạn chế ra đường để bảo vệ sức khỏe của mình. Đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ, những người có khả năng đề kháng yếu. 

Ý nghĩa của tiết Đại Thử trong ngũ hành, phong thủy 

Tiết Đại Thử nằm trong thời gian tháng 6 của âm lịch. Đây là một thời điểm mang nhiều ngũ hành Hỏa tăng cường và cực kỳ thịnh vượng. Tiết Đại Thử được xem là thời gian vượng khí đối với những người có dụng thần là Thổ. Trong thời gian diễn ra tiết này, họ sẽ được nạp thêm năng lượng Hỏa để cân bằng ngũ hành trong tứ trụ. 

Ý nghĩa của tiết khí Đại Thử trong ngũ hành 

Ý nghĩa của tiết khí Đại Thử trong ngũ hành 

Chính vì thế, những người này sở hữu cơ thể khỏe mạnh và tư duy sáng suốt. Từ đó giúp cho họ có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả, sáng tạo, tinh thần vui vẻ và thoải mái. Đồng thời, họ cũng sẽ nhận được rất nhiều tài lộc và vượng khí, giúp tài vận hanh thông, sự nghiệp tiến triển thuận lợi trong những ngày tiết Đại Thử.

Tuy nhiên, những người kỵ thần là Thổ (hoặc dụng thần Thủy) sẽ thường xuyên cảm thấy uể oải, mệt mỏi. Điều này dẫn đến tư duy không sáng suốt, đầu óc thiếu sự tập trung, tâm lý khó chịu, ức chế hành động vội vã. Hậu quả là công việc đạt hiệu suất không tốt, có thể hao tổn tiền bạc, hoặc gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Tiết khí Đại Thử rơi vào tháng 6 âm (tháng Mùi), đây là một trong 4 tháng tứ quý (3, 6, 9, 12) theo lịch tiết khí. Vì là tháng Thổ vượng, mà Thổ vượng khắc Thủy, Thủy bị Thổ khắc. Do đó, Thủy suy đến mức Vô Khí (Tử), còn Thổ sinh Kim thành Kim Tướng, Hỏa sinh Thổ thành Hỏa Hư, còn Mộc khắc Thổ nên Mộc Tù. Vì vậy, quẻ “Khảm” Thủy bị suy bại vào tứ quý.

Kết luận

Trên đây là bài tổng hợp về tiết khí Tiểu Thử mà Thời tiết 24h muốn chia sẻ đến với bạn đọc. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã giải đáp được câu hỏi tiết khí 2024 là ngày nào. Đồng thời, bạn cũng đã có thêm những hiểu biết về ý nghĩa, đặc điểm, những việc nên làm và nên tránh trong ngày tiết Đại Thử. Đừng quên truy cập Thời tiết 24h để theo dõi thêm những bài viết thú vị về chủ đề 24 tiết khí trong năm bạn nhé! 

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

10 Bình luận

Bộ lọc
  1. Dương Linh

    Dương Linh

    Những người mệnh Thổ sở hữu cơ thể khỏe mạnh và tư duy sáng suốt. Từ đó giúp cho họ có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả, sáng tạo, tinh thần vui vẻ và thoải mái. Chỉ mong là đúng

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Vận may, công việc thuận lợi hay trắc trở phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Bạn chỉ nên tham khảo

      Gửi bình luận
  2. Thu Ngọc

    Thu Ngọc

    Thông tin hữu ích

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận
  3. Thu hà

    Thu hà

    Thời tiết Đại thử dễ ốm đau bệnh tật, mọi người cần phải chú ý

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Mọi người cần thường xuyên luyện tập thể dục, ăn uống đầy đủ để nâng cao khả năng phòng bệnh

      Gửi bình luận
  4. Đức Thắng

    Đức Thắng

    tiết khí Đại Thử sẽ rơi vào Chủ nhật ngày 23/7 và kéo dài cho đến ngày 7/8. Cũng không lâu lắm nhỉ

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận
  5. Hưng Chiến

    Hưng Chiến

    Bảo sao người cứ uể oải, hóa ra là có nguyên do

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm và chia sẻ

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận