Tiết Tiểu Mãn 2024 là ngày nào? Ý nghĩa bí ẩn của Tiểu Mãn

03/03/2023 - lượt xem: 1737
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Tiết Tiểu Mãn mang đến cho người nông dân mùa màng bội thu, nhưng kèm với đó là những khó khăn đáng kể. Đó là những “khó khăn” nào? “Mùa màng bội thu” ý chỉ điều gì? Cùng giải đáp cho câu hỏi trên và tìm ra những sự thật thú vị liên quan đến tiết Tiểu Mãn trong nội dung dưới đây.

Tiết Tiểu Mãn thuộc 24 tiết khí trong năm có ý nghĩa gì?

Tiết Tiểu Mãn thuộc 24 tiết khí trong năm có ý nghĩa gì?

Tiết Tiểu Mãn là gì? Tiết Tiểu Mãn 2024 là ngày nào?

Tiểu mãn là ngày gì? Tiểu Mãn (tên gọi tiếng Hán là: 小滿/小满) là tiết khí thứ 8 trong 24 tiết khí theo lịch Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên. Tiết Tiểu Mãn thuộc tiết khí mùa hè, khi mặt trời ở kinh độ 60 độ, tiết khí này diễn ra sau tiết Lập Hạ và trước tiết Mang Chủng.

Tiết Tiểu Mãn diễn ra sau tiết Lập Hạ và trước tiết Mang Chủng

Tiết Tiểu Mãn diễn ra sau tiết Lập Hạ và trước tiết Mang Chủng

Tiểu mãn ngày nào? Theo quy ước, Tiết Tiểu Mãn là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 20-22/5 đến ngày 4-6/6 trong lịch Gregory theo các múi giờ Đông Á. Đây là lúc chấm dứt tình trạng khô hạn, thiếu nước do các đợt nắng nóng oi bức của tiết Lập Hạ và thời tiết bắt đầu xuất hiện những cơn mưa. 
Tiểu Tiểu Mãn năm 2024 sẽ bắt đầu vào  lúc 14 giờ 09 phút ngày 20 tháng 5 năm 2024 và kết thúc vào lúc 5 giờ 7 phút ngày 4 tháng 6 năm 2024.
 

Như vậy, nếu bạn chưa biết rõ tiểu mạn vào ngày nào, thì câu trả lời là khoảng giữa tháng 5 - đầu tháng 6 là thời gian diễn ra của tiết khí này.

Tiết Tiểu Mãn diễn ra và thời gian 21/5/2023 - 6/6/2023

Tiết Tiểu Mãn diễn ra vào thời gian tháng 5-6

Ý nghĩa, đặc điểm của tiết Tiểu Mãn

Vạn vật luôn trong quá trình vận động và phát triển không ngừng và quá trình này luôn có ý nghĩa và đặc điểm riêng. 

Từ đó, người ta có thể tiến hành nghiên cứu và áp dụng trong cuộc sống sinh hoạt ngày. Tương tự, ngày tiểu mãn cũng có những ý nghĩa và đặc điểm sau.

Ý nghĩa tiết Tiểu Mãn

Để lý giải cho tiết khí Tiết Tiểu Mãn là gì? ta có thể lý giải như sau: “Tiểu” là nhỏ, chưa hoàn thiện, “Mãn” là đầy đủ, lượng nước dồi dào. Tiểu Mãn có nghĩa là trận lũ nhỏ.

Thêm vào đó, Tiểu Mãn còn được hiểu là sự chuẩn bị đầy đủ về mặt lương thực, thực phẩm vì lúc này các loại cây cối, hoa màu đang vào lúc kết hạt, trổ quả, bước vào giai đoạn thu hoạch, nhưng chưa chín mùi.

Ý nghĩa của tiết Tiểu Mãn là gì?

Ý nghĩa của tiết Tiểu Mãn là gì?

Đặc điểm của tiết Tiểu Mãn

Tiết Tiểu Mãn là một trong 4 tiết khí biểu tượng cho sự vật, hiện tượng bao gồm Kinh Trập, Tiểu Mãn, Thanh Minh, Mang Chủng.

Mỗi tiết khí sẽ được diễn ra vào mỗi thời điểm khác nhau và mang những đặc điểm riêng biệt. Trong đó, tiết Tiểu Mãn sẽ mang những đặc điểm dưới đây:

Về thời tiết

Sau tiết Lập Hạ là thời điểm diễn ra tiết Tiểu Mãn. Lúc này, nhiệt độ và độ ẩm tăng cao, kết hợp với sự tăng cường hoạt động giữa các khối khí đại dương nên lượng hơi nước này ngưng tụ làm lượng mưa trở nên lớn hơn, xuất hiện những cơn mưa rào và hình thành những đợt lũ nhỏ ở khu vực sông suối. Lượng nước ở sông suối này sẽ phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Về sinh vật

Tiết Tiểu Mãn với đặc điểm nóng ẩm, mưa nhiều, ánh sáng dồi dào nên đây được xem là thời điểm phát triển mạnh mẽ của hầu hết các loài thực vật, đặc biệt là các loài cây lương thực. Đồng thời, đây cũng là thời gian sinh sản và phát triển của động vật, rất thuận lợi cho ngành chăn nuôi.

Về vi sinh vật

Vì nhiệt độ và độ ẩm cao nên tiết Tiểu Mãn tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi sinh vật và các loại nấm. Sự sinh trưởng và phát triển của các vi sinh vật làm tăng nguy cơ bùng phát các dịch bệnh cho cơ thể người, cây trồng và động vật.

Nên làm gì vào tiết Tiểu Mãn?

Chính vì thời tiết khá nóng, ẩm, xuất hiện nhiều cơn mưa nên muốn đảm bảo sức khỏe và vụ mùa thì chúng ta cần thực hiện những việc sau đây:

Cần chú ý đến một số bệnh đặc trưng của mùa này như phát ban, nổi mẩn ngứa, thấp khớp, eczema và nhiều bệnh ngoài da khác.

Bạn nên ăn nhiều rau thơm và thảo mộc để cơ thể được làm mát, thanh lọc và giải độc, chủ động nâng cao sức khỏe trong thời gian này.

Lưu ý các vấn đề về bệnh ngoài da do thời tiết thay đổi

Lưu ý các vấn đề về bệnh ngoài da do thời tiết thay đổi 

Bên cạnh đó, thời gian diễn ra tiết Tiểu Mãn cũng là thời kỳ quan trọng để chăm sóc cây trồng, hoa trái. Vì đây là lúc rất dễ phát sinh nhiều loại sâu bệnh gây hại, ảnh hưởng đến mùa vụ. Vì vậy, bạn cần theo dõi, chăm tưới, cắt tỉa cây cối thường xuyên, chủ động phòng ngừa các loại sâu bệnh vào mùa này.

Phòng ngừa sâu bệnh, bảo vệ cây cối trong tiết khí tiểu mãn

Phòng ngừa sâu bệnh, bảo vệ cây cối trong tiết khí tiểu mãn 

Thêm vào đó, mưa lũ vào thời gian này cũng có những ảnh hưởng không nhỏ đến nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt, ở khu vực miền Trung nước ta, các trận mưa lớn gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhà cửa, tài sản. Do đó, người dân cần có biện pháp phòng ngừa chủ động khi có mưa lũ xảy ra.

Cần chú ý mưa bão trong thời gian diễn ra tiết Tiểu Mãn

Cần chú ý mưa bão trong thời gian diễn ra tiết Tiểu Mãn

Không nên làm gì vào tiết Tiểu Mãn?

Trong thời gian diễn ra tiết Tiểu Mãn bạn cần tránh những cảm xúc thái quá trong giao tiếp hàng ngày và công việc.

Vì trong tháng 4 (âm lịch) thuộc quẻ Thuận Càn nên sẽ có nhiều biến động lớn dễ dẫn đến tâm lý ức chế, gây nên những phản ứng tiêu cực như: nóng vội, chủ quan, nhanh nổi giận, thiếu bình tĩnh… Từ đó, gây nên những trận cãi vã, gây tổn thương lẫn nhau không đáng có.

Phòng ngừa sâu bệnh, bảo vệ cây cối trong tiết khí tiểu mãn

Phòng ngừa sâu bệnh, bảo vệ cây cối trong tiết khí tiểu mãn 

Bên cạnh đó, vì thời tiết lúc này đã nóng dần lên, nên bạn cần lưu ý không nên đi ra ngoài vào khung giờ trời nắng gắt (tức 10 giờ đến 15h giờ chiều) nhằm tránh ảnh hưởng đến sức khỏe như say nắng, dị ứng, viêm da, cháy nắng…

Không nên ra ngoài vào những lúc nền nhiệt tăng cao trong ngày

Không nên ra ngoài vào những lúc nền nhiệt tăng cao trong ngày

Ý nghĩa của tiết Tiểu Mãn trong ngũ hành, phong thủy 

Nếu xét về góc độ năng lượng, lý khí, âm dương, ngũ hành thì tiết Tiểu Mãn có những ý nghĩa quan trọng sau dây.

Tiểu Tiểu Mãn diễn ra vào tháng 4 âm lịch hàng năm, ứng với quẻ Dịch và thuộc quẻ Thuần Càn. Đây là biểu trưng cho sự phát triển lớn mạnh và thịnh vượng.

Ý nghĩa quẻ Thuần Càn diễn ra trong tiết Tiểu Mãn

Ý nghĩa quẻ Thuần Càn diễn ra trong tiết Tiểu Mãn 

Những người sinh vào thời gian tiết Tiểu Mãn thường trọng lễ nghĩa, tư chất sáng suốt, tác phong tốc hành, nhiệt tình, được nhiều người nể trọng nhưng nhiều khi lại vội vã, hấp tấp, đa cảm, nóng tính, khó kiềm chế cảm xúc… gây ra tình trạng căng thẳng, gây ra những mâu thuẫn đang tiếc. 

Người sinh vào tiết Tiểu Mãn thường vội vã, hấp tấp

Người sinh vào tiết Tiểu Mãn thường vội vã, hấp tấp, đa cảm, nóng tính, khó kiềm chế cảm xúc

Vào tiết Tiểu Mãn thì ngũ hành Hỏa vượng, đây là thời gian vượng khí với những người thuộc mệnh Hỏa và Thổ. Người thuộc 2 mệnh này sẽ gặp nhiều thuận lợi, làm việc hiệu quả, sáng suốt, nhận được nhiều tài lộc, tài vận hanh thông. Ngược lại, với những người thuộc mệnh kỵ thần là Hỏa thì cuộc sống, công việc sẽ gặp nhiều khó khăn. Cụ thể là, họ thường cảm thấy uể oải, mệt mỏi, thiếu tập trung, tư duy không sáng suốt và thời gian này.

Người mệnh Hỏa nhận được vượng khí trong tiết Tiểu Mãn

Người mệnh Hỏa nhận được vượng khí trong tiết Tiểu Mãn 

Một số loại bệnh hay gặp trong tiết Tiểu Mãn do chịu ảnh hưởng của hỏa khí vượng có thể là: tim mạch, huyết áp, tuần hoàn máu, cảm, bệnh về hô hấp đột quỵ… Mặc khác, do nhiều loài sinh vật phát triển mạnh mẽ vào thời gian này chẳng như muỗi nên chúng ta cần đề phòng các bệnh truyền nhiễm, lây lan như sốt rét, sốt xuất huyết.

Tiết Tiểu Mãn có ý nghĩa trong phong thủy, ngũ hành

Tiết Tiểu Mãn có ý nghĩa trong phong thủy, ngũ hành

Có thể bạn chưa biết: Tiết hạ chí diễn ra khi nào? Ảnh hưởng của tiết hạ chí ra sao?

Kết luận 

Bài viết giới thiệu đến bạn những nội dung thú vị xoay quanh tiết Tiểu Mãn. Mong rằng bài viết này đã cung cấp đến bạn những thông tin hữu ích và bạn sẽ biết cách chủ động chăm sóc bản thân và mùa vụ trong tiết Tiểu Mãn. Đừng quên tham khảo thêm nhiều bài viết khác liên quan đến 24 tiết khí tại Thời tiết 24h.

Chuyên mục: Tử vi

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

10 Bình luận

Bộ lọc
  1. Cường Khải

    Cường Khải

    Sau tiểu mãn là tiết khí gì?

    Gửi bình luận
    1. Gửi bình luận
  2. Minh Việt

    Minh Việt

    Nguyên nhân lũ tiểu mãn là gì?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Lũ tiểu mãn thường xuất hiện do hoạt động của rãnh áp thấp có trục tây bắc - đông nam đi qua Bắc Bộ, hoặc tác động của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao, hoặc hoạt động mạnh của gió mùa tây nam... gây mưa lớn diện rộng.

      Gửi bình luận
  3. Lan Khuê

    Lan Khuê

    Lũ tiểu mãn thường xảy ra ở đâu nước ta?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Lũ tiểu mãn thường xuất hiện ở các vùng núi thuộc Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên và Bình Thuận.

      Gửi bình luận
  4. Kiều Trang

    Kiều Trang

    Rất hay và bổ ích

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm

      Gửi bình luận
  5. Minh Ngọc

    Minh Ngọc

    Cứ đến tháng 5, tháng 6 là hay có mưa lớn, mưa rào rồi

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Đây là 1 trong những đặc điểm thời tiết của tiết Tiểu Mãn

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận