Tiết Vũ Thủy 2024 ngày nào? Những việc quan trọng trong tiết Vũ Thủy

11/04/2023 - lượt xem: 981
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt

Sự xuất hiện của tiết Vũ Thủy mang đến khung cảnh sống động như mùa xuân bắt đầu nở rộ, đánh dấu bước chuyển mình của vạn vật trong những ngày đầu năm. Tiết Vũ Thủy ảnh hưởng như thế nào đến con người? Cùng Thời tiết 24h tìm hiểu tiết khí này trong nội dung sau đây.

Tiết Vũ Thủy

Tiết Vũ Thủy

Tiết Vũ Thủy là gì?

Tiết Vũ Thủy là tiết thứ 2 trong 24 tiết khí trong năm, tiết khí này diễn ra sau tiết Lập Xuân và trước tiết Kinh Trập.

Thời gian diễn ra tiết Vũ Thủy chính là sau khi mùa đông kết thúc, thời tiết bắt đầu xuất hiện những cơn mưa nhỏ li ti cũng xuất hiện nhiều hơn, không khí cũng bắt đầu ấm dần lên. Vì lẽ đó mà tiết khí này được đặt tên là Vũ Thủy.

Tiết Vũ Thủy nghĩa là mưa ẩm

Tiết Vũ Thủy nghĩa là mưa ẩm

Theo chiết tự chữ Hán, ”雨水” (Vũ Thủy) có nghĩa là mưa ẩm, mưa nhỏ kèm theo những cơn gió nhẹ, yếu ớt. Có thể nói tiết Vũ Thủy chính là thời điểm chuyển giao mùa đông, những trận mưa nhỏ với lượng mưa vừa phải dần thay thế cho những đợt mưa tuyết, mưa lớn lạnh rét.

Tiết Vũ Thủy năm 2024 là ngày nào?

Tiết Vũ Thủy thường diễn ra từ ngày 18 hoặc 19 tháng 2 đến ngày 5 hoặc 6 tháng 3 theo lịch Gregory theo các múi giờ Đông Á. Vào ngày đầu tiên bắt đầu tiết khí này, Mặt trời đạt 330 độ so với kinh độ hoàng đạo.

Tiết Vũ Thủy năm 2024 sẽ bắt đầu vào ngày 19 tháng 2 ( tức ngày 10/1/2024 âm lịch). Tiết khí sẽ kết thúc vào ngày 04 tháng 3 theo Dương lịch ( tức ngày 24/1/2024 âm lịch).

Tiết Vũ Thủy bắt đầu từ khi nào

Tiết Vũ Thủy 2024 bắt đầu từ ngày 19 tháng 2

Tiết Vũ Thủy mang đến những cơn mưa xuân nhè nhẹ, khiến cho vạn vật sinh trưởng, biến chuyển diệu kỳ. Đây là thời gian động, thực vật bắt đầu sinh sôi phát triển sau thời kỳ ngủ đông.

Vũ Thủy báo hiệu sự gia tăng lượng mưa và nhiệt độ. Tiết khí này tạo nên khung cảnh sống động tựa như mùa xuân bắt đầu, cây cối xanh tươi trở lại, vụ mùa bắt đầu khởi sắc.

Đặc điểm tiết Vũ Thủy

Giống như tiết Cốc Vũ, tiết Bạch Lộ, tiết Hàn Lộ, tiết Sương Giáng, tiết Tiểu Tuyết, tiết Đại Tuyết, tiết Vũ Thủy cũng là tiết khí phản ánh về lượng mưa.

Tuy nhiên, tiết khí này mang những đặc điểm riêng biệt kéo theo sự thay đổi về sự sống của vạn vật.

Về thời tiết, khí hậu

Thời tiết đặc trưng của tiết Vũ Thủy chính là những cơn mưa li ti, mưa xuân nhỏ. Khởi nguồn của kiểu thời tiết này là do vào mùa đông, khối áp khí hải dương suy yếu, gió Mậu Dịch (gió Tín Phong) thổi nhẹ, ngưng hẳn để nhường chỗ cho khối khí lục địa bắt nguồn từ cao nguyên Xibia. 

Vì là khối khí lục địa nên tính chất của khó là khô hanh, lạnh lẽo. Với hoạt động mạnh mẽ của áp cao Xibia khiến cho vào mùa đông ở Bắc bán cầu có kiểu thời tiết khô hanh, giá rét, nhiệt độ và độ ẩm không khí xuống thấp.

Vào tiết Lập Xuân (cuối mùa đông), khối khí này dần suy yếu, một phần bị địa hình núi cao chia chắn dẫn đến chuyển hướng sang khu vực đại dương, vùng bán đảo Alaxca và vùng biển Nhật Bản sau đó di chuyển trở lại đất liền.

Tiết Vũ Thủy ảnh hưởng đến thời tiết như thế nào?

Tiết Vũ Thủy ảnh hưởng đến thời tiết như thế nào?

Khi đi qua các đại dương, vùng biển, gió này mang theo hơi nước vào đất liền sau đó ngưng tụ tạo thành những cơn mưa nhỏ.

Với mùa đông, thực vật kém phát triển, cây cối rụng lá, lụi tàn, động vật trú đông thì thời tiết mưa xuân trong tiết Vũ Thủy đem đến sự sinh sôi, nảy nở của vạn vật.

Sinh giới

Những cơn mưa li ti của tiết Vũ Thủy mang đến cho Trái đất nhiều sự thay đổi diệu kỳ. Độ ẩm và ánh sáng của tiết khí này tạo điều kiện thuận lợi để nhiều hạt câu tiềm ẩn trong đất nảy mầm, phát triển, duy trì nòi giống, tạo nên những cây con khỏe mạnh.

Vào thời gian này, những cây trưởng thành cũng phát triển mạnh mẽ hơn, chúng đâm chồi, nảy lộc mang đến một màu xanh tươi mới. Đồng thời, một số cây cũng bắt đầu đơm hoa, hứa hẹn nhiều thành quả về sau.

Tiết Vũ Thủy tạo điều kiện để mầm xanh phát triển

Tiết Vũ Thủy tạo điều kiện để mầm xanh phát triển

Khi thực vật phát triển mạnh sẽ giúp cho các loài động vật cấp 1 chuyên ăn thực vật có nguồn thức ăn dồi dào, sinh trưởng và phát triển mạnh hơn. Từ đó, tiết Vũ Thủy tạo nên một bộ mặt sinh giới sinh động hơn thời kỳ trước.

Con người

Tiết Vũ Thủy có vai trò quan trọng trong cuộc sống của con người. Do sự phát triển thực vật trong thời gian này nên mọi người thường khẩn trương tiến hành việc làm đất, cấy cày, gieo hạt, bắt đầu mùa vụ mới.

Ngoài ra, những cơn mưa xuân vào thời gian giúp cung cấp độ ẩm trong không khí, cải thiện tình trạng nứt nẻ, khô da so với thời gian trước.

Con người bắt đầu vụ mùa mới trong tiết Vũ Thủy

Con người bắt đầu vụ mùa mới trong tiết Vũ Thủy

Ý nghĩa phong thủy, tử vi của tiết Vũ Thủy

Đánh dấu sự thay đổi đầu tiên trong 24 tiết khí, Tiết Vũ Thủy đem đến sự thay đổi từ thời tiết, các hiện tượng tự nhiên đến tử vi, phong thủy.

Điều đó, có những tác động nhất định đến con người và vạn vật trong thời gian này.

Tử vi

Theo tử vi, Tiết Vũ Thủy là tiết khí mùa xuân, thuộc giáng Giêng (tháng Dần) theo lịch tiết khí. Mùa xuân thuộc hành Mộc nên vượng Mộc. Mộc là cây dùng làm biểu hiện cho mọi sự vật sinh tồn. Vì thế, người xưa mới đặt Mộc là đức nguyên và để khí đầu cho mỗi mùa trong vạn vật, làm cho đức lớn của trời đất thêm nảy nở.

Trong tử vi, tiết Vũ Thủy nghĩa là gì? 

Trong tử vi, tiết Vũ Thủy nghĩa là gì? 

Trong ngũ hành, Mộc vượng tất nhiên sẽ khắc Thổ, thảo mộc phát sinh làm thổ khí phân tán dẫn đến Thổ bị Mộc khắc, bị suy đến mức Vô Khí (Tử). Mộc sinh Hỏa nên Hỏa là con của Mộc, được gọi là Hỏa Tướng. Mộc lại sinh trưởng nhờ nước (Thủy), nước được xem là cha mẹ, nay Mộc đã trưởng thành nên Thủy hết sứ mệnh và rút lui, do đó Thủy là Hưu. Kim tương khắc với Mộc nhưng Mộc trong tiết Vũ Thủy đang vượng nên Kim không khắc được Mộc, do đó Kim Tù. Vì vậy quẻ “Khôn” cùng quẻ “Cấn” Thổ suy bại vào mùa xuân.

Quẻ dịch

Tiết Vũ Thủy diễn ra vào thời điểm giữa tháng Giêng. Theo kinh Dịch, tháng này chính là quẻ Thái cát lợi, mang ý nghĩa tươi sáng trong trẻo, may mắn, vui vẻ, thuận lợi hanh thông.

Theo tượng quẻ thì có ba hào dương thăng lên, ba hào âm giáng xuống, được gọi là tam dương khai thái. Ba hào dương mở ra thời kỳ tương sáng, phong thịnh. Khi hào dương thăng lên ý tượng đạo của người quân tử lên ngôi, dương khí mạnh mẽ bao trùm, trở lại vị trí vốn có của nó, thiết lập lại trật tự, mang đến những điều tốt đẹp như khỏe mạnh, bình an, vui vẻ, thăng tiến, hiển đạt,...

Tiết Vũ Thủy trong quẻ Dịch

Tiết Vũ Thủy trong quẻ Dịch

Các hào âm giáng xuống với ý tượng đạo của kẻ tiểu nhân suy tàn, ma quỷ, u ám, bệnh tật, buồn đau, bi ai, xui xẻo bị đẩy lùi và không còn nữa.

Trong thời gian diễn ra tiết khí Vũ Thủy, con người thường tiến hành nhiều hoạt động như bắt đầu mùa vụ, khai trương làm ăn, động thổ, khởi công, mở mang cơ nghiệp, thực hiện nhiều dự án lớn, tổ chức đám cưới, chụp ảnh cưới trong tiết trời ấm áp và hoa cỏ ngập tràn, tươi thắm.

Phong thủy

Tiết Vũ Thủy rơi vào tháng Giêng, tức vào tháng Dần hay còn được miêu tả bằng trạng thái can Giáp trong 10 can. Can Giáp mô tả trạng thái nảy mầm, vạn vật bắt đầu bước thời kỳ sinh sôi, tuần hoàn mới của vũ trụ.

Trong ngũ hành phong thủy, tiết khí này miêu tả trạng thái biến động mạnh, thuộc dương khí. Là thời gian vạn vật bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài mùa đông, bắt đầu trỗi dậy thay đổi không ngừng. Cùng với đó là những hoạt động kinh tế sản xuất của con người nên trạng thái này thuộc dương tính, có nhiều biến động.

Quan niệm tiết Vũ Thủy theo phong thủy

Quan niệm tiết Vũ Thủy theo phong thủy

Trong tiết Vũ Thủy, vì Mộc khí thịnh nên người có ngũ hành thuộc Mộc sẽ gặp điều tốt, sự nghiệp hanh thông, tâm tình vui vẻ, hòa thuận,... Với những người mệnh Hỏa cần Mộc cũng sẽ gặp nhiều thuận lợi vào tiết khí này, cuộc sống có nhiều tài đức, tài lộc, luôn được củng cố tinh thần, phấn đấu vươn lên... 

Còn người mệnh Thổ bị Mộc khắc nên cuộc sống sẽ có nhiều biến động bất lợi trong công việc, tài lộc, tình duyên, sức khỏe,... nếu không đủ tỉnh táo và bình tĩnh sẽ rất dễ gặp rắc rối, sa sút.

Nên và không nên làm gì trong tiết Vũ Thủy?

Trong tiết Vũ Thủy, độ ẩm và nhiệt độ chênh lệch rõ rệt so với thời gian trước đây. Cũng chính vì điều này, con người cũng cần có sự thay đổi để thích ứng, bảo vệ sức khỏe bản thân trong tiết khí Vũ Thủy.

Nên là gì trong tiết Vũ Thủy

Theo y học cổ truyền và phong thủy thì bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Tranh thủ chăm sóc, dưỡng da: Tiết Vũ Thủy là thời điểm có mưa xuân, độ ẩm trong không khí được cải thiện giúp da của được cấp ẩm đáng kể, giảm tình trạng nứt nẻ, khô ráp. Do đó, vào thời điểm này bạn nên tranh thủ dưỡng da để duy trì được làn da ẩm mượt, căng mịn.

  • Động phòng để sớm đón quý tử: Theo y học cổ xưa thì muốn thụ thai thì cần phải chú ý âm dương cân bằng, thiên nhân cảm ứng, đôi bên hoà hợp. Tiết Vũ Thủy là thời điểm vạn vật sinh sôi nảy nở, rất thích hợp để động phòng.

Tiết Vũ Thủy thích hợp để canh tác mùa vụ mới

Tiết Vũ Thủy thích hợp để canh tác mùa vụ mới

  • Canh tác, bắt đầu mùa vụ mới: Tiết Vũ Thủy là lúc đất đai mang độ ẩm cao tạo điều kiện cho sự phát triển của cây cối. Đây là dịp thích hợp để nông dân thực hiện canh tác, trồng trọt trên đất để bắt đầu một vụ mới.

  • Chú ý chế độ ăn uống: Độ ẩm tăng cao vào thời gian này tích tụ trong cơ thể sẽ khiến hệ tiêu hóa hoạt động chậm chạp, dạ dày yếu hơn, giảm cảm giác thèm ăn,... Vì thế, bạn cần tăng cường thực phẩm nuôi dưỡng dạ dày như: câu kỷ tử, lúa mạch, khoai lang, khoai mỡ,...

  • Vì nhiệt độ thay đổi từ lạnh sang nóng đột ngột, kèm theo đó là nhiệt độ và độ ẩm cao cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn, vi rút gây bệnh dễ dàng phát tán theo gió khiến bạn dễ dàng mắc các bệnh cảm cúm. Vì thế, bạn cần chủ động tập thể dục nâng cao sức khỏe.

Không nên làm gì trong tiết Vũ Thủy

Trong tiết Vũ Thủy, với lượng mưa tăng lên kéo theo đó là cảm giác ẩm ướt, kéo dài, nồm gây khó chịu. Từ đó, chúng mang đến những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Trong tiết Vũ Thủy, bạn cần tránh những việc làm sau đây.

  • Vì năng lượng của gan vẫn ở mức cao và không ổn định vào thời gian này nên bạn cần tránh thức ăn kích thích gan như: rượu trái cây, anh đào chua, kim chi, giấm, me, trái cây họ cam quýt,...

  • Với sự xen kẽ của thời tiết nóng lạnh đột ngột, tránh mặc áo tay ngắn và quần đùi/váy, hãy mặc quần áo có thể giữ ấm cho bạn.

  • Đặc biệt, theo quan niệm phong thủy, bạn cần tránh nhổ cây cây cỏ, phá hoại chuồng trại vào thời gian này.

Xem thêm: Tiết Xuân Phân vào ngày nào? Những lưu ý cần tránh trong tiết Xuân Phân

Kết luận

Tiết Vũ Thủy mang đến những thay đổi diệu kỳ trong vạn vật, tạo nên sự đa dạng trong 24 tiết khí. Mong rằng với bài này bạn sẽ có những thông tin cần thiết giúp mang lại may mắn trong thời gian tiết Vũ Thủy.

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

10 Bình luận

Bộ lọc
  1. Mạnh Đoàn

    Mạnh Đoàn

    Mưa tháng ba hoa đất
    Mưa tháng tư hư đất
    Tiết Vũ Thủy diễn ra thì thích hợp trồng cây cối

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm và chia sẻ

      Gửi bình luận
  2. Doãn Nam

    Doãn Nam

    Tiết Vũ Thủy diễn ra trong bao lâu?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Tiết Vũ Thủy năm 2023 sẽ bắt đầu vào ngày 19 tháng 2 và kết thúc vào ngày 06 tháng 3 theo Dương lịch.

      Gửi bình luận
  3. Thanh Lam

    Thanh Lam

    Cho mình hỏi Ngày trung khi là gì?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Trung khí là các điểm chia đường hoàng đạo thành 12 phần bằng nhau. Trong đó, bốn Trung khí giữa bốn mùa là đặc biệt nhất: Xuân phân (khoảng 20/3), Hạ chí (khoảng 22/6), Thu phân (khoảng 23/9) và Đông chí (khoảng 22/12).

      Gửi bình luận
  4. Phương Trinh

    Phương Trinh

    tiết Vũ Thủy chính là thời điểm chuyển giao mùa đông, những trận mưa nhỏ với lượng mưa vừa phải dần thay thế cho những đợt mưa tuyết, mưa lớn lạnh rét.

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm

      Gửi bình luận
  5. Trọng Hiếu

    Trọng Hiếu

    Rất hay và bổ ích

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận