Bao giờ Lập Xuân? Nên làm gì vào tiết Lập Xuân để may mắn cả năm? 

11/04/2023 - lượt xem: 229
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Bao giờ Lập Xuân? Tiết Lập Xuân là thời điểm chuyển giao giữa đất trời. Đây là tiết khí khởi đầu trong 24 tiết khí, đánh dấu cho một chu kỳ tiết khí mới trong năm. Do đó, tiết khí Lập Xuân có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống con người và hoạt động sinh giới. Qua bài viết này, hãy cùng Thời tiết 24h tìm hiểu chi tiết về tiết khí Lập Xuân nhé! 

Tiết Lập Xuân 

Tiết Lập Xuân 

Tiết Lập Xuân vào ngày nào?

Tiết Lập Xuân là một trong 24 tiết khí trong năm. Vào thời diễn ra tiết Lập Xuân, đất trời như bừng tỉnh sau một mùa Đông dài đằng đẵng. Đây là thời điểm sự sống bắt đầu nở rộ, hàng trăm loài hoa đua nhau khoe sắc thắm. Bên cạnh đó, mọi người được được đắm chìm trong bầu không khí vui tươi của mùa Xuân, đón chào năm mới “gõ cửa” nhà nhà. 

Lập Xuân là gì?

Lập xuân là tiết khí đầu tiên diễn ra sau tiết Đại Hàn và trước tiết Vũ Thủy. Theo nghĩa hán việt, Lập có nghĩa là bắt đầu, Xuân có nghĩa là mùa xuân, mùa của sự ấm áp và phát triển. Theo phương pháp “chỉ tay cầm gáo” cổ truyền, khi cán gáo của Bắc Đẩu chỉ vào vị trí Âm, đó chính là sự khởi đầu của mùa xuân. 

Tiết Lập Xuân có nghĩa là khởi đầu của mùa Xuân 

Tiết Lập Xuân có nghĩa là khởi đầu của mùa Xuân 

Đồng thời, theo quan niệm truyền thống của các quốc gia Phương Đông, tháng Âm là thời điểm bắt đầu mùa xuân, đầu mùa xuân là đầu năm. Đây là khởi đầu của vạn vật và mang ý nghĩa vạn vật tái sinh, một chu kỳ mới đã bắt đầu. Do đó, tiết Lập Xuân có ý nghĩa tốt lành.

Đặc điểm ngày Lập Xuân

Bước sang tiết khí Lập xuân, thời tiết sẽ không còn cảm giác lạnh buốt như tiết Đại Hàn. Thay vào đó, thời tiết trong khoảng thời gian này sẽ bắt đầu trở nên ấm áp hơn. 

Bên cạnh đó, độ ẩm thường có xu hướng tăng mạnh vào ngày Lập Xuân. Đồng thời, những ngày này cũng thường xuyên xuất hiện mưa phùn. Điều này hình thành nên thời tiết nồm ẩm. Đây là kiểu thời tiết mang đến một số lợi ích trong hoạt động nông nghiệp, đặc biệt là đối với những giống cây trồng cần cung cấp đủ nước để sinh trưởng. 

Tuy nhiên, thời tiết nồm ẩm gây ra nhiều loại bệnh cho con người, vật nuôi và cây trồng. Bởi vì kiểu thời tiết này tạo điều kiện thuận lợi cho những loại vi khuẩn và nấm gây hại phát triển. 

Tiết Lập Xuân là thời điểm cây cối sinh trưởng mạnh mẽ 

Tiết Lập Xuân là thời điểm cây cối sinh trưởng mạnh mẽ 

Ngoài ra, tiết khí Lập Xuân cũng đánh dấu cho sự sinh trưởng và phát triển trở lại của sinh giới. Trải qua mùa Đông lạnh giá, tiết khí này là thời điểm để cây cối có thể đâm chồi, nảy lộc và nở rộ sắc hoa. Các loài động vật ngủ đông bắt đầu thức giấc để tìm kiếm thức ăn và bắt đầu một chu kỳ sinh sản mới. 

Tại một số quốc gia phương Đông như: Việt Nam, Trung Quốc,... tiết Lập Xuân cũng trùng thời gian với dịp Tết Nguyên đán. Do đó, trong thời gian này mọi hoạt động của con người đều trở nên rộn ràng, phấn chấn và hân hoan hơn. Những hoạt động mua sắm hay trang hoàng nhà cửa được thực hiện tất bật và tràn đầy không khí vui tươi. 

Ý nghĩa của ngày Lập Xuân 

Theo quan niệm tử vi phong thủy, tiết Lập Xuân rơi vào tháng Giêng âm lịch. Vào thời điểm này, đất trời có một nguồn dương khí vô cùng dồi dào. Vì vậy, sức khỏe, tinh thần và vận khí của bản mệnh sẽ có sự chuyển biến rất tích cực. Bạn có thể chọn những ngày diễn ra tiết khí Lập Xuân để xuất hành, động thổ, khai trương, cưới hỏi, buôn bán,... 

Ý nghĩa của ngày tiết Lập Xuân 

Ý nghĩa của ngày tiết Lập Xuân 

Bên cạnh đó, mùa xuân là mùa cây cối sinh trưởng và phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Mặt đất được bao phủ bởi màu xanh tươi tốt của cỏ cây, đây là hành Mộc vượng. Những người hợp hành này sẽ có số mệnh vô cùng tốt, mọi việc đều có thể đạt được thành công rực rỡ. Đặc biệt là đối với con đường học hành và kinh doanh buôn bán. Trong thời gian tiết Lập Xuân, sự nghiệp của họ thăng tiến, thi cử thành đạt tích cao, con đường tương lai rộng mở. 

Ngược lại, đối những người kị hành Mộc thì nên cẩn trọng nhiều hơn trong cuộc sống. Họ cần tránh phạm phải những điều kiêng kỵ trong phong tục tập quán dân gian. Điều này sẽ giúp những người này hạn chế rủi ro, cũng như giúp tinh thần vững vàng, yên tâm hơn. 

Ngoài ra, những người kỵ hành Mộc trong tiết Lập Xuân có thể gặp phải một số trở ngại trên con đường công danh, cũng như dễ mắc phải một số căn bệnh lặt vặt gây suy giảm sức khỏe. Chính vì thế, họ nên giữ sự cẩn thận và tỉ mỉ hơn trong công việc, đồng thời chú ý đến vấn đề sức khỏe của bản thân. 

Lập Xuân 2024 vào ngày nào?

Tiết Lập Xuân vào ngày nào? Theo lịch của Trung Quốc cổ đại, thời gian trong năm được tính dựa theo vị trí của Trái đất trong chu kỳ chuyển động quay quanh Mặt trời. Nếu lấy điểm xuân phân là gốc, kinh độ của Mặt Trời bằng 0 thì vị trí điểm Lập Xuân sẽ có kinh độ Mặt Trời bằng 315 độ. 

Tiết Lập Xuân là tiết khí khởi đầu của mùa Xuân 

Tiết Lập Xuân là tiết khí khởi đầu của mùa Xuân 

Theo dương lịch, ngày bắt đầu tiết khí Lập Xuân thường rơi vào ngày 4/2 hoặc 5/2. Thời gian Lập Xuân sẽ kéo dài khoảng 2 tuần cho đến ngày 18/2 - 19/2 theo dương lịch hàng năm. 

Vậy tiết Lập Xuân năm 2024 vào ngày nào? Thời điểm diễn ra tiết Lập Xuân 2024 là 4/2/2024 (theo dương lịch) và 25/12/2023 (theo âm lịch). Như vậy, tiết Lập Xuân 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày Mậu Tuất, tháng Ất Sửu, năm Quý Mão.

Ngày giờ tốt trong ngày Lập Xuân 2024

Những tuổi bị xung khắc trong ngày tiết Lập Xuân 2024:

  • Tuổi bị xung khắc với ngày: Đinh Mão, Đinh Hợi, Ất Hợi.

  • Tuổi bị xung khắc với tháng: Canh Tý, Bính Thân, Canh Ngọ, Mậu Thân.

Sao Tốt - Sao Xấu trong thời gian Lập Xuân 2024:

  • Sao tốt: Tương nhật, Bảo quang. 

  • Sao xấu: Du họa, Ngữ hư, Nguyệt hình, Nguyệt hại, Tử thần, Thiên canh. 

Thời gian xuất hành trong tiết Lập Xuân 2024: 

  • Ngày xuất hành: Nên xuất hành vào các ngày Kim Thổ. Bạn nên đi vào buổi sáng sớm để chuyến đi được suôn sẻ như ý nguyện, mọi chuyện như ý.

  • Hướng xuất hành: Nên xuất hành theo hướng Tây để đón Tài thần, hướng Đông Nam để đón Hỷ thần. Vào ngày Lập Xuân, hướng cấm kỵ để xuất hành là Tại thiên. 

23h – 1h, 11h – 13h

Giờ tốt: Người xuất hành tin vui về, cầu tài nên đi phía Nam. Thuận lợi trong việc chăn nuôi, đi việc quan gặp nhiều may mắn.

1h – 3h, 13h – 15h

Giờ xấu: Nên phòng ngừa cãi vã, miệng tiếng tầm thường. Người xuất hành chưa có tin vui về. 

3h – 5h, 15h – 17h

Giờ xấu: Thường xuyên tranh cãi, xảy ra đói kém, người xuất hành nên hoãn lại, đề phòng lây bệnh, nguyền rủa.

5h – 7h, 17h – 19h

Giờ tốt: Phụ nữ báo tin vui, cả nhà khỏe mạnh, người đi xa sắp trở về. Mọi việc kinh doanh thuận lợi. 

7h – 9h, 19h – 21h

Giờ xấu: Cầu tài không có lợi, ra đi gặp hạn, việc quan phải đòn, gặp ma quỷ phải cúng lễ mới an.

9h – 11h, 21h – 23h

Giờ tốt: Cầu tài đi phía Tây Nam, đi việc quan nhiều may mắn. Người xuất hành bình yên. 

Văn khấn ngày tiết Lập Xuân 

Văn khấn tiết Lập Xuân 

Văn khấn tiết Lập Xuân 

Dưới đây là văn khấn vào ngày tiết Lập Xuân năm 2024

“Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Phật trời

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ Chư Vị Tôn Thần

Con Kính lạy ngài Kim Niên Đương Cai Thái Tuế Chí Đức Tôn Thần

Con kính lạy Bản Cảnh Thành Hoàng Chư Vị Đại Vương

Con kính lạy các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc Đức tôn Thần

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân

Con kính lạy các vị Thần Thổ Công, Thổ Địa, Long Mạch Tài Thần cùng Tôn Thần cai quản khu vực này

Con kính lạy các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại trong đất nhà này

Hôm nay là ngày 4 tháng 2 dương lịch, là tiết Lập Xuân năm 2024 tức ngày 25/12 âm lịch năm 2023.

Tín chủ Con là...

Hiện đang ngụ tại:...

Con thành tâm sửa biện hương hoa, trà quả, vàng mã, kim ngân và các thứ cúng dâng bày lên trước án. Con thành tâm Kính mời (Lặp lại những vị thần)...về thụ hưởng hương hoa quả lễ vật, chứng giám lòng thành, phù hộ độ trì cho...được bình an, sở cầu tất ứng, sở nguyện thành tâm.

Con thành tâm kính mời các vị tiền chủ hậu chủ ngụ tại đất nhà này về thụ hưởng hương hoa lễ vật. 

Kính mong các vị Tôn Thần cùng các vị Tiền chủ, Hậu chủ phù hộ độ trì cho gia đình mọi người bình an, công việc luôn hanh thông thuận lợi, mọi tật ách tai qua nạn khỏi. 

Lễ bạc tâm thành cúi xin chứng giám, khẩn cáo.

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật

Nam Mô A Di Đà Phật” 

Những việc nên và không nên làm trong tiết Lập Xuân

Những việc nên làm trong tiết Lập Xuân bao gồm:

  • Mặc đồ màu sắc tươi sáng, chọn màu hợp mệnh: Tiết Lập Xuân là khoảng thời gian vui tươi, rộn ràng không khí của mùa Xuân. Do đó, bạn nên mặc những bộ trang phục có màu sắc tươi sáng, hợp mệnh đi vui Xuân.

Tập thể dục sáng sớm giúp nâng cao sức khỏe trong ngày Lập Xuân 

Tập thể dục sáng sớm giúp nâng cao sức khỏe trong ngày Lập Xuân 

  • Thức dậy sớm, tập thể dục nâng cao sức khỏe: Thời tiết nồm ẩm của tiết Lập Xuân có thể khiến cho cơ thể của bạn mắc phải nhiều bệnh lặt vặt. Do đó, bạn nên thức dậy sớm và tập thể dục để nâng cao sức đề kháng, chống lại bệnh tật. 

  • Trồng cây xanh: Việc trồng cây xanh vừa giúp không gian xung quanh bạn trở nên thoáng mát, trong lành, vừa mang ý nghĩa phong thủy. Bạn nên ưu tiên chọn trồng những loại cây xanh hợp tuổi, hợp mệnh của mình để gia tăng vận khí. 

  • Làm việc thiện, quan tâm và giúp đỡ người khác: Mùa xuân là mùa của sự ấm áp và tươi vui. Do đó, bạn đừng quên san sẻ những điều tốt đẹp nhất đến với mọi người. 

Những việc không nên làm trong tiết Lập Xuân bao gồm:

  • Không nên quét nhà: Kiêng quét nhà ngày Lập Xuân là một phong tục dân gian lâu đời, bởi ông bà ta cho rằng việc này có thể khiến gia đình bạn mất đi may mắn và tài lộc. 

  • Tránh cãi vã, đánh nhau hoặc nói những điều không may: Theo quan niệm dân gian, việc cãi vã, xích mích hay nói điều không may vào đầu năm có thể ảnh hưởng đến vận khí của bạn. Do đó, bạn nên tránh tranh cãi, đánh nhau, nói điều không may trong những tiết mùa xuân như: Lập Xuân, tiết Kinh Trập,... 

Kết luận 

Trên đây là tổng hợp về tiết Lập Xuân mà Thời tiết 24h muốn chia sẻ đến với những bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này, các bạn đã nắm được ý nghĩa, đặc điểm và giải đáp câu hỏi bao giờ Lập Xuân. Đừng quên truy cập Thời tiết 24h để theo dõi thêm nhiều bài viết thú vị khác về 24 tiết khí bạn nhé! 

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

10 Bình luận

Bộ lọc
  1. Vân Anh

    Vân Anh

    Bài viết rất thú vị

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận
  2. Mạnh Cường

    Mạnh Cường

    Năm 2023 nhuận tháng mấy âm?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Lịch âm 2023 năm nay sẽ có năm nhuận và nhuận vào tháng 2. Tức là năm 2023 âm lịch sẽ có thêm 1 tháng nữa và có hai tháng 2.

      Gửi bình luận
  3. Mạnh Hùng

    Mạnh Hùng

    Sau lập xuân là đến tiết khí gì?

    Gửi bình luận
    1. Gửi bình luận
  4. Minh Huyền

    Minh Huyền

    Năm nay lập xuân vào 4/2/2023 à

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Thời điểm diễn ra tiết Lập Xuân 2023 là 4/2/2023 (theo dương lịch) và 4/1/2023 (theo âm lịch).

      Gửi bình luận
  5. Bích Phương

    Bích Phương

    tiết khí Lập Xuân tốt cho việc xuất hành, động thổ, khai trương, cưới hỏi, buôn bán,...

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận