Tiết Đại Hàn 2024 là ngày nào? Nên làm gì và không nên làm gì?

27/01/2024 - lượt xem: 8633
Chia sẻ:
Đánh giá:4.7 - 53Lượt
Tiết Đại Hàn là ngày nào? Tiết Đại Hàn được xem là tiết khí có thời tiết lạnh giá nhất trong năm. Vào thời gian này, nhiệt độ thường hạ xuống ở mức rất thấp. Trong thời tiết giá lạnh, mọi hoạt động của sinh giới và con người đều chịu sự ảnh hưởng. Qua bài viết này, hãy cùng Thời tiết 24h tìm hiểu chi tiết và đầy đủ về tiết khí Đại Hàn nhé! 

Tiết khí Đại Hàn

Tiết khí Đại Hàn 

Tiết Đại Hàn là gì? Tiết Đại Hàn 2024 là ngày nào?

Theo quan niệm của người xưa, một năm có 24 tiết khí với những đặc điểm thời tiết riêng biệt. Trong đó, Đại Hàn chính là tiết khí cuối cùng và là thời điểm lạnh giá nhất năm. 

Tiết Đại Hàn vào ngày nào? Theo Dương lịch, tiết Đại Hàn thường được bắt đầu vào ngày 20 - 21/1 và kết thúc vào ngày 3/2 - 4/2. Vậy tiết Đại Hàn năm 2024 vào ngày nào? Tiết khí Đại Hàn năm 2024 bắt đầu vào thứ 7 ngày 20/1/2024 (nhằm ngày 10/12 âm lịch). Tiết khí này diễn ra trong thời gian 3 tuần cho đến thứ 7 ngày 3/2 (nhằm ngày 24/12 âm lịch). Sau Tiết Đại Hàn là tiết Lập Xuân. 

Tiết Đại Hàn

Tiết Đại Hàn

Ý nghĩa, đặc điểm tiết Đại Hàn

Tiết Đại Hàn là tiết khí cuối cùng trong năm. Vào cuối Đông, nhiệt độ hạ thấp mang đến từng đợt không khí lạnh. Do đó, hoạt động của con người và sinh giới có thể thay đổi để thích nghi với thời tiết ngày Đại Hàn. Dưới đây là những ý nghĩa và đặc điểm của tiết Đại Hàn 2024

Tiết Đại Hàn

Đặc điểm 

Thời gian bắt đầu 

20/1 - 21/1.

Thời gian kết thúc

3/2 - 4/2.

Đặc trưng thời tiết 

Nhiệt độ rất thấp, là thời điểm rét cực điểm. Trời hầu như không có mưa, chỉ có gió rét và sương giá, băng tuyết. 

Ý nghĩa tiết Đại Hàn

Tiết Đại Hàn là thời điểm lạnh giá nhất trong năm. Tuy nhiên, sự sống trong tiết khí này sẽ bắt đầu hồi sinh. Vào tiết Đại Hàn, những loài thực vật như: đào, mai, mận, mơ,...bắt đầu đâm lộc, nảy chồi. Đồng thời, tiết Đại Hàn cũng là khoảng thời gian một số loài động vật như chim én,...trở về sau khi tránh rét ở phương Nam. Đây chính là báo hiệu cho một mùa Xuân sắp tới. 

Bên cạnh đó, những ngày tiết Đại Hàn là thời gian mọi người tất bật chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. Do đó, các hoạt động mua sắm, kinh tế, thương mại,...diễn ra vô cùng nhộn nhịp, rộn ràng. Điều này mang đến nguồn thu nhập cho người thương nhân dịp đầu năm. 

Tiết Đại Hàn là thời điểm chuẩn bị Tết Nguyên đán 

Tiết Đại Hàn là thời điểm chuẩn bị Tết Nguyên đán 

Tương tự như tiết Lập Đông hay tiết Đông Chí, tiết khí Đại Hàn có dương khí phát sinh mạnh mẽ, mang lại cho con người và sinh vật nguồn năng lượng noãn khí dồi dào. Từ đó, những ngày diễn ra tiết khí này sẽ cải thiện rõ rệt tình trạng trường khí trong năm. 

Chính vì thế, theo lịch vạn sự nhiều người đã chọn tiết Đại Hàn để xây nhà, động thổ, tiến hành những việc đại sự, cưới hỏi, kết hôn,...Nếu trong năm không được tuổi hoặc gặp tình trạng xấu về phương vị xây dựng, ngày Đại Hàn chính là thời điểm thích hợp để mọi người thực hiện những công việc này. 

Tuy nhiên, thời tiết trong tiết khí Đại Hàn vẫn còn tương đối khắc nghiệt. Do đó, bạn nên giữ ấm cho cơ thể, hạn chế ra ngoài đường vào thời điểm nhiệt độ hạ thấp và duy trì chế độ ăn uống dinh dưỡng trong mùa Đông.  

Đặc điểm của tiết Đại Hàn

Vào những ngày thuộc tiết khí Đại Hàn, mặt trời sẽ nằm ở xích kinh 300 độ. Đây là vị trí Mặt Trời nằm gần nhất với cực Nam và xa nhất với cực Bắc. Do đó, ở bán cầu Bắc nhận được nhiệt lượng và ánh sáng mặt trời tương đối yếu ớt, bầu trời u ám, xám xịt, thời tiết trở nên lạnh lẽo và hanh khô.

Bên cạnh đó, lượng nhiệt tích lũy trong những thời điểm trước đó đã được bức giải hết. Theo nguyên lý cân bằng nhiệt độ, mặt đất trải qua suốt những tháng mùa đông lạnh lẽo sẽ hấp thụ nguồn nhiệt lạnh. Đồng thời, thời gian này không có bất kỳ nguồn nhiệt nóng cân bằng nên thời tiết trong ngày Đại Hàn cực kỳ lạnh. 

Tiết khí Đại Hàn cũng là thời điểm các khối khí lục địa tăng cường mạnh mẽ. Những khối khí này mang theo nhiều đợt gió lạnh và không khí khô hanh. Vì vậy, mọi người sẽ cảm thấy thời tiết lạnh lẽo và khó chịu hơn. 

Thời tiết lạnh giá là đặc điểm của tiết khí Đại Hàn 

Thời tiết lạnh giá là đặc điểm của tiết khí Đại Hàn 

Tuy là thời điểm có nhiệt độ thấp nhất trong năm, nhưng tiết Đại Hàn là dấu hiệu cho sự sống hồi sinh trở lại, bắt đầu một chu kỳ sinh trưởng mới của thực vật và động vật. Đặc biệt là vào những ngày Đại Hàn cuối cùng, chuẩn bị bước sang tiết Lập Xuân, cây cối thi nhau đâm chồi nảy lộc, những loài chim chóc từ phương Nam quay về. Đời sống con người cũng có sự thay đổi, trở nên nhộn nhịp và tất bật hơn sau một mùa Đông giá lạnh.

Tin mới nhất: Tiết Vũ Thủy diễn ra khi nào? Nên làm gì trong tiết Vũ Thủy?

Nên làm gì vào tiết Đại Hàn? 

Tiết khí Đại Hàn là khoảng thời gian lạnh lẽo nhất trong năm. Do đó, hoạt động của con người cũng chịu sự ảnh hưởng bởi tiết trời lạnh giá của ngày Đại Hàn. Để nắm được những việc nên làm vào ngày tiết Đại Hàn năm 2024, hãy cùng Thời tiết 24h tìm hiểu qua nội dung dưới đây nhé! 

  • Giữ gìn sức khỏe: Thời tiết những ngày Đại Hàn tương đối khắc nghiệt với nhiệt độ giá lạnh và không khí hanh khô. Cơ thể con người rất dễ mắc phải những căn bệnh phổ biến vào mùa Đông như: cảm mạo, viêm mũi, viêm phổi, viêm họng… Chính vì thế, bạn nên chú giữ gìn sức khỏe của mình trong thời gian diễn ra tiết khí Đại Hàn. 

Tiết Đại Hàn là thời điểm cơ thể dễ mắc bệnh 

Tiết Đại Hàn là thời điểm cơ thể dễ mắc bệnh 

  • Ăn uống dinh dưỡng: Chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng sức khỏe của bạn, nhất là vào thời điểm thời bắt đầu trở lạnh như tiết Đại Hàn. Việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng là vô cùng quan trọng. Do đó, bạn nên giữ cho mình thói quen ăn chín uống sôi, bổ sung đầy đủ thực phẩm như: thịt, cá, rau, củ, quả,...để có thể nâng cao sức đề kháng trong những ngày mùa Đông. 

  • Ăn xôi nếp vào tiết Đại Hàn: Ăn xôi nếp là một phong tục được dân gian lưu truyền trong ngày Đại Hàn. Những món xôi nếp, bánh chưng, bánh nếp mang tính ôn hòa, nóng hổi, ngọt thanh, giúp cung cấp dinh dưỡng và giữ ấm cho cơ thể rất tốt.  

Ngoài việc giữ ấm cơ thể bằng cách mặc thêm nhiều quần áo dày, quấn khăn len trong tiết đại hàn, bạn có thể ngâm châm thảo dược vào buổi tối. Điều này sẽ giúp bạn làm ấm cơ thể và có giấc ngủ sâu hơn, thải độc cơ thể. Tham khảo các sản phẩm sau:

Không nên làm gì vào tiết Đại Hàn?

Tiết Đại Hàn là tiết khí có thời tiết khắc nghiệt nhất trong 24 tiết khí. Tiết trời mùa Đông giá lạnh mang đến những tác động xấu đến cuộc sống của con người. Vì vậy, vào những ngày diễn ra tiết khí Đại Hàn, bạn nên lưu ý tránh làm những việc sau đây: 

  • Hạn chế đi ra ngoài đường: Nhiệt độ ngày Đại Hàn thường dao động ở mức rất thấp, những đợt không khí lạnh thấu xương có thể gây bệnh, dị ứng thời tiết và khiến cho bạn cảm thấy khó chịu. Do đó, bạn nên hạn chế đi ra ngoài đường vào tiết Đại Hàn. Nếu muốn ra ngoài, bạn nên mặc thêm áo ấm, mũ len, đeo găng tay và vớ để giữ ấm cho cơ thể. 

Mặc áo ấm khi ra ngoài đường để giữ ấm cơ thể 

Mặc áo ấm khi ra ngoài đường để giữ ấm cơ thể 

  • Không tắm vào buổi sáng hoặc đêm khuya: Nhiều người có thói quen tắm vào buổi sáng sớm hoặc trời khuya. Tuy nhiên, đây là một thói quen không tốt vào thời gian diễn ra tiết Đại Hàn. Bởi vì việc tắm vào các thời điểm này có thể khiến cho cơ thể bạn dễ bị nhiễm lạnh và đổ bệnh. 

  • Không nên mở rộng chăn nuôi: Vào tiết Đại Hàn, bạn không nên mở rộng việc chăn nuôi. Bởi thời tiết của ngày Đại Hàn có thể gây hại đối với giống vật nuôi như gia súc, gia cầm,...Đặc biệt là những con non. Thay vào đó, bạn nên tập trung giữ ấm cho vật nuôi trong mùa Đông. 

  • Không nên mở rộng công việc làm ăn kinh doanh: Theo phong thủy, tiết khí Đại Hàn không thích hợp cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh. Vì vậy, nếu muốn mở rộng kinh doanh, bạn nên đợi đến những tiết khí mùa Xuân.

Ý nghĩa của Đại Hàn trong tử vi phong thủy 

Bên cạnh ý nghĩa tự nhiên, tiết khí Đại Hàn còn mang những ý nghĩa trong tử vi và phong thủy. Theo phong thủy, tiết khí Đại Hàn thuộc quẻ Lâm – quẻ đại cát trong Kinh Dịch. Đây chính là quẻ mang lại nhiều điều may mắn, thịnh vượng và triển vọng trong tương lai.

Ý nghĩa phong thủy của tiết Đại Hàn 

Ý nghĩa phong thủy của tiết Đại Hàn 

Tiết Đại Hàn thường được diễn ra trong khoảng thời gian tháng 12 âm lịch (tức tháng Sửu). Theo tử vi, những người sinh vào thời điểm tiết Đại Hàn là người sống có nguyên tắc, thiện lương, tốt bụng. Đồng thời, họ cũng là những người có đức tính điềm tính, tín nghĩa, đáng giá kết giao trong công việc và cuộc sống. Người sinh ra trong tiết Đại Hàn thường có đường công danh và sự nghiệp rất thành công, đạt được nhiều thành tựu lớn lao. 

Vào tiết khí Đại Hàn, những người hợp hành Thổ có thể gặp được nhiều may mắn và tài lộc trong cuộc sống. Họ có sức khỏe tốt, chỉ cần kiên trì và quyết tâm sẽ nắm bắt cơ thể nhận được tài vận. Tuy nhiên, đối với những người kị hành Thổ thì nên cẩn trọng. Bởi những người này có thể gặp phải rủi ro dẫn đến hao tổn tiền bạc, trắc trở trong công việc. 

Trong những ngày tiết Đại Hàn, nguồn dương khí và sinh khí được sinh sôi một cách mạnh mẽ. Chúng có thể giúp mọi người hóa giải được những bất lợi, vướng mắc kéo dài trong năm. Vì vậy, mọi người thường chọn tiết khí này để làm những việc đại sự như xây dựng, kết hôn, cưới hỏi,...

Có thể bạn chưa biết: Bao giờ lập xuân? Những điều cần tránh khi vào lập xuân? 

Kết luận 

Trên đây là tổng hợp thông tin về ngày tiết khí Đại Hàn mà Thời tiết 24h muốn chia sẻ đến với các bạn đọc. Hy vọng rằng qua bài viết, các bạn đã nắm được ý nghĩa, đặc điểm của tiết Đại Hàn, đồng thời biết những điều nên làm và nên tránh trong thời gian này. Đừng quên truy cập Thời tiết 24h để theo dõi những bài viết thú vị khác về chủ đề 24 tiết khí bạn nhé! 

Đánh giá:4.7 - 53Lượt
Chia sẻ:

10 Bình luận

Bộ lọc
  1. Thu Phương

    Thu Phương

    Nhiệt độ trong đại hàn có thể giảm xuống bao nhiêu độ?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Để nắm bắt chính xác tình hình thời tiết đang diễn ra, hoặc vài ngày tới, bạn truy cập thời tiết 24h

      Gửi bình luận
  2. Doãn Nam

    Doãn Nam

    Rất hay và bổ ích

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm

      Gửi bình luận
  3. Hà My

    Hà My

    Ăn các loại thịt, rau củ, thực phẩm tính cay nóng như gừng, quê và thực phẩm chứa nhiều sắt chống rét rất hiệu quả

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm chia sẻ

      Gửi bình luận
  4. Khải

    Khải

    Cứ đến giai đoạn này là lại chân tay cóng buốt

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Trong Đông y, khi chân tay lạnh, sợ lạnh có thể dùng lộc nhung, nhục thung dung (bổ thận dương).

      Gửi bình luận
  5. Trung Kiên

    Trung Kiên

    Rét đại hàn thấu da thấu thịt

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Để chủ động ứng phó diễn biến thời tiết, bạn truy cập thoitiet24h.vn

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận