Tiết Kinh Trập là gì? Tiết khí Kinh Trập có đặc điểm, ý nghĩa gì?

11/04/2023 - lượt xem: 506
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Tiết Kinh Trập 2024 là ngày nào? Tiết Kinh Trập là tiết khí đánh dấu sự cực thịnh của mùa xuân. Vào thời gian này, tiết trời ấm áp, vạn vật sinh sôi nảy nở. Chính vì thế, tiết khí Kinh Trập được xem là một khoảng thời gian vô cùng quan trọng đối với nhà nông. Qua bài viết này, hãy cùng Thời tiết 24h tìm hiểu chi tiết về tiết khí Kinh Trập nhé!

Tiết Kinh Trập

Tiết Kinh Trập

Tiết Kinh Trập là ngày nào?

Kinh trập là ngày gì? Theo lịch cổ đại của một số quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc,...tiết Kinh Trập là một trong 24 tiết khí trong năm. Tiết khí này chính là một dấu mốc quan trọng trong chu kỳ sinh học hằng năm. Trong tiết Kinh Trập, sinh giới sinh trưởng và phát triển một cách mạnh mẽ. Dưới đây là tổng hợp một số thông tin về tiết khí Kinh Trập: 

Kinh Trập là gì?

Ngày kinh trập là ngày gì? Kinh Trập là tiết khí thứ 3 theo lịch tiết khí của Việt Nam. Tiết khí này diễn ra sau tiết Vũ Thủy và trước tiết Xuân Phân

Theo nghĩa Hán văn, “kinh” nghĩa là kinh động, chấn động, thức tỉnh và sợ hãi. “Trập” nghĩa là những loài sâu bọ và côn trùng. Vì vậy, tiết Kinh Trập được hiểu là tiếng sấm của mùa xuân. Tiếng sấm này khiến cho những loài sâu bọ giật mình, bừng tỉnh.

Tiết Kinh Trập là một tiết khí thuộc mùa Xuân 

Tiết Kinh Trập là một tiết khí thuộc mùa Xuân 

Trước đó, những loài côn trùng còn đang trong thời kỳ ngủ đông, không ăn uống. Thời điểm tiết Kinh Trập diễn ra là một báo hiệu kết thúc giai đoạn ngủ đông của sâu bọ và côn trùng. Chúng sẽ thức giấc, tìm thức ăn và bắt đầu bước vào mùa sinh sản. Do đó, một số địa phương còn gọi tiết khí Kinh Trập là mùa sâu nở. Bởi vì trong thời gian này, hoạt động của những loài côn trùng và sâu bọ rất mạnh mẽ. 

Sự trở lại của sâu bọ sau giai đoạn ngủ đông có thể mang lại ảnh hưởng tốt đối với nông nghiệp. Đặc biệt là cây trồng, bởi chúng sẽ tham gia vào quá trình thụ phấn, giúp cây đẩy nhanh quá trình nhân giống. Tuy nhiên, một số loài sâu bọ cũng gây hại cho cây, phá hoại mùa màng. Chính vì thế, tiết Kinh Trập là thời điểm người nông dân cần chú trọng chăm sóc cho cây trồng. 

Kinh Trập 2024 diễn ra trong thời gian nào?

Sau tiết Vũ Thủy, ánh sáng, nhiệt độ và những điều kiện tự nhiên khác đều có sự thay đổi. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các loại thực vật đâm chồi nảy lộc, cây cối tươi tốt, hoa quả nặng trĩu. 

Đồng thời, sự phát triển của thực vật sẽ khiến cho những loài côn trùng và sâu bọ thức dậy và sinh sôi. Dấu hiệu của tiết khí Kinh Trập chính là những cơn mưa, tiếng sấm mùa xuân và những loài côn trùng thức giấc sau giai đoạn ngủ đông.

Thời gian diễn ra tiết khí Kinh Trập 

Thời gian diễn ra tiết khí Kinh Trập 

Theo Dương lịch, tiết Kinh Trập thường được bắt đầu vào ngày 5/3 hoặc ngày 6/3. Tiết khí này sẽ kéo dài trong khoảng 2 tuần và kết thúc vào ngày 20/3 - 21/3 hằng năm. 

Trong năm Giáp Thìn 2024, ngày kinh trập 2024 sẽ được bắt đầu từ thứ 3 ngày 05/03/2024 (tức là 25/1 âm lịch). Tiết khí này sẽ kết thúc vào thứ 3 ngày 19/03/2024 (tức là 10/02 âm lịch) năm Giáp Thìn.
Để nắm được thông tin các tiết khí, ngày giờ tốt và việc nên làm, không nên làm trong năm, bạn cần có 2 cuốn lịch dưới đây. Với những thông tin ngày giờ và cách xem ngày giờ, sẽ giúp bạn chọn được thời điểm tốt nhất để làm những việc đại sự:

 

Đặc điểm của tiết Kinh Trập

Trong tiết Kinh Trập, những điều kiện sinh giới như: nhiệt độ, ánh sáng,...đều được tăng mạnh ở bán cầu Bắc. Vào thời gian này, cây cối xanh tốt, sum suê, nhiều loài bắt đầu ra hoa, kết trái. Sự sinh trưởng này tạo nên một nguồn thức ăn vô cùng phong phú cho những loài động vật như: gia súc ăn cỏ, gia cầm, công trùng,...Do đó, hoạt động của sinh giới diễn ra rất mạnh mẽ trong thời gian diễn ra tiết khí Kinh Trập. 

Hoạt động sinh giới diễn ra mạnh mẽ trong tiết Kinh Trập 

Hoạt động sinh giới diễn ra mạnh mẽ trong tiết Kinh Trập 

Sự thay đổi về môi trường khiến cho nhiều loài thực vật thay đổi để thích nghi. Theo người xưa truyền lại, khi tiếng sấm mùa xuân bắt đầu, những búp măng vầu sẽ chuyển sang đắng ngắt dù còn là búp non. Đây là cách loài thực vật này hạn chế sự phá hoại của những loài sâu bọ muốn tấn công chúng.

Bên cạnh đó, đặc điểm nổi bật nhất của tiết khí Kinh Trập chính là sự bùng nổ tràn lan từ nhiều loài côn trùng, sâu bọ, cỏ dại trên đồng ruộng. Do đó, người nông dân cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng công tác phòng ngừa sâu bệnh, bảo vệ mùa màng. 

Đối với ngành chăn nuôi, công tác phòng dịch bệnh nên được chú trọng và ưu tiên. Bởi vì trong thời gian này, những mầm bệnh của gia súc, gia cầm có nguy cơ phát tác rất cao. Nếu không xử lý kịp thời, chúng có thể gây ra những đợt dịch bệnh và gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động chăn nuôi. Do đó, đây là thời điểm mà nhà nông cần cẩn thận để bảo vệ thành quả nông nghiệp. 

Ý nghĩa của tiết Kinh Trập

Theo phong thủy, tiết Kinh Trập là thời điểm Mộc khí cực vương. Do đó, những người gặp hành Mộc sẽ có tình trạng sức khỏe, tinh thần cực kỳ tốt, việc tư duy có hiệu quả, sáng tạo. Đồng thời, những người này sẽ hanh thông trong tài vận và sự nghiệp. 

Ngược lại, những người kỵ hành Mộc trong tiết Kinh Trập thương cảm thấy ể oải, mệt mỏi, gan mật không tốt, chán ăn, dị ứng, mẩn ngứa da, đầu óc thiếu tập trung. Điều này khiến cho họ suy nghĩ lơ mơ, lan man, hiệu quả công việc thấp. Thậm chí, những người này còn có thể đối mặt với miệng tiếng, thị phi, cãi vã, tranh chấp, bực bội, bị hiểu lầm và mang tiếng xấu,... 

Ý nghĩa của ngày Kinh Trập 

Ý nghĩa của ngày Kinh Trập 

Theo tử vi, tiết Kinh Trập trong kinh Dịch tương ứng với quẻ Lôi thiên Đại tráng. Đây là quẻ diễn tả một giai đoạn lớn mạnh, dồi dào tinh lực, uy vũ và cường thịnh. Trong tượng quẻ thì có hai hào âm sắp sửa tiêu hao hết sạch, bốn hào dương ở trên ngày càng trở nên cường thịnh hơn.

Như vậy, ngũ hành và quẻ dịch đều diễn tả trạng thái vũ trụ trưởng thành một cách mạnh mẽ, cương kiện, có nhiều sự biến động lớn. Tuy nhiên, bạn cần đề phòng âm khí, tiểu nhân và bệnh tật âm thầm phát sinh. 

Trong văn hóa dân gian, tiết Kinh Trập là thời điểm tiến hành nghi lễ đánh tiểu nhân và tế thần Bạch Hổ. Hai nghi lễ này thể hiện khát vọng diệt trừ sâu bệnh, bảo vệ mùa màng, đồng thời cho thấy tinh thần uy vũ, tự tin trong việc đối phó với các loài sinh vật có hại. 

Nên làm gì trong tiết Kinh Trập?

Tiết Kinh Trập là thời điểm quan trọng trong hoạt động nông nghiệp. Vào thời gian này, mọi hoạt động chăm sóc cây trồng, phòng ngừa sâu bệnh đều được đẩy mạnh. Sau đây, hãy cùng Thời tiết 24h tìm hiểu những công việc nên làm vào ngày Kinh Trập bạn nhé!

Phòng trừ sâu bệnh, vệ sinh chuồng trại

Đối với những người nông dân, việc quan trọng nhất trong tiết Kinh Trập là cần phòng ngừa sự phá hoại đồng ruộng, hoa màu của sâu bọ và phát sinh dịch bệnh ở vật nuôi. Bởi vì đây là thời điểm những loài sâu bọ, dịch bệnh phát triển rất mạnh mẽ. Nếu không chuẩn bị phòng ngừa, cây trồng và vật nuôi có thể đối mặt với sự xâm nhập và tấn công đến từ các tác nhân này. 

Tiết Kinh Trập là thời điểm sâu bệnh phát triển phức tạp 

Tiết Kinh Trập là thời điểm sâu bệnh phát triển phức tạp 

Những ngày tiết Kinh Trập, người nông dân nên chú trọng thực hiện những biện pháp tiêu diệt sâu bọ, kiểm tra đồng áng thường xuyên, chăm bón cho cây trồng, diệt trừ cỏ dại... Điều này sẽ giúp hạn chế sự phá hoại của sâu bọ lên mùa màng, đồng thời góp phần nâng cao năng suất cây trồng. 

Để nuôi trồng thuận lợi, bạn nên sử dụng một số giải pháp truyền thống cải tạo đất trồng: xới đất, rắc vôi. Chọn mua vôi bột loại tốt để xử lý đất trước khi tiến hành trồng cấy:

 

Đối với chăn nuôi, việc vệ sinh chuồng trại, dọn dẹp bụi rậm xung quanh chuồng trại là rất cần thiết. Bởi vì những công việc này có thể hạn chế môi trường phát triển của mầm bệnh, cũng như tạo điều kiện sống thuận lợi hơn cho vật nuôi. Từ đó, chúng có đủ sức khỏe và miễn dịch để chống lại những mầm bệnh dịch gây hại đang trú ẩn trong cơ thể. 

Tế thần Bạch Hổ

Tế thần Bạch Hổ là một trong những nghi lễ được ông bà ta tổ chức vào tiết Kinh Trập. Nghi lễ này ra đời với mong muốn cầu bình an và may mắn trong những ngày Kinh Trập. Tế thần Bạch Hổ thường được gắn liền với tục lệ “đánh kẻ tiểu nhân”. Đây là tục lệ thể hiện mong ước về một vụ mùa bội thu, bảo vệ mùa màng khỏi những loài sâu bọ, dịch bệnh. 

Thần Bạch Hổ 

Thần Bạch Hổ 

Nghi lễ Tế thần Bạch Hổ nhằm để cúng bái vị thần Bạch Hổ. Theo quan niệm dân gian, Bạch Hổ là một vị thần cai trị muôn loài, có quyền lực tối cao đối với mọi loài động vật, côn trùng trong tự nhiên. Do đó, nghi lễ này mang ý nghĩa cầu mong thần Bạch Hổ che chở, bảo hộ cho mùa màng, giúp người nhà nông có được một vụ mùa bội thu, ấm no hạnh phúc. 

Sau nghi lễ Tế thần Bạch Hổ, một nghi lễ dân gian khác mà bạn nên tham gia là Tết Thanh Minh. Đây là ngày lễ lớn được tổ chức nhằm tưởng nhớ những người thân đã khuất. Do đó, bạn đừng quên tìm hiểu bao giờ Thanh Minh và tham gia nghi lễ dân gian ý nghĩa này. 

Gieo cấy nảy mầm

Vào tiết Kinh Trập, vạn vật đều sinh sôi và phát triển một cách thịnh vượng. Do đó, tại một số vùng nông thôn ở Việt Nam, tiết Kinh Trập là thời điểm người nông dân gieo cấy vụ mùa mới. Việc gieo cấy này nhằm giúp cây cối có thể hấp thụ Mộc khí dồi dào trong tiết Kinh Trập, cũng như sinh trưởng trong điều kiện môi trường phù hợp. 

Gieo cấy là hoạt động nên làm vào tiết Kinh Trập 

Gieo cấy là hoạt động nên làm vào tiết Kinh Trập 

Việc bắt đầu một vụ hoa màu, cây trái trong thời gian Kinh Trập có thể đẩy nhanh tốc độ phát triển của cây, giúp cho hoa màu nở rộ, cây trái xum xuê. Bên cạnh đó, nhiều loại côn trùng có lợi như: ong, bướm, bọ rùa,... sẽ hỗ trợ thụ phấn cho cây trồng. Từ đó, chúng giúp nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp. 

Gợi ý gieo cấy mùa tiết kinh trập cho mọi gia đình:

 

Tuy nhiên, nếu muốn gieo cấy trong thời gian này, người nông dân nên chú ý đến vấn đề sâu bọ và dịch bệnh gây hại trên cây trồng. Bởi vì sâu bọ và dịch bệnh phát triển rất mạnh trong thời gian này, trong khi cây non chính là mục tiêu tấn công hàng đầu của chúng. Do đó, nhà nông cần áp dụng những biện pháp phòng ngừa sâu bệnh, bảo vệ cây non vào thời gian diễn ra tiết Kinh Trập. 

Kết luận 

Trên đây là tổng hợp về tiết khí Kinh Trập mà Thời tiết 24h muốn chia sẻ đến với bạn đọc. Hy vọng rằng qua bài viết, độc giả đã nhận được những thông tin hữu ích về tiết Kinh Trập như: thời gian, ý nghĩa, đặc điểm và những việc nên làm. Đừng quên theo dõi Thời tiết 24h để xem thêm những bài viết thú vị khác về chủ đề 24 tiết khí nhé! 

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

10 Bình luận

Bộ lọc
  1. Mỹ Linh

    Mỹ Linh

    Rất hay và bổ ích

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm

      Gửi bình luận
  2. Phương Nam

    Phương Nam

    Bảo sao người cứ uể oải, hóa ra là có nguyên do

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm và chia sẻ

      Gửi bình luận
  3. Kim Ngân

    Kim Ngân

    Đọc bài thấy nhiều thông tin hữu ích

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn quan tâm

      Gửi bình luận
  4. Mai Hoa

    Mai Hoa

    Thông tin hữu ích

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận
  5. Đoàn Hùng

    Đoàn Hùng

    Tiết kinh trập năm nay diễn ra vào ngày nào?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Trong năm Quý Mão 2023, Tiết Kinh Trập sẽ được bắt đầu từ ngày chủ nhật, 05/03/2023 (tức là 14/02 âm lịch). Tiết khí này sẽ kết thúc vào ngày thứ hai, 20/03/2023 (tức là 29/02 âm lịch) năm Quý Mão.

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận