Tiết Lập Hạ là gì? Lập hạ 2024 là ngày nào? Nên làm gì

02/03/2023 - lượt xem: 1203
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Tiết Lập Hạ 2024 là ngày nào? Theo lịch của một số quốc gia phương Đông như Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản và Việt Nam, một năm được chia thành 24 tiết khí. Trong đó, Tiết Lập Hạ là thời điểm bắt đầu của mùa hè. Bước sang tiết Lập Hạ, sinh giới và con người sẽ có những sự thay đổi mạnh mẽ về cuộc sống, năng lượng và trường khí. Hãy cùng Thời tiết 24h tìm hiểu chi tiết về tiết khí Lập Hạ qua bài viết dưới đây. 

Giới thiệu về tiết Lập Hạ 

Giới thiệu về tiết Lập Hạ 

Tiết Lập Hạ là gì? Tiết Lập Hạ 2024 là ngày nào?

Tiết Lập Hạ là gì? Tiết Lập Hạ chính là thời điểm Mặt Trời tạo với xích đạo một góc 45 độ. Bên cạnh đó, ngày lập hạ năm 2024 là tiết khí đánh dấu sự bắt đầu của mùa hạ. Lập hạ 2024 vào ngày nào? Theo dân gian, tiết Lập Hạ bắt đầu vào khoảng mùng 5 - 6 tháng 5 dương lịch và kết thúc vào khoảng 21 - 22 tháng 5

Vào thời điểm này, nhiệt độ bắt đầu nóng lên, lượng mưa cũng có xu hướng tăng cao. Do đó, nóng ẩm là kiểu thời tiết đặc trưng của tiết Lập Hạ. Thông thường, tiết khí này được chia thành 3 khoảng thời để mọi người có thể nhận biết bằng hiện tượng tự nhiên. Thời gian đầu tiên là những tiếng kêu của ếch nhái xuất hiện ngoài đồng ruộng. 

Tiết Lập Hạ là một trong 24 tiết khí trong năm 

Tiết Lập Hạ là một trong 24 tiết khí trong năm 

Giai đoạn thứ 2, nhiệt độ cửa mặt đất tăng cao khiến cho giun chui xuống mặt đất. Giai đoạn cuối cùng, cây trồng sinh trưởng và phát triển tươi tốt, chuẩn bị cho vụ mùa thu hoạch. 

Bao giờ lập hạ 2024? 

Khi bước vào Lập Hạ, dân gian ta có thói quen cúng bái thần linh, tặng thức ăn cho người khác và thưởng thức những ấm trà mới. Trong tiết Lập Hạ, một số món ăn tiêu biểu mà mọi người thường ăn là xôi đỗ đen, trứng gà luộc, cháo, mận và một số loại đậu.

Lập hạ năm 2024 vào ngày nào? Tính theo lịch vạn niên, tiết Lập Hạ năm 2024, ngày lập hạ 2024 sẽ có chu kỳ như sau: 

Bắt đầu

Chủ nhật ngày 5/5/2024 Dương lịch Tức ngày 27/3  âm lịch

Kết thúc

Chủ nhật ngày 19/5/2024 Dương lịch Tức ngày 12/4  âm lịch

Ý nghĩa, đặc điểm của tiết Lập Hạ

Tiết Lập Hạ là khí tiết thứ 7 trong năm, diễn ra sau tiết Cốc Vũ và trước tiết Tiểu Mãn. Đây là thời điểm kết thúc giai đoạn giao mùa, đánh dấu thời tiết hoàn toàn chuyển sang giai đoạn giao mùa. 

Chính vì thế, tiết Lập Hạ có sự thay đổi tương đối đáng kể so với những ngày trước đó. Vào thời gian này, thời tiết trở nên oi bức, nóng nực, ánh nắng gay gắt và có hiện tượng ngày dài hơn đêm. 

Ý nghĩa tiết Lập Hạ

Tiết Lập Hạ là một cột mốc cực kỳ quan trọng trong 24 tiết khí. Đây là tiết khí đánh dấu sự thay đổi, vận động của vũ trụ, nhân sinh quan, thế giới sống, góc độ năng lượng khí, ngũ hành và âm dương. 

Vào thời gian này, Dương Khí - khí của đất trời phát triển cực thịnh khiến Âm Khí bị cạn kiệt. Điều này tượng trưng cho sự tăng trưởng, hạnh phúc, chính trực, thông minh, hoạt động mạnh mẽ, sáng suốt và mang tính hồi phục cấp bách. 

Tiết Lập Hạ tạo điều kiện thuận lợi cho sinh vật phát triển 

Tiết Lập Hạ tạo điều kiện thuận lợi cho sinh vật phát triển 

Sau khi bước sang tiết khí Lập Hạ, những loài sinh vật được tạo điều kiện sinh trưởng tốt hơn, không ngừng sinh sôi nảy nở. Bên cạnh đó, những yếu tố sinh giới như: ánh sáng, nhiệt độ, nước,...cũng cực kỳ dồi dào trong những ngày diễn ra tiết Lập Hạ. Điều này đẩy nhanh tiến bộ bước vào vụ mùa thu hoạch cho cây trồng, hoa màu. 

Vào ngày tiết Lập Hạ, thời gian ban ngày diễn ra nhiều hơn so với thời gian ban đêm. Đây cũng là một yếu tố thúc đẩy quá trình lao động của mọi người. Ngoài ra, các hoạt động sinh quyển trong tiết khí này cũng lại những ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của con người. 

Đặc điểm của tiết Lập Hạ

Tiết Lập Hạ đến là một báo hiệu cho mùa hạ đã tới. Thời điểm này, bán cầu Bắc sẽ ngả về phía Mặt Trời nên mặt đất nhận được một lượng bức xạ lớn. Vì thế, thời tiết bắt đầu trở nên oi bức, nhiệt độ tăng cao hơn và gây ra hiện tượng ngày dài đêm ngắn. 

Bên cạnh đó, gió mùa Đông Nam và gió Mậu Dịch cũng hoạt động vô cùng mạnh mẽ trong thời gian này. Chúng mang theo một lượng lớn hơi nước từ đại dương vào đất liền. Điều này hình thành nên những cơn mưa với lưu lượng lớn và mật độ rất dày đặc. 

Cây xanh phát triển mạnh mẽ trong tiết Lập Hạ 

Cây xanh phát triển mạnh mẽ trong tiết Lập Hạ 

Trong thời điểm diễn ra tiết khí Lập hạ, cây cối được tạo điều kiện sinh trưởng nhờ lượng mưa và nhiệt độ phù hợp. Quá trình quang hợp ở cây xanh diễn ra một cách mạnh mẽ. Nhờ ánh sáng và khí hậu thuận lợi, cây cối đều được phát triển khỏe mạnh, tươi tốt. 

Ngoài ra, tiết Lập Hạ còn là thời gian chuẩn bị thu hoạch mùa màng. Do hoạt động sinh giới, mạnh mẽ, những công việc chăm sóc mùa màng của mọi người càng thêm nhộn nhịp. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến vấn đề bảo vệ cho cây trồng, bởi nhiệt độ nóng ẩm và mưa nhiều là cơ hội cho những loại sâu bọ, côn trùng, vi sinh vật gây hại tấn công cây trồng. Chúng là mầm mống gây bệnh cho cây trồng, phá hoại mùa màng và ảnh hưởng đến năng suất mùa vụ của bạn.

Nên làm gì vào tiết Lập Hạ?

Sau những ngày ấm áp của tiết Cốc Vũ, khí trời tiết Lập Hạ có dấu hiệu trở nên nắng nóng, oi bức hơn. Vào thời gian, đời sống sinh hoạt của mọi người cũng có sự thay đổi mạnh mẽ. Dưới đây là một số việc mà bạn nên làm vào khoảng thời gian diễn ra tiết khí Lập Hạ: 

Làm lễ nghênh hạ

Vào những ngày tiết Lập Hạ, bạn nên thực hiện lễ nghênh hạ. Đây là lễ nhằm nghênh đón màu hè và cầu mong cho một năm bình an, sung túc, ấm no, hạnh phúc. Ngoài ra, người nông dân có thể cúng bái thần linh để cầu cho mưa thuận gió hòa, cây trồng phát triển và có được một vụ mùa bội thu. 

Ăn uống thanh đạm 

Trong tiết Lập Hạ nóng bức, bạn nên duy trì một chế độ ăn uống thanh đạm để bảo vệ cho sức khỏe của mình. Bởi vì sau khi bước sang tiết khí Lập Hạ, dương khí cực thịnh, nhiệt độ có xu hướng tăng cao và mang đến cảm giác ngột ngạt, nắng nóng. Những thực phẩm cay nóng, chứa quá nhiều dầu mỡ có thể khiến cho cơ thể của bạn “bốc hỏa”, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cơ thể và tinh thần. Do đó, bạn hạn chế ăn những loại thực phẩm gây hại này.

Ăn uống thanh đạm để đảm bảo sức khỏe trong tiết Lập Hạ 

Ăn uống thanh đạm để đảm bảo sức khỏe trong tiết Lập Hạ 

Ngoài ra, bạn đừng quên việc bổ sung đầy đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Bởi vì bước sang mùa hạ, cơ thể của bạn rất dễ xảy ra tình trạng mất nước. Điều này gây suy giảm chức năng hoạt động của cơ thể, làm xuất hiện một số tình trạng như: khô da, da nhăn nheo, mệt mỏi cơ thể, căng thẳng tinh thần, cáu gắt, buồn ngủ, đau đầu, chóng mặt,... 

Lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng thuần chay và các loại hạt sẽ giúp cơ thể phục hồi hiệu quả và khỏe mạnh. 

Ăn gì tiết lập hạ

  • Granola siêu hạt ăn kiêng ngũ cốc giảm cân dinh dưỡng eat clean - ĐANG BÁN CHẠY 

Mùa hè ăn gì khỏe

Chăm sóc cây cối 

Thời tiết nóng ẩm là điều kiện thuận lợi cho những mầm bệnh phát triển. Vào tiết Lập Hạ, những loại côn trùng, sâu bọ, nấm mốc và vi sinh vật gây hại không ngừng phát triển và sinh sôi. Nếu như không chăm sóc cây cối một cách chu đáo, chúng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vụ mùa của bạn. 

Chăm sóc cây cối chu đáo vào những ngày tiết Lập Hạ 

Chăm sóc cây cối chu đáo vào những ngày tiết Lập Hạ 

Để bảo vệ cây trồng vào tiết Lập Hạ, bạn có thể bổ sung dưỡng chất cho cây bằng cách bón phân. Đảm bảo duy trì việc tưới tiêu hợp lý và điều độ, chú ý đến tình trạng đất trồng. Ngoài ra, bạn cần vệ sinh cho không gian xung quanh cây trồng được thoáng mát, sạch sẽ. Điều này nhằm ngăn ngừa sự phát triển của các mầm mống gây hại cho cây. 

Hãy trồng một vài loại cây mùa hạ để tăng thêm sức sống và tốt cho phong thủy, tốt cho ngôi nhà của bạn:

  • Cây kim ngân kèm chậu ông phật cao 25cm trang trí bàn làm việc văn phòng - ĐANG BÁN CHẠY

Cây kim ngân kèm chậu ông Phật

Cây mai đỏ Nhật Bản

Uống trà 

Uống trà giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể 

Uống trà giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể 

Trà là biểu tượng cho sự thanh cao, tinh túy của đất trời. Vào những ngày tiết Lập Hạ nắng nóng, việc thưởng thức một tách trà sẽ giúp bạn cảm nhận được trọn vẹn tinh hoa của lá trà.

Thưởng trà ngày hạ không chỉ tốt cho sức khỏe, tinh thần mà còn là một thú vui độc đáo được nhiều người lựa chọn. Biết thưởng trà phải bắt đầu từ việc chọn trà ngon:

Bên cạnh giải khát, uống trà ngày tiết Lập Hạ còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Đồng thời, việc thưởng thức trà giúp bạn duy trì được sự điềm tĩnh, hài hòa, thúc đẩy tinh thần để chuẩn bị cho mùa vụ thu hoạch sắp tới. 

Không nên làm gì vào tiết Lập Hạ?

Dưới đây là một số điều bạn không nên thực hiện vào tiết Lập Hạ: 

  • Không nên ngồi trước cửa nhà: Ông bà ta có quan niệm cho rằng không ngồi trước cửa nhà vào ngày Lập Hạ. Bởi vì đây là vị trí đón gió, đón khí vào nhà. Nếu bạn ngồi trước cửa nhà quá lâu thì rất dễ đổ bệnh, đặc biệt đối với là người già và trẻ nhỏ.

Không nên ngồi trước cửa nhà vào ngày Lập Hạ 

Không nên ngồi trước cửa nhà vào ngày Lập Hạ 

  • Không nên quan hệ: Theo quan niệm dân gian, vào những ngày như: Tứ Ly (Đông chí, Hạ chí, Xuân phân, Thu phân); Tứ Lập (Lập xuân, Lập hạ, Lập thu, Lập đông) hoặc Tứ Tuyệt (tức ngày trước những ngày thuộc Tứ Lập), mọi người đều nên kiêng quan hệ nam nữ bởi có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và ảnh hưởng tuổi thọ.

  • Không nên đi ra ngay từ phòng máy lạnh: Vào tiết khí Lập Hạ, thường tiết thường nắng nóng, oi bức. Do đó, nếu bạn ngay lập tức đi ra ngoài từ phòng máy lạnh. Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn có thể khiến cho bạn gặp phải tình trạng sốc nhiệt. 

Ý nghĩa của tiết Lập Hạ trong ngũ hành, phong thủy

Tiết Lập Hạ bắt đầu tháng tư âm lịch dựa theo quy luật vận hành của vũ trụ. Tháng này tương ứng với quẻ Dịch chính là quẻ Thuần Càn. Quẻ Thuần Càn có đặc điểm là sáu hào dương, biểu tượng cho dương khí đã phát triển mức độ cao, âm khí tiêu mòn hết. Dương khí tượng trưng cho sự may mắn, cương trực, quân tử, tính chất hoạt động mạnh sáng sủa, kiên cường, dũng cảm, thông tuệ, độ lượng, sáng suốt, nóng tính cấp bách, vội vã, hối thúc... 

Ý nghĩa của tiết Lập Hạ 

Ý nghĩa của tiết Lập Hạ 

Theo hệ thống địa chi, tiết Lập Hạ chính là tháng Tỵ, chi Tỵ thuộc hành Hỏa. Đây là thời điểm Mộc khí trở nên suy yếu, Hỏa khí thịnh vượng. Hành Hỏa chủ về lễ, sáng sủa, nóng vội, cấp tính, cho nên những người sinh tháng này thường có một số đặc điểm tính cách như vậy. Tỵ là cung trường sinh của hành Kim. Vì vậy, ngoài những đặc điểm trên, họ còn có một số tố chất như: cương trực, cứng rắn, ngay thẳng, nghĩa khí,...

Có thể bạn chưa biết: Tiết mang chủng năm nay có ảnh hưởng gì?

Kết luận 

Trên đây là bài tổng hợp chi tiết những thông tin về tiết khí Lập Hạ dành cho bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này, các bạn có thêm thông tin lập hè 2024 vào ngày nào? Và nhận được những thông tin hữu ích về ý nghĩa, đặc điểm, những việc nên làm và nên tránh trong thời gian diễn ra tiết Lập Hạ. Đừng quên truy cập Thời tiết 24h để có thể theo dõi những bài viết thú vị về 24 tiết khí bạn nhé! 

Chuyên mục: Tử vi

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

10 Bình luận

Bộ lọc
  1. Minh Lượng

    Minh Lượng

    Giờ mình mới để ý tiết khí lập hạ luôn

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi

      Gửi bình luận
  2. Văn Khoa

    Văn Khoa

    Rất hay và bổ ích

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm

      Gửi bình luận
  3. Thanh Sơn

    Thanh Sơn

    Nghe tên lập hạ đã muốn chào hè lắm rồi

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm

      Gửi bình luận
  4. Mạnh Hải

    Mạnh Hải

    Thời tiết của tiết lập hạ như thế nào?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Để nắm bắt tình hình thời tiết trong thanh minh, bạn truy cập thoitiet24h.vn

      Gửi bình luận
  5. Hương Ly

    Hương Ly

    Muốn định phân xuân hạ,
    Tháng Tư chính sang hè.
    Ai gọi giun đất dậy,
    Dưa tự mình leo dây.

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận