Tiết Mang Chủng 2024 là ngày nào? Ý nghĩa phong thủy là gì?

26/03/2024 - lượt xem: 1686
Chia sẻ:
Đánh giá:4.9 - 51Lượt
Tiết Mang Chủng còn được biết đến là tiết “Ngũ cốc trổ bông” có ý nghĩa rất lớn với người dân. Tuy nhiên, vào thời gian này có người lại thuận lợi làm ăn và có sức khỏe tốt, tốt người thì ngược lại. Đó là vấn đề phải được xem xét từ ngũ hành, phong thủy mới có thể lý giải. Cùng tìm ra những sự thật về tiết Mang Chủng trong nội dung sau.

Tiết Mang Chủng là gì? Ý nghĩa quan trọng của Tiết Mang Chủng

Tiết Mang Chủng là gì? Ý nghĩa quan trọng của Tiết Mang Chủng

Tiết Mang Chủng là gì? Tiết Mang Chủng 2024 là ngày nào?

Tiết Mang chủng là gì? Tiết Mang Chủng hay Măng chủng (tiếng Hán: 芒種/芒种) là tiết khí thứ 9 trong 24 tiết khí trong lịch Việt Nam, Trung Quốc, Triều Tiên và Nhật Bản. Đây là tiết thu hoạch của nông vụ và cũng là thời điểm gieo trồng cho mùa vụ kế tiếp.

Tiết Mang Chủng còn được gọi là tiết “Ngũ cốc trổ bông” bởi đối với nông vụ, nó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. 

Tiết mang chủng còn được gọi là mùa “Ngũ cốc trổ bông”

Tiết mang chủng còn được gọi là mùa “Ngũ cốc trổ bông”

Ngày mang chủng năm 2024 là ngày nào? Thời gian diễn ra tiết Mang Chủng thường bắt đầu từ ngày mùng 5 hoặc 6 tháng 6 và kết thúc vào khoảng ngày 21 hoặc 22 tháng 6 trong lịch Gregory theo các múi giờ Đông Á. Tiết Mang Chủng diễn ra sau tiết Tiểu Mãn và trước là tiết Hạ Chí, ứng với vị trí kinh độ của mặt trời khoảng 75 độ.

Tiết Mang Chủng 2024 sẽ bắt đầu vào ngày 05 tháng 06 năm 2024 (tức 29/04 âm lịch) và kết thúc vào ngày 20 tháng 6 năm 2024 ( tức 15/05 âm lịch).

Tiết Mang Chủng diễn ra sau tiết Tiểu Mãn và trước Tiết Hạ Chí

Tiết Mang Chủng diễn ra sau tiết Tiểu Mãn và trước Tiết Hạ Chí

Ý nghĩa, đặc điểm của tiết Mang Chủng

Tiết khí mang chủng là gì? Nếu tiết Tiểu Mãn là thời gian mùa vụ phát triển thì khi đến tiết Mang Chủng chính là lúc thu hoạch, chuẩn bị mùa cho mùa kế tiếp. Tiết Mang Chủng mang ý nghĩa rất quan trọng với người nông dân và có những đặc trưng riêng phù hợp để người dân gieo trồng cây cối.

Tiết Mang Chủng

Đặc điểm 

Thời gian bắt đầu 

5 - 6/ 6

Thời gian kết thúc

21 - 22/6

Đặc trưng thời tiết 

Thời tiết mưa nhiều, nhiệt ẩm cao.

Ý nghĩa tiết Mang Chủng

Mang chủng là ngày gì? Trong tiếng Hán, “芒”: “Mang”: được hiểu là râu hay vòi nhụy của các loại ngũ cốc, ngô, lúa mì, lúa mạch. Ngoài ra còn có nghĩa khác mà mầm. “种” : “Chủng”: được hiểu là giống, là các loại ngô, thóc, hay ngũ cốc được dùng để làm giống. 

Từ nghĩa trên, ta có thể hiểu mang chủng là thời gian hạt giống được phát triển đến mức độ già dặn và cứng cáp và chúng có thể được dùng để làm hạt giống cho vụ gieo trồng kế tiếp.

Thêm vào đó, tiết Mang Chủng là thời điểm có ý nghĩa là thời điểm vụ mùa được thu hoạch, nông dân được tận hưởng thành quả sau thời gian dài vun trồng. 

Tiết Mang Chủng là mùa thu hoạch của người dân

Tiết Mang Chủng là mùa thu hoạch của người dân

Vì Mang Chủng là thời điểm sao Tua Rua xuất hiện trên bầu trời nên người ta thường có câu tục ngữ:

“Tua Rua thì mặc Tua Rua

Mạ già, ruộng ngấu không thua bạn điền”

Câu tục ngữ ý chỉ rằng những người bận nhiều công việc, chưa kịp làm đất canh tác thì vẫn có thể tranh thủ thời gian làm nhanh cho kịp thu hoạch để không bị muộn. Câu tục ngữ cũng khuyên người nông dân nên tranh thủ điều kiện thời tiết mưa nhiều, độ ẩm cao vào tiết Mang Chủng để tiến hành gieo trồng, nếu không thì nhiệt độ không đủ, cây trồng không đủ thời kỳ sinh trưởng, dễ gặp sâu bệnh dễ mất mùa.

Đặc điểm của tiết Mang Chủng

Mỗi tiết khí trong 24 tiết khí đều được xác định là một điểm đặc biệt trong quỹ đạo của Trái đất. Vì thế, các tiết khí đều mang trong mình những đặc trưng riêng về thời tiết và khí hậu. 

Nếu bạn chưa biết ngày mang chủng là ngày gì? Hãy tìm hiểu đặc điểm của tiết khí này tại đây. Trong thời gian diễn ra tiết Mang Chủng, thời tiết thường mưa nhiều, nhiệt độ và độ ẩm tăng cao. Những điều kiện thời tiết này cho thấy đây là thời gian phù hợp để bắt đầu gieo trồng. Nếu gieo trước hoặc sau thời gian này, cây sẽ không thể phát triển tốt.

Tiết Mang Chủng phù hợp để trồng cấy vụ mới

Tiết Mang Chủng phù hợp để trồng cấy vụ mới 

Trong dân gian cũng có câu "Tiết Mang Chủng mau mau trồng trọt” ý nói rằng đây là thời điểm các loại ngũ cốc đủ lớn để thu hoạch. Nhưng riêng ở Việt Nam, vào thời gian này có những nơi đã bắt đầu gieo trồng vụ mới nhưng lại có nơi chỉ mới bắt đầu mùa gặt, điều này xuất phát từ sự phân hóa của các vùng khí hậu trong cả nước.

Trong tiết Mang Chủng, thời tiết thường mưa nhiều, nhiệt và độ ẩm cao tạo môi trường thuận lợi cho các loại nấm mốc và vi khuẩn phát triển. Do đó, bạn cần đặc biệt chú ý phòng các bệnh dễ gặp ở trẻ nhỏ như thủy đậu, sởi, chân tay miệng,...

Vào tiết Mang Chủng, thời tiết thường nắng nóng

Vào tiết Mang Chủng, thời tiết thường nắng nóng

Nên làm gì vào tiết Mang Chủng

Chính vì thời tiết mưa nhiều, nhiệt ẩm nên tạo điều kiện thuận lợi cho cây cối xanh tươi phát triển. Đây là lúc người dân nên tập trung cho mùa màng, gieo cấy vụ mới.

Bên cạnh đó, vào thời điểm này, người dân thường có nghi lễ gieo mạ, để cầu mong mùa màng bội phu. Trong nghi lễ này, nhà nhà sẽ tiến hành làm lễ cúng, dâng gia súc, gia cầm, rau màu, ngũ cốc… để cầu mong có một vụ thắng lớn.

Gieo mạ tiết mang chủng

Gieo mạ tiết mang chủng 

Đặc biệt, ở Việt Nam vào ngày 5/5 âm lịch diễn ra Tết Đoan Ngọ còn có tên gọi khác là Tết Đoan Dương. Đây là lễ tết truyền thống ở nước ta, lúc này người dân sẽ tiến hành nghi thức “Giết sâu bọ”, làm lễ tại ơn tổ tiên, đất trời, vạn vật và ăn mừng cho mùa vụ thành công. 

 

Ở Việt Nam, người dân sẽ tiến hành nghi thức “Giết sâu bọ” vào 5/5 (âm lịch)

Ở Việt Nam, người dân sẽ tiến hành nghi thức “Giết sâu bọ” vào 5/5 (âm lịch)

Ở một số nơi khác như Sơn La, Yến Bái… thì tiết Mang Chủng còn được xem là mùa hái quả, vì thời gian này cây trái sẽ chín, bắt đầu được thu hoạch và một số nơi ở miền Bắc còn tổ chức lễ hái vải.

Không nên làm gì vào tiết Mang Chủng

Tiết Mang Chủng rơi vào tháng 5 âm lịch, lúc này, đây là lúc đất trời có sự giao hòa, liên kết nên có phần bị xáo trộn. Điều này gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe con người.

Trong tiết Mang Chủng, bạn nên lưu ý những việc dưới đây:

  • Tránh tức giận, nổi cáu mà ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

  • Không được ham muốn sắc dục giúp giữ cho sức khỏe được tốt, tránh được bệnh tật.

  • Không nên sát sinh hay phạm tội trong tiết Mang Chủng tránh làm tinh thần cũng bị suy yếu.

  • Bên cạnh đó, vì thời tiết lúc này khá nóng nên bạn hạn chế ăn mặc quá kín, thay vào đó, bạn hãy mặc trang phục thoải mái, thoáng mát.

  • Trong sản xuất và chăn nuôi, người dân cần tránh để cây trồng vật nuôi bị nắng nóng kéo dài gây sốc nhiệt, đề kháng kém, dễ bị bệnh, ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng.

Không nên để cây trồng gặp tình trạng nắng nóng kéo dài vào tiết Mang Chủng

Không nên để cây trồng gặp tình trạng nắng nóng kéo dài vào tiết Mang Chủng

Thực phẩm tốt cho sức khỏe vào ngày Mang Chủng 

Thời tiết khi diễn ra tiết Mang Chủng thường nắng mưa thất thường khiến cơ thể dễ mệt mỏi và bị bệnh.

Do đó, việc bổ sung đầy đủ dưỡng chất và cung cấp đủ nước cho cơ thể là điều rất cần thiết để tăng cường đề kháng, phòng tránh bệnh tật. 

Bạn có thể tham khảo những thực phẩm tốt cho sức khỏe dưới đây.

Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Bạn nên ăn nhiều trái cây và rau xanh giúp cơ thể tăng sức đề kháng và chống lại bệnh tật và mùa này. Cam, dứa, ổi, chuối chín, dưa hấu, dâu tây, đào, xoài, đu đủ… là những loại trái cây rất tốt cho cơ thể cũng như tăng sức đề kháng.

Ngoài ra, mướp đắng, cà chua, dưa chuột, cần tây, măng tây, cà tím, cà tím… là lựa chọn rất tốt giúp hạ nhiệt cơ thể và thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa.

Ăn nhiều trái cây và rau xanh giúp cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể

Ăn nhiều trái cây và rau xanh giúp cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể

Ăn mận xanh 

Mận khi còn xanh, chưa chín thường có vị rất chua, chát nhưng chúng có rất nhiều axit hữu cơ tự nhiên và khoáng chất. Ăn mận xanh luộc sẽ giúp làm sạch máu, giảm mỡ trong máu, giảm cân rất tốt. Từ đó giúp loại bỏ mệt mỏi, hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh và giúp bạn có thân hình cân đối hơn.

Đừng bỏ qua mận xanh luộc vào thời gian diễn ra tiết Mang Chủng

Đừng bỏ qua mận xanh luộc vào thời gian diễn ra tiết Mang Chủng

Ăn thực phẩm nhẹ

Vào thời điểm nắng nóng oi bức của tiết Mang Chủng bạn cần tránh ăn các thực phẩm có nhiều dầu mỡ và hương vị mạnh. 

Do đó, nhằm đảm bảo sức khỏe của bản thân và gia đình, bạn nên ăn nhiều rau xanh, ngũ cốc thô giúp hạ huyết áp và mỡ máu.

Ngược lại, bạn cần hạn chế tiêu thụ thịt cừu, thịt lợn, ớt, hành, gừng,.. nếu thường xuyên cảm thấy khát và mệt mỏi trong thời gian này.

Cần tránh thực phẩm cay nóng gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

Cần tránh thực phẩm cay nóng gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

Ý nghĩa của tiết Mang Chủng trong ngũ hành, phong thủy

Trong ngũ hành, phong thủy, tiết Mang Chủng có Hỏa khí cực vượng, ảnh hưởng lớn tới sự vận hành, biến động của vũ trụ và vận mệnh con người. Thêm vào đó, tháng 5 âm lịch ứng với quẻ Thiên Phong Cấu, sinh âm khí nhưng vẫn rất cát. Do đó mọi vấn đề được bàn luận theo các quan điểm khoa học dự đoán phương Đông phải dựa vào các đặc điểm này để có kết luận chính xác.

Ý nghĩa quẻ Thiên Phong Cấu trong tiết Mang Chủng

Ý nghĩa quẻ Thiên Phong Cấu trong tiết Mang Chủng

Những người sinh từ tiết Mang Chủng trở đi có Hỏa khí rất thịnh, là người coi trọng lễ nghĩa, biết cư xử có phép tắc, lễ độ, tính cách nhiệt tình, tác phong nhanh nhẹn nên được lòng nhiều người xung quanh. Tuy nhiên, người sinh vào thời điểm này đôi lúc lại hấp tấp, nóng tính, đa cảm, rất dễ xúc động, lúc nóng lúc lạnh nên gây ra những cảm xúc tiêu cực không đáng có với người khác.

Những người hợp với mệnh Hỏa vào thời gian này sẽ có sức khỏe ổn định, tâm lý thoải mái, vui vẻ, sự nghiệp thuận lợi và có nhiều tăng tiến, gặp đường tài lộc trong kinh doanh. Ngược lại, những người kỵ hành Hỏa sẽ có gặp một số vấn đề như: sức khỏe suy nhược, tâm lý thường căn thẳng, hấp tấp, thiếu cẩn trọng, có thể không gặp may về tài vận, hao tốn tiền bạc, bệnh tật khó tránh…

Tiết Mang Chủng trong ngũ hành, phong thủy có ý nghĩa gì?

Tiết Mang Chủng trong ngũ hành, phong thủy có ý nghĩa gì?

Kết luận

Trong nội dung trên Thời tiết 24h đã chia sẻ đến bạn về tiết Mang chủng là gì, ý nghĩa và đặc điểm của tiết khí này. Cùng với đó những điều nên và không nên làm vào thời gian diễn ra tiết Mang Chủng để có sức khỏe tốt và mùa vụ bội thu. Mong rằng bạn sẽ có những phút giây trải nghiệm tuyệt vời tại website thoitiet24h.vn

Chuyên mục: Tử vi

Đánh giá:4.9 - 51Lượt
Chia sẻ:

10 Bình luận

Bộ lọc
  1. Văn Quang

    Văn Quang

    Mang chủng rồi đến tiết khí gì?

    Gửi bình luận
    1. Gửi bình luận
  2. Hải Minh

    Hải Minh

    Chỉ biết mỗi tên bài hát mang chủng của Trung thôi

    Gửi bình luận
    1. Gửi bình luận
  3. Minh Ngọc

    Minh Ngọc

    Thời tiết năm nay không biết nắng nóng lên tới bao nhiêu độ nữa?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Để nắm bắt diễn biết thời tiết trong ngày, trong tháng, bạn truy cập thoitiet24h.vn

      Gửi bình luận
  4. Phương Thanh

    Phương Thanh

    Mang Chủng diễn ra vào tháng 6 nắng nóng, dĩ nhiên là phải hạn chế mấy đồ cay nóng rồi, không thì nổi mụn tùm lum

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm

      Gửi bình luận
  5. Bích Phương

    Bích Phương

    Tua Rua thì mặc Tua Rua
    Mạ già, ruộng ngấu không thua bạn điền

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận