Tiết Tiểu Thử 2024 là ngày nào? Ý nghĩa và ảnh hưởng Tiểu Thử

22/03/2023 - lượt xem: 190
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Tiết Tiểu Thử nên làm và nên tránh thực hiện những việc gì? Tiết Tiểu Thử là một trong 24 tiết khí. Đây là tiết khí có nắng nóng nhẹ, báo hiệu cho đợt nắng nóng lớn sắp tới. Tiết Tiểu Thử là thời điểm thường xuyên xảy ra lũ lụt, mưa bão, sấm sét,...Hãy cùng Thời tiết 24h tìm hiểu chi tiết về tiết khí này nhé! 

Tìm hiểu về tiết Tiểu Thử 

Tìm hiểu về tiết Tiểu Thử 

Tiết Tiểu Thử là gì? Tiết Tiểu Thử 2024 là ngày nào?

Tiểu Thử (tiếng Hán: 小暑) là tiết khí thứ 11 trong 24 tiết khí của lịch Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên. Tiết khí này thường bắt đầu vào khoảng ngày 7 hoặc 8 tháng 7 dương lịch. 

Đây là thời điểm Mặt Trời ở xích kinh 105° (kinh độ Mặt Trời bằng 105°). Vào thời điểm này, Mặt trời di chuyển dần lên phía vòng cực Bắc. Do đó, ở những vĩ độ cao thường có hiện tượng ngày dài hơn đêm và lượng nhiệt độ ánh sáng rất cao.

Tiết Tiểu Thử có đặc trưng là nắng nhẹ 

Tiết Tiểu Thử có đặc trưng là nắng nhẹ 

Ý nghĩa của tiết khí này là Nóng nhẹ. Tiểu” tức là nhỏ, “Thử” là nắng nóng, oi bức. Vì vậy, tiết Tiểu Thử có nghĩa là thời tiết oi bức, nắng nóng nhưng không phải nắng nóng nhất trong năm (sau tiết Hạ Chí).

Trong thời gian diễn ra tiết khí Tiểu Thử, thời tiết thường oi bức, nắng nóng, độ ẩm không khí ở mức cao. Điều này khiến cho cơ thể con người cảm thấy khó chịu, không thoải mái. Bên cạnh đó, từ tiết Tiểu Thử trở đi, khí hậu Việt Nam sẽ bước vào mùa mưa bão, lũ lụt, áp thấp nhiệt đới,... 

Theo Lịch vạn niên, tiết Tiểu Thử năm 2024 sẽ bắt đầu từ ngày 6/7 và kết thúc vào ngày 21/7, tức từ ngày 1/6 đến 16/6 âm lịch.

Ý nghĩa, đặc điểm của tiết Tiểu Thử

Vào những ngày Tiểu Thử, thời tiết oi bức, nhiều nắng, độ ẩm không khí cao và nhiều mưa. Những đặc điểm này mang đến sự ảnh hưởng vô cùng rõ rệt đối với con người và sinh giới. Tương tự như các tiết khí khác, tiết Tiểu Thử cũng tồn tại những ý nghĩa riêng biệt. Chúng ta hãy cùng khám phá ý nghĩa và đặc điểm của tiết khí này ngay sau đây nhé. 

Ý nghĩa tiết Tiểu Thử

Tiết Tiểu Thử là tiết khí diễn ra trước tiết Đại Thử - thời điểm ánh sáng Mặt Trời chiếu sáng mạnh nhất trong năm. Do đó, tiết Tiểu Thử được xem là sự báo hiệu cho một đợt nắng lớn sắp diễn ra. Ngoài ra, tiết Tiểu Thử còn mang một số ý nghĩa như sau: 

  • Dựa vào khí hậu và thời tiết trong tiết khí Tiểu Thử, ngư dân có thể nắm bắt được diễn biến thời tiết. Họ biết thời điểm xảy ra mưa to, gió lớn hoặc những trận bão để có thể chủ động ứng phó. 

Tiết Tiểu Thử là báo hiệu cho đợt nắng sắp tới 

Tiết Tiểu Thử là báo hiệu cho đợt nắng sắp tới 

  • Tiết Tiểu Thử có ngũ hành Thủy. Do đó, những người sinh vào thời điểm này thường có phong thái đĩnh đạc, điềm tĩnh và khoan thai. Đồng thời, họ có số mệnh may mắn, tài lộc dồi dào, công thành danh toại, cả đời luôn được sống sung túc, an nhiên.

  • Trong tiết Tiểu Thử thường xuất hiện những trận mưa rào, cơn lũ nhỏ. Điều này cung cấp đủ độ ẩm, lượng nước tưới tiêu cho cây trồng. Từ đó giúp hoa màu, lương thực sinh trưởng mạnh mẽ, mang đến vụ mùa bội thu cho những người nông dân. 

  • Vào tiết Tiểu Thử, thời tiết nắng nóng và mưa gió thường xuyên. Vì vậy, con người dễ bị mắc bệnh một số căn bệnh như cảm, phát ban, huyết áp,... Đặc biệt là người già, trẻ nhỏ nên đề phòng vì có sức đề kháng yếu, dễ sinh bệnh.

  • Thiên tai bão lũ vào tiết khí Tiểu Thử có thể gây hại đến sức khỏe, tài sản con người. 

Đặc điểm của tiết Tiểu Thử

Tiết Tiểu Thử có một số đặc điểm nổi bật như sau: 

Thời tiết

  • Gió mùa Tây Nam hoạt động mang theo hơi nước, độ ẩm cao, tạo ra mưa lớn ở sườn núi phía Tây. 
  • Sườn phía Đông thời tiết khô hanh, độ ẩm thấp

Hoạt động sinh giới

  • Ban ngày sẽ dài hơn ban đêm. Độ ẩm cao và cường độ ánh sáng mạnh. Vì vậy, thực vật quang hợp mạnh mẽ, phát triển nhanh hơn. Các loài động vật phát triển và sinh sản rất mạnh nhờ nhiệt độ ấm áp và nguồn thức ăn dồi dào. 

Con người

  • Người nông dân bận rộn với các công việc đồng áng. Ngư dân có cơ hội gia tăng năng suất. Mọi người chủ động thực hiện những biện pháp đối phó với bão lũ.

Nên làm gì vào tiết Tiểu Thử? 

Tiết Tiểu Thử là thời điểm vận khí đất trời có sự chuyển biến mạnh mẽ. Đây là thời điểm người ngư dân tất bật đánh bắt thủy sản, người nông dân tích cực chăm bón cho cây trồng. Với kinh nghiệm dân gian từ hàng ngàn năm trước, ông bà ta đã đúc kết một số điều nên làm vào tiết khí Tiểu Thử như sau. 

Đánh bắt thủy sản

Vào tiết Tiểu Thử, nguồn thủy hải sản cực kỳ dồi dào và đa dạng. Đặc biệt là đối với những loài cá di chuyển gần bờ để tìm kiếm thức ăn và sinh sản. Do đó, đây được xem là một trong những thời điểm quan trọng nhất đối với hoạt động đánh bắt thủy hải sản của người ngư dân Việt Nam. 

Tiết Tiểu Thử là thời gian quan trong trọng hoạt động đánh bắt thủy hải sản  

Tiết Tiểu Thử là thời gian quan trong trọng hoạt động đánh bắt thủy hải sản  

Tuy nhiên, ngư dân cần chú ý đến vấn đề thời tiết, bởi tiết khí Tiểu Thử dễ xảy ra mưa và bão lớn. Những hiện tượng thời tiết này có thể gây ảnh hưởng đến chuyến đánh bắt và sự an toàn của ngư dân. 

Chính vì thế, trước và trong mỗi chuyến ra khơi, người ngư dân nên theo dõi thông tin dự báo thời tiết tại các trang uy tín như: Thời tiết 24h, Dự báo thời tiết VTV,...Trong trường hợp dự báo thời tiết có mưa bão, người ngư dân tuyệt đối không nên ra khơi đánh bắt để bảo vệ an toàn cho tài sản và chính mình. 

Chăm bón cây trồng, diệt trừ sâu bọ 

Vào những ngày tiết Tiểu Thử, nhiệt độ ở ngưỡng cao, mưa nhiều và độ ẩm không khí cao. Đây chính là điều kiện thuận lợi để những loài sâu bọ gây hại sinh trưởng và phát triển. 

Những loài sâu bọ gây hại này thường xuyên tấn công cây trồng và phá hoại mùa màng một cách nghiêm trọng. Chính vì thế, người nông dân cần phải chú trọng việc diệt trừ sâu bọ trong thời gian này, hạn chế sự ảnh hưởng của chúng đến vụ mùa. 

Chăm bón cây trồng là việc cần thiết trong tiết Tiểu Thử 

Chăm bón cây trồng là việc cần thiết trong tiết Tiểu Thử 

Bên cạnh đó, người nông dân cũng nên chăm bón cây trồng chu đáo vào tiết khí Tiểu Thử. Bởi vì đây là thời điểm cây cối, hoa màu quang hợp mạnh mẽ và phát triển cực kỳ nhanh chóng. Việc chăm bón sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển của cây trồng, giúp cho cây khỏe mạnh, tươi tốt. Đồng thời, chăm bón đều đặn còn có thể ngăn chặn một số loại bệnh trên cây trồng, mang đến một vụ mùa bội thu cho nhà nông. 

Tập luyện thể dục, bổ sung dưỡng chất  

Trái với thời tiết lý tưởng của tiết Xử Thử, Tiết Tiểu Thử có thời tiết tương đối khắc nghiệt. Thời điểm này có nhiệt độ nắng nóng, oi bức và những cơn mưa bất chợt. Nếu như không chăm sóc cơ thể cẩn thận, bạn rất dễ đổ bệnh trong thời gian này. Nhất là đối với người già và trẻ nhỏ, những người có sức đề kháng và khả năng thích ứng thời tiết yếu. Vì vậy, chăm sóc cơ thể là một việc rất cần thiết vào tiết Tiểu Thử. 

Để giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn, bạn nên luyện tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày. Việc này sẽ giúp nâng cao sức khỏe và sức đề kháng của bạn. Bên cạnh đó, tập thể dục còn có tác dụng hỗ trợ giảm stress, căng thẳng tinh thần giữa những ngày tiết Tiểu Thử oi ả, ngột ngạt. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp với sức mình. Hạn chế việc vận động thể chất quá mạnh dẫn đến tình trạng mất sức, kiệt sức.  

Tập thể dục nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe trong tiết Tiểu Thử 

Tập thể dục nhẹ nhàng để nâng cao sức khỏe trong tiết Tiểu Thử 

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung dinh dưỡng vào chế độ ăn uống của mình. Một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học sẽ có hiệu quả vô cùng lớn trong việc chăm sóc sức khỏe. 

Vào những ngày Tiểu Thử nóng bức, bạn có thể bổ sung dưỡng chất thông qua một số thực phẩm như: củ dền, củ sen, khổ qua, bí đao, rau cải xanh, dưa hấu,... Đồng thời, bạn cần tránh xa những món ăn có chứa quá nhiều dầu mỡ, những món ăn cay nóng có hại cho sức khỏe. 

Nâng cao phòng bị với các trận bão lũ

Tiết Tiểu Thử là thời điểm thường xuyên xảy ra những trận mưa bão, lũ lụt nghiêm trọng. Vì vậy, bạn cần nâng cao phòng bị với hiện tượng bão lũ trong thời gian này. Đặc biệt là đối với những người sống ở vùng biển hoặc vùng núi dễ bị lũ lụt quét qua. 

Bạn nên chủ động theo dõi dự báo thời tiết để nắm bắt được diễn biến thời tiết trong những ngày sắp tới. Khi có bão lũ xảy ra, bạn nên tìm đến những nơi an toàn để tránh bị ảnh hưởng. Đồng thời, hạn chế việc ra khơi hoặc lên núi trong thời gian diễn ra mưa bão hoặc lũ lụt. 

Không nên làm gì vào tiết Tiểu Thử?

Tiết Tiểu Thử là một tiết khí của mùa Hạ với đặc trưng nóng ẩm, mưa nhiều. Chính vì thế, vào thời gian diễn ra tiết khí Tiểu Thử, bạn nên tránh làm những một số điều sau đây: 

  • Hạn chế việc đi chơi tối, đi đêm.  

  • Hạn chế tiếp xúc với những người đang mắc bệnh, bởi điều này có thể dẫn đến lây nhiễm bệnh cho bạn. Đặc biệt là đối với trẻ em và người già, những người dễ bị lây nhiễm nhất. 

  • Tránh tình trạng stress, căng thẳng tinh thần: Thời tiết oi bức, ngột ngạt của tiết Tiểu Thử có thể ảnh hưởng xấu đến tinh thần và sức khỏe của cơ thể. 

Tránh tình trạng stress, căng thẳng trong tiết Tiểu Thử 

Tránh tình trạng stress, căng thẳng trong tiết Tiểu Thử 

  • Bạn không nên hoạt động quá sức trong thời gian diễn ra tiết Tiểu Thử. Việc này có thể khiến cho cơ thể nhanh chóng trở nên mất nước và kiệt quệ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

  • Tránh việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Ánh nắng mặt trời gay gắt vào những ngày tiết Tiểu Thử có thể khiến da bạn phải đối mặt với một số vấn đề như: mụn, nám, thâm, sạm, lão hóa, ung thư da,... 

Ý nghĩa của tiết Tiểu Thử trong ngũ hành, phong thủy

Trong tiết khí Tiểu Thử, năng lượng, âm dương ngũ hành, trường khí có sự biến hóa và vận động. Theo đó, tiết Tiểu Thử rơi vào tháng 6 âm lịch, đây là tháng Mùi, thuộc hành Thổ, thuộc tính của địa chi Mùi là âm. Về đặc điểm ngũ hành, tháng này là thời điểm Mộc khí bắt đầu nhập kho, kết thúc một quy trình biến hóa. 

Ý nghĩa phong thủy của tiết Tiểu Thử 

Ý nghĩa phong thủy của tiết Tiểu Thử 

Trong tháng Mùi, Hỏa khí vẫn tiềm ẩn rất thịnh. Biểu hiện chính là thời tiết, nhiệt độ oi bức, ánh nắng chói chang, gay gắt. Vì vậy, nó sẽ ảnh hưởng đến nhân mệnh như sau: 

  • Những người sinh tháng Mùi có tính cách nhiệt tình, khá nóng tính nhưng không vội vã, hấp tấp như những tháng Hỏa khí cực thịnh khác. Ngoài ra, họ là những người nhân từ, thông minh, có lòng khoan dung, trọng hậu và giữ vững lập trường, nguyên tắc, khá bảo thủ, rất trọng chữ tín...  

  • Những người hành Hỏa, hành Thổ cát lợi, khi bước vào tháng này sẽ có biểu hiện nhiệt tình, hăng say, năng động quyết tâm. Họ cảm thấy sự tự tin, vững bước tiến lên trên con được sự nghiệp và gặt hái được nhiều thành tựu đáng tự hào.  

  • Đối với những người mệnh lý kỵ Hỏa, Thổ khí, tâm lý có thể ngày càng bảo thủ, cái tôi cá nhân cao, cố chấp, nóng nảy. Đồng thời, họ cảm thấy mệt mỏi, tâm lý khó chịu, ức chế. Từ đó, dẫn đến gặp nhiều khó khăn trong công việc, hao tổn tiền bạc, mất đoàn kết, bất hòa nội bộ, nhiều người có thể mắc bệnh, đau ốm. 

Có thể bạn chưa biết: Tiết lập thu 2024 vào ngày nào? Theo dõi chi tiết tại đây nhé!

Kết luận 

Trên đây là bài tổng hợp chi tiết về tiết khí Tiểu Thử mà Thời tiết 24h muốn chia sẻ đến với bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này, các bạn đã nhận được những thông tin hữu ích nhất về ý nghĩa và đặc điểm của tiết Tiểu Thử, cũng như nắm được những điều nên làm và nên tránh vào tiết khí này. Đừng quên theo dõi Thời tiết 24h để tìm hiểu thêm về 24 tiết khí trong năm bạn nhé! 

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

10 Bình luận

Bộ lọc
  1. Ly Na

    Ly Na

    Mùa này cũng thường có bão lớn, cần phải cẩn trọng

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi

      Gửi bình luận
  2. Thanh Hà

    Thanh Hà

    Thời tiết Tiểu thử năm nay thế nào?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Để nắm bắt diễn biến thời tiết Tiểu Thử, bạn truy cập thoitiet24h.vn

      Gửi bình luận
  3. Hưng Hải

    Hưng Hải

    Dịp này người Trung hoa thường ăn bánh bao bởi vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm thì mọi người thường có xu hướng mất cảm giác ngon miệng và bánh bao chính là lựa chọn để thay đổi khẩu vị và làm mới cảm xúc đối với thực phẩm.

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận
  4. Phương Mai

    Phương Mai

    tiết Tiểu Thử năm 2023 sẽ bắt đầu từ ngày 7/7 và kết thúc vào ngày 22/7, tức từ ngày 20/5 đến 5/6 âm lịch. Thế là sắp diễn ra rồi

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn quan tâm theo dõi

      Gửi bình luận
  5. Bình Trọng

    Bình Trọng

    Thông tin hữu ích

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận