Tiết xử thử 2024 là ngày nào? Những lưu ý nên & không nên làm 

07/04/2023 - lượt xem: 352
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Tiết Xử Thử được coi là tiết trời đẹp nhất năm. Vậy Tiết Xử Thử 2024 là ngày nào? Vào ngày này thì thời tiết có sự khác biệt như thế nào so với các ngày khác trong năm? Cụ thể về Tiết khí Xử Thử sẽ được giải đáp dưới đây. 

Tiết khí xử thử là ngày gì?

Tiết khí xử thử là ngày gì?

Tiết Xử Thử là gì? Tiết Xử Thử 2024 là ngày nào?

Tiết Xử Thử là gì? Tiết Xử Thử có chiết tự tiếng Hán có nghĩa là “chấm dứt cái nóng”. Xử có nghĩa là dứt điểm, triệt tiêu; Thử nghĩa là nắng nóng oi bức. Gộp lại ta có thể hiểu một cách đầy đủ Tiết Xử Thử chính là tình trạng nắng nóng kết thúc, nhiệt độ giảm và tiết trời trở nên mát mẻ hơn. Đây cũng là dấu mốc đánh dấu tiết trời chuyển sang thu. 

Theo lịch Gregory, Tiết Xử Thử nằm ở vị trí thứ 14 trong 24 tiết khí trong năm và là tiết khí thứ 2 của mùa thu xếp liền sau Tiết Thu Phân và trước Tiết Bạch Lộ

Năm 2024 Tiết Xử Thử diễn ra khi nào

Năm 2024 Tiết Xử Thử diễn ra khi nào

Hằng năm thì Tiết Xử Thử sẽ rơi vào ngày 22 hoặc 24 tháng 8 và kết thúc vào ngày 7 hoặc 8 tháng 9 theo lịch dương lịch. Trong năm 2024, Tiết Xử Thử bắt đầu vào chính ngày 22 tháng 8 và kết thúc vào ngày 6 tháng 9 dương lịch. 

Ý nghĩa, đặc điểm của tiết Xử Thử 

Tiết Xử Thử là khí tiết đặc biệt trong năm mang theo ý nghĩa, đặc điểm đặc trưng riêng biệt.

Tiết Xử Thử

Đặc điểm 

Thời gian bắt đầu 

23 - 24/8

Thời gian kết thúc

7 - 8/9

Đặc trưng thời tiết 

Không khí ôn hòa, có chút hanh khô, nắng vàng ấm nhẹ và không nóng rát, gió mát dịu, ngày trời thoáng mát, đêm gió se lạnh.

Ý nghĩa tiết Xử Thử 

  • Theo quẻ dịch: 

Xét về kinh dịch, Tiết Xử Thử xảy ra vào tháng 7 âm lịch thuộc vào khí tiết mùa thu tương ứng với quẻ Bĩ. Mà mùa thu có Kim Vượng - tượng trưng cho lợi ích vô biên. Đồng thời mùa thu bắt đầu có quẻ Càn và Bát quái.  

Theo ngũ hành, Kim vượng sẽ khắc Mộc làm Mộc suy, Kim sinh Thủy nên Thủy vượng, Thổ sinh Kim nên thổ hư, Hỏa khắc Kim nền Hỏa tù. Từ đó suy ra, vào tiết Xử Thử, các quẻ “Chấn” và “Tốn” Mộc bị suy bại. 

  • Theo tử vi:

Tiết Xử Thử thuộc tháng 7 âm lịch. Đây là tháng Thân có thuộc tính dương, hành Kim. Nhưng lại gặp giao mùa thay đổi nhiệt độ dễ khiến nhiều người mắc phải các bệnh lý đường hô hấp. 

Trong Tiết Xử Thử khí thịnh dương suy. Theo quan niệm dân gian, đây cũng là thời điểm âm phủ xá tội vong hồn, cho phép vong hồn trở về dân gian, âm khí ngập tràn. 

Chịu ảnh hưởng từ quan niệm trên nên vào dịp này người thường cần hạn chế thực hiện các việc trọng đại như xây nhà cửa, cưới hỏi, động thổ khởi công,...để tránh âm khí mang tới những điều không may. 

Tiết Xử Thử là thời điểm bắt đầu vào thu

Tiết Xử Thử là thời điểm bắt đầu vào thu

Đặc điểm của tiết Xử Thử  

Vào Tiết Xử Thử nhiệt độ có sự thay đổi rõ rệt theo từng ngày: 

  • Mặt Trời dần chuyển dời về phía Nam, nhiệt lượng giảm dần từng ngày, không còn oi nóng bí bách. Không khí mát mẻ dần, nhưng độ ẩm thấp nên vẫn có chút khô hanh. Lượng mưa thấp, khối không khí lục địa hoạt động mạnh nên không khí buổi sáng sớm và đêm sẽ hơi se se lạnh. 

  • Thời gian ngày và đêm trong tiết Xử Thử bắt đầu về trạng thái cân bằng, không còn sự chênh lệch, các loài thực vật cũng bắt đầu thay đổi để thích nghi. Cây xanh sẽ thay lá vàng trong tiết Xử Thử. Các loài xương rồng sẽ đẩy mạnh chuyển đổi lá thành dạng gai để giữ nước cho cây. Nhiều loài thực vật khác cũng tích lũy chất dinh dưỡng ở dạng củ, thân hay rễ. 

  • Nhiều loài động vật bắt đầu tích trữ mỡ trong cơ thể để giữ ấm. Các loài chim bắt đầu di chuyển về phương Nam để tránh rét. Các loài thú rừng, gia súc bắt đầu giao phối và sinh sản.

  • Thời tiết Tiết Xử Thử có thể coi là thời tiết đẹp nhất trong năm, không khí dễ chịu thoải mái, trời trong xanh rất phù hợp để tổ chức các hoạt động ngoài trời. 

Thời tiết xử thử mát mẻ, dễ chịu phù hợp các hoạt động ngoài trời

Thời tiết xử thử mát mẻ, dễ chịu phù hợp các hoạt động ngoài trời

Tham khảo thêm: Ý nghĩa và đặc điểm của Tiết Bạch Lộ

Nên làm gì vào tiết Xử Thử 

Vào dịp tiết Xử Thử mọi người cần phải đặc biệt mặc quần áo giữ ấm cơ thể, tránh mắc phải các bệnh về đường hô hấp. Nên ăn các thực phẩm nấu chín, có tính nhiệt để gia tăng khả năng giữ ấm cho cơ thể. Thường xuyên tắm bằng nước ấm để thân nhiệt ổn định. 

Bạn cũng có thể tham gia các hoạt động ngoài trời vào dịp tiết Xử Thử này như:

  • Thả đèn lồng sông

Thả đèn lồng sông còn có tên gọi khác là “đèn lồng hoa sen”. Đây là nét văn hóa được người dân sử dụng để cầu nguyện cho những hồn ma chết đuối, hồn ma hoang dã đơn độc có thể sớm siêu thoát. 

  • Tham gia lễ hội cầu ngư

Tiết Xử Thử là thời điểm thu hoạch hải sản của ngư dân miền biển. Các hoạt động khai thác, buôn bán thủy hải sản trên biển vào dịp này cũng sôi nổi hơn rất nhiều. 

  • Lễ Thất Tịch

Đêm Thất Tịch 7 tháng 7 âm lịch là thời điểm Ngưu Lang - Chức Nữ gặp nhau theo tương truyền của dân gian. Trong ngày này trời thường mưa rả rích như nước mắt của Ngưu Lang và Chức Nữ khi gặp nhau. 

  • Lễ Vu Lan 

Ngày rằm tháng 7 hay còn gọi là ngày lễ Vu Lan. Đây là dịp để con cái báo hiếu cha mẹ và tưởng niệm về người đã khuất. Lễ Vu Lan sẽ diễn ra vào ban ngày, tránh làm vào ban đêm, khi Mặt Trời đã lặn. 

Lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ được tổ chức vào rằm tháng 7

Lễ Vu Lan báo hiếu cha mẹ được tổ chức vào rằm tháng 7

Không nên làm gì vào tiết Xử Thử?

Vào Tiết Xử Thử, để bảo vệ sức khỏe cần phải lưu ý:

  • Cẩn thận nắng cuối Thu: tuy vào Xử Thử không khí đã có phần dễ chịu hơn nhưng tại các khu vực đới áp cao cận nhiệt đới hay nhiệt đới thì vẫn đang có nắng gắt chiếu rợi. Thời tiết nắng nóng lúc này không kém gì ngày hè nên ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. 

  • Không nên đi xa khi thấy có hồng vân: Xử thử là thời kỳ có gió xoáy hoạt động mạnh dễ hình thành thành báo. Nếu quan sát bầu trời lúc mặt trời mọc có những dải mây màu vàng hồng, chói hồng hoặc đỏ thẫm thì đó chính là “bão vân” báo hiệu sắp có bão đến, cần phải đề phòng. 

Giữ ấm cơ thể trong thời điểm tiết Xử Thử

Giữ ấm cơ thể trong thời điểm tiết Xử Thử

  • Không nên ngủ sau 10 giờ: Vào tiết thu âm khí tăng lên và dương khí giảm đi. Càng về đem âm khí càng tăng, dương khí càng giảm nên cần đi ngủ sớm, nên ngủ tăng thêm 1 giờ so với mùa hè để đảm bảo sức khỏe. 

  • Không nên sử dụng quá nhiều nước lạnh, tránh tỳ vị và dạ dày nhiễm phong gây tổn hại cho sức khỏe. 

 Kết luận 

Trên đây là các chia sẻ liên quan tới Tiết Xử Thử để bạn đọc tham khảo. Hy vọng những chia sẻ này giúp bạn đọc nắm rõ được các thông tin về tiết khí Xử Thử là gì và những thông tin khác liên quan. Hãy lưu ý về giữ ấm cơ thể để sức khỏe trong tiết Xử Thử nhé. 

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

10 Bình luận

Bộ lọc
  1. Nguyễn Huệ

    Nguyễn Huệ

    Thất Tịch là ngày gì?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Nguồn gốc và ý nghĩa ngày lễ Thất tịch. Ngày 7/7 âm lịch là ngày lễ Thất tịch, còn gọi là ngày "ông Ngâu bà Ngâu" hay ngày Ngưu Lang Chức Nữ gặp nhau.

      Gửi bình luận
  2. Bình Minh

    Bình Minh

    Lại 1 mùa đậu đỏ lên ngôi. Sau bao mùa Thất tịch ăn chè đậu đỏ mà vẫn lẻ bóng

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Tất cả chỉ mang tính truyền miệng, không có bằng chứng khoa học. Bạn chỉ nên tham khảo

      Gửi bình luận
  3. Thanh Tú

    Thanh Tú

    Thông tin hữu ích

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận
  4. Dương Khải

    Dương Khải

    Tiết khí này có nhiều hoạt động thú vị nhỉ

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Trong tiết xử thử bạn có thể tham gia các hoạt động như thả đèn lồng, lễ hội cầu ngư, thất tịch, vu lan

      Gửi bình luận
  5. Mỹ Linh

    Mỹ Linh

    Tháng có Vu lan báo hiếu

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõ

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận