Tiết thu phân 2024 là ngày nào? Sự ảnh hưởng của tiết thu phân   

07/04/2023 - lượt xem: 258
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt

Sau tiết Bạch Lộ, bạn sẽ thấy thời tiết bắt đầu lạnh dần hơn cả ngày lẫn đêm và nhiệt độ ngày càng giảm. Điều này ngầm báo hiệu tiết Thu Phân đã bắt đầu. Vậy tiết Thu Phân là gì? Khí tiết này mang những đặc điểm thời tiết nổi bật nào? Sự tác động của tiết Thu Phân đến sinh vật như thế nào?

Thời tiết 24h sẽ bật mí mọi bí mật cho bạn trong nội dung bài viết đây.

Cập nhật thông tin tiết Thu Phân sớm nhất

Cập nhật thông tin tiết Thu Phân sớm nhất

Tiết Thu Phân là gì? Tiết Thu Phân 2024 là ngày nào?

Tiết Thu Phân là gì? Tiết Thu phân là tiết khí có khởi đầu ở thời điểm giữa của mùa Thu, thuộc 24 chu kỳ trong năm của Mặt trời và đây là một trong 4 tiết khí quan trọng của nông vụ. 

Khi tiết Thu Phân kết thúc thì cũng là lúc bắt đầu của tiết Hàn Lộ

Thông tin

Bắt đầu (ngày dương lịch)

Kết thúc (ngày dương lịch)

Tiết thu phân

Ngày 23 hoặc 24 tháng 9 

Ngày 7 hoặc 8 tháng 10 

Tiết thu phân năm 2024

Ngày 22 tháng 9

Ngày 7 tháng 10

Tiết Thu Phân là một trong 4 tiết khí quan trọng trong năm

Tiết Thu Phân là một trong 4 tiết khí quan trọng trong năm

Vào 12 giờ ngày đầu tiên của khí tiết này, Mặt trời tạo với tiếp tuyến của Xích đạo một góc 90 độ. Trong thời gian diễn ra tiết Thu Phân, Mặt trời sẽ chuyển động biểu kiến xuống phía Nam và đến vị trí Xích đạo. 

Nhưng thực tế là vào thời gian diễn ra tiết khí này, Trái đất chuyển động theo quỹ đạo quanh Mặt trời, không có nửa cầu nào nghiêng về phía Mặt trời. Điều này dẫn đến lượng nhiệt độ, ánh sáng cũng như thời gian chiếu sáng ở hai nửa cầu sẽ tương đương nhau.

Bên cạnh đó, sự chênh lệch về ngày và ban đêm sẽ không rõ ràng như các thời kỳ trước.  Trong khi ở nửa cầu Bắc, thời điểm tiết Thu phân đang diễn ra thì nửa cầu Nam cũng đang là giai đoạn giữa mùa xuân.

Ý nghĩa, đặc điểm của tiết Thu Phân

Mỗi tiết khí đều tạo nên một điểm đặc biệt trên quỹ đạo Trái đất xung quanh Mặt trời và chúng có liên quan đến yếu tố khí hậu và thời tiết. Người ta sẽ căn cứ vào các đặc điểm của mỗi tiết khí để gieo trồng, chăn nuôi, điều chỉnh sinh hoạt sao phù hợp với điều kiện thời tiết.

Ta có thể tìm hiểu sâu về tiết Thu Phân trong nội dung dưới đây.

Ý nghĩa tiết Thu Phân 

Phân tích theo nghĩa Hán tự, “Phân” có nghĩa là phân chia, ranh giới, hai vật cân đối, hai điểm bằng nhau, còn “Thu” ý chỉ mùa Thu trong bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Dựa trên những ý nghĩa trên, ta có thể hiểu đơn giản tiết Thu Phân là quãng thời gian giữa mùa Thu.

Thời gian diễn ra tiết Thu Phân cũng là lúc những đặc trưng của mùa Thu được thể hiện rõ ràng nhất. Theo nông lịch thì Thu Phân còn được xem là thời điểm thu hoạch lúa vụ mùa. So với trước đây, người nông dân thường nghỉ ngơi vào thời gian này thì bây giờ khi kỹ thuật canh tác phát triển, họ có thể trồng thêm vụ đông và rau màu.

Tiết Thu Phân là thời gian giữa mùa Thu

Tiết Thu Phân là thời gian giữa mùa Thu

Đặc điểm của tiết Thu Phân 

Thu Phân là một trong bốn tiết khí quan trọng của 24 tiết khí vì nó mang những đặc điểm hết sức đặc biệt. Trong đó, chúng ta có thể kể đến là:

Về thời tiết:

  • Tương tự như điểm Xuân Phân, vào điểm Thu Phân, thời gian ban ngày bằng thời gian ban đêm, mặt trời cũng mọc ở phía Đông và lặn ở phía Tây.

  • Trong thời gian diễn ra tiết Thu Phân thì thời tiết được đánh giá là rất dễ chịu, không quá nóng cũng không quá lạnh, chiều tối nhiệt độ bắt đầu giảm nhẹ, càng về sau nhiệt độ ngày và đêm càng giảm.

Nhiệt độ ngày càng giảm khi diễn ra tiết Thu Phân

Nhiệt độ ngày càng giảm khi diễn ra tiết Thu Phân

Về thực vật:

  • Vì Mặt trời dịch chuyển về phía Nam nên nửa cầu Bắc tiếp tục giảm nhiệt độ, các yếu tố ánh sáng, hơi nước và lượng nhiệt độ tích lũy của Trái đất có xu hướng tản ra để cân bằng với môi trường.

  • Cũng vì điều này dẫn đến sự giảm mạnh các yếu tố tự nhiên khiến các loài thực vật quang hợp kém, sự sống của muôn loài bắt đầu chuyển sang trạng thái tiềm ẩn, chờ cơ hội mới.

  • Cụ thể, bạn sẽ thấy rằng cây cối bắt đầu bước vào giai đoạn rụng lá, tán cây chuyển sang màu đỏ, hoặc vàng, thậm chí là khô héo và rụng dần. Thêm vào đó, nhiều loại thực vật khác bắt đầu phát tán quả, hạt, bào tử sinh sản nhằm mục đích duy trì nòi giống.

Về động vật:

  • Trong thời điểm này, nhiều loài động vật tranh thủ khi thời tiết còn ấm để tìm kiếm thức ăn dự trữ cho mùa Đông sắp tới. Lượng thức ăn chúng kiếm được sẽ giúp ích cho việc tồn tại trong mùa Đông giá rét kéo dài. 

  • Ngoài ra, sẽ có một số loài động vật di cư xuống phía Nam, để tránh cái rét của mùa Đông sắp đến.

Nên làm gì vào tiết Thu Phân 

Tiết Thu Phân là thời gian nhiều nước trên khắp Thế giới diễn ra đa dạng sự kiện, lễ hội như: ngày lễ sum họp của người Nhật, lễ hội thu hoạch ở các nước Âu - Mỹ, lễ tạ ơn ở Hoa Kỳ và Canada…

Đặc biệt, ở Việt Nam và các nước Châu Á sẽ diễn ra lễ hội rước đèn, đón Tết Trung thu (rằm tháng 8 âm lịch). Đây là dịp người thân trong gia đình đoàn tụ, sum vầy bên nhau ngắm trăng và phá cỗ. Cùng với đó là các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau thưởng thức bánh nướng, bánh dẻo, đây là nét đẹp trong phong tục dân gian được gìn giữ từ xưa đến nay.

Khi bước vào Thu Phân, thời tiết sẽ chuyển dần từ nóng sang lạnh. Vì thế, nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân, bạn cần thường xuyên giữ ấm cơ thể, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và tập thể dục mỗi ngày. 

Tết Trung thu là dịp mọi người tụ họp gia đình

Tết Trung thu là dịp mọi người tụ họp gia đình

Không nên làm gì vào tiết Thu Phân 

Thời tiết Thu Phân mát mẻ nhưng cũng là lúc các vi khuẩn phát sinh và tấn công vào hệ miễn dịch của con người. 

Những căn bệnh chúng ta có thể mắc phải vào mùa này có thể kể đến như đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, hen suyễn dị ứng,… Do nhiệt độ về đêm khá lạnh nên bạn cũng có thể sẽ gặp tình trạng cảm lạnh, nhiễm lạnh.

Vì thế, bạn cần tránh tắm khuya, tắm nước lạnh để không bị nhiễm lạnh, hạn chế nạp vào cơ thể chất béo có hại, không hút thuốc để đảm bảo sức khỏe. 

Cần hạn chế nạp vào chất béo có hại cho cơ thể

Cần hạn chế nạp vào chất béo có hại cho cơ thể

Ý nghĩa của Thu Phân trong tử vi phong thủy 

Thuận theo tự nhiên, bắt đầu từ tiết Thu Phân, thời tiết chuyển lạnh dần các loài động vật bắt đầu chuyển sang trạng thái “ngủ đông”. Vì thế, yếu tố sự sống và sinh trưởng giảm dần, khí lạnh nhiều, âm khí thịnh.

Không nằm ngoài quy luật phong thủy, ngũ hành, những người tương hợp hành Kim trong thời gian diễn ra tiết Thu Phân sẽ gặp nhiều may mắn, trong công việc sẽ đạt được những bước tiến dài, dễ đạt được thành công, gặt hái được nhiều thành quả, tinh thần ổn định.

Và ngược lại, những người mệnh kỵ Hành kim trong thời gian này có thể sẽ gặp một số vấn đề gây ảnh hưởng xấu đến của cải và sức khỏe. Mặc dù những ảnh hưởng ngày không nghiêm trọng lắm nhưng bạn vẫn nên cẩn thận.

Tiết Thu Phân rơi vào tháng Dậu theo âm lịch. Vì thế, những người sinh vào tiết khí này thường mang trong mình tính cách lạnh lùng, cứng rắn và mạnh mẽ. Họ là người sống nội tâm và không thích chia sẻ nhiều về cuộc sống riêng tư.

Khái quát lại ta có thể thấy rằng tiết Thu Phân vẫn là thời điểm thuận lợi, thích hợp để bạn có thể đột phá, làm nhiều việc lớn, bản mệnh tốt, cuộc sống sung túc và gặp nhiều may mắn.

Tiết khí Thu Phân theo phong thủy có nghĩa gì?

Tiết khí Thu Phân theo phong thủy có nghĩa gì?

Xem thêm: Tiết Sương Giáng năm 2024 là ngày nào?

Kết luận 

Mỗi tiết khí đều ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống con người. Nghiên cứu và hiểu về chúng sẽ giúp bạn sắp xếp hoạt động trong cuộc sống và sinh hoạt tốt hơn. Mong rằng với những kiến thức về tiết Thu Phân mà Thời tiết 24h cung cấp sẽ giúp ích cho công việc và sức khỏe của bạn.

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

10 Bình luận

Bộ lọc
  1. Huyền Thanh

    Huyền Thanh

    Thu Phân là thời điểm tích trữ đồ ăn trước khi mùa đông lạnh giá sắp đến

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm và chia sẻ

      Gửi bình luận
  2. Phương Anh

    Phương Anh

    Giờ mới biết có tận 24 tiết khí, sau thu phân là hàn lộ phải không?

    Gửi bình luận
    1. Gửi bình luận
  3. Quỳnh Lương

    Quỳnh Lương

    Đàn sang bài Nam Lữ,
    Vi vút gió cao vời.
    Áo trời mây mỏng mảnh,
    Sấm nhà trời im hơi.

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm chia sẻ

      Gửi bình luận
  4. Bình An

    Bình An

    Thời tiết trung thu năm nay thế nào?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Để nắm bắt tình hình thời tiết trong ngày trung thu chính xác và chi tiết nhất, bạn truy cập thoitiet24h.vn

      Gửi bình luận
  5. Trí Nhân

    Trí Nhân

    Ngày thu phân là ngày bao nhiêu

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Thu Phân bắt đầu ngày 23 tháng 9 và kết thúc ngày 8 tháng 10

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận