Tiết Xuân Phân 2024 vào ngày nào? Ý nghĩa, đặc điểm và điều nên làm

01/03/2023 - lượt xem: 357
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Tiết Xuân Phân là một trong 24 tiết khí quan trọng của năm. Tiết Xuân Phân 2024 rơi vào ngày nào là vấn đề được rất nhiều quan tâm. Bởi, thời điểm diễn ra xuân phân sẽ có những thay đổi về đặc trưng thời tiết, sự vật, hiện tượng. Ngoài ra, tiết khí xuân phân còn được ứng dụng rộng rãi trong phong thủy và tử vi. Cùng khám phá ngay ý nghĩa đặc biệt của tiết khí này dưới đây. 

Tiết Xuân Phân 

Tiết Xuân Phân 

Tiết Xuân Phân là gì?

Tiết Xuân Phân bắt nguồn từ sự phân chia 24 tiết khí theo lịch tiết khí phương Đông. Các tiết khí được phân chia với ý nghĩa xác định trạng thái mùa và những thay đổi của sự vật, hiện tượng trong năm. 

Theo lịch tiết khí, tiết Xuân Phân nằm trong 6 tiết của mùa xuân và là thời điểm giữa của mùa xuân. Đây là thời điểm thời tiết rất tốt, tượng trưng cho sự cân bằng âm dương, vạn vật sinh sôi, nảy nở. 

Ngày Xuân phân 

Ngày Xuân phân 

Kinh nghiệm giải đoán cho rằng, các cặp vợ chồng hạ sinh con cái vào thời điểm này sẽ gặp nhiều may mắn và tốt lành. Đứa trẻ sinh ra sẽ sở hữu hình hài xán lạn, thông minh và vận khí tốt. 

Tham khảo: Bao giờ Thanh Minh? Cần làm gì trong ngày Thanh Minh? 

Ý nghĩa và đặc điểm của tiết xuân phân 

Để hiểu hơn về ý nghĩa đặc biệt của ngày Xuân Phân, bạn cần nắm bắt được đặc điểm của tiết khí này cũng như ý nghĩa của tiết Xuân phân. 

  • Đặc điểm của tiết Xuân Phân:

Tiết khí Xuân Phân được tạo ra trong điều kiện trái đất nghiêng một góc 23,4 độ so với trục vuông góc của mặt phẳng xích đạo. Thêm nữa, trong tiết khí này, mặt trời sẽ mọc chính xác ở phía Đông và lặn chính xác ở phía Tây. 

Tiết trời ngày Xuân phân 

Tiết trời ngày Xuân phân 

Đặc điểm thời tiết  thời điểm Xuân phân tương đối đặc biệt: tiết trời tương đối ấm áp và độ ẩm không khí cao. Vào ngày Xuân phân, cũng là thời điểm cây cối, động vật sinh trưởng và phát triển. 

Bởi vậy, đây cũng được chọn là thời điểm lý tưởng để bắt đầu một mùa canh tác mới. Ngoài ra, thời điểm xuân phân có thể gặp tình trạng mưa phùn rả rích trong ngày. Điều này gây nên một số bất tiện trong việc phơi quần áo hay làm khô các đồ dùng trong nhà. 

  • Ý nghĩa của tiết Xuân phân 

Tiết Xuân phân mang ý nghĩa đặc biệt trong việc phân tách mùa trong năm. Theo đó, thời điểm xuân phân được xác định là giữa mùa xuân. 

Xuân phân là thời điểm thích hợp để bắt đầu vụ mới 

Xuân phân là thời điểm thích hợp để bắt đầu vụ mới 

Thêm nữa, xuân phân còn mang ý nghĩa về sự thay đổi cho các sự vật, hiện tượng. Vào thời điểm tiết khí này, vạn vật sinh sôi nảy nở, cây cối tốt tươi, sự khắc nghiệt của mùa đông được giảm bớt. 

Tiết Xuân Phân 2024 là ngày nào?

Do trái đất hình cầu nên quỹ đạo chuyển động sẽ có những chênh lệch theo từng năm. Do đó, thời gian diễn ra tiết khí sẽ không chính xác từng ngày. Sự chênh lệch sẽ trong khoảng 1-2 ngày. 

  • Tiết Xuân Phân mỗi năm sẽ diễn ra khoảng từ 20 hoặc 21 tháng 3 dương lịch và kết thúc vào khoảng mùng 3 hoặc mùng 4 tháng 4 dương lịch. 

  • Với tiết Xuân phân 2024 sẽ diễn ra vào ngày 20 tháng 3 dương lịch tức ngày 11 tháng 2 âm lịch. Ngày kết thúc tiết khí Xuân Phân là ngày 3 tháng 4 năm 2024 dương lịch, tức ngày 25/2 âm lịch

Lịch xuân phân 2023

Lịch xuân phân 202

Vào ngày xuân phân sẽ có những thay đổi rõ ràng về trạng thái thời tiết và đặc trưng của các sự vật, hiện tượng. Do đó, bạn nên cẩn trọng một số hoạt động trong tiết khí này. 

Nên làm gì, không nên làm gì vào ngày xuân phân

Mỗi tiết khí sẽ có một đặc trưng riêng và ý nghĩa, tác động riêng đến các hoạt động đời sống. Dưới đây là một số điều nên làm và không nên làm vào ngày tiết khí xuân phân mà bạn có thể tham khảo. 

Những điều nên làm

Những điều không nên làm

Tổ chức các lễ hội

Giết mổ

Trồng cấy

Tổn hại cây trồng, vật nuôi

Tập thể dục, dưỡng sinh

 
  • Những điều nên làm 

Thời tiết Xuân phân mát mẻ là thời điểm thích hợp để tổ chức các lễ hội. Thời tiết trong sáng và điều kiện thời tiết thuận lợi sẽ giúp các lễ hội diễn ra thành công nhất. 

Trồng cây vào vụ mới cũng là hoạt động nên thực hiện vào tiết khí này. Thời điểm vạn vật sinh sôi là thời điểm lý tưởng để bạn trồng cấy hay làm nông nghiệp. Có thể thực hiện trước đó để bắt kịp mùa cây tươi tốt trong tiết xuân phân. 

Nên trồng cây cối vào dịp xuân phân 

Nên trồng cây cối vào dịp xuân phân 

Tham gia các hoạt động thể dục, dưỡng sinh. Tiết xuân phân là thời điểm lý tưởng để thực hiện các hoạt động trau dồi sức khỏe và rèn luyện thể dục, thể thao. Bạn có thể tích cực tham gia chạy bộ hoặc tập luyện để có được sức khoẻ tốt nhất. Các bộ môn dưỡng sinh hay YOGA cũng là lựa chọn lý tưởng cho thời điểm này. 

  • Những điều không nên làm 

Bên cạnh những điều nên làm, xuân phân cũng là thời điểm bạn nên tránh một số việc như: giết mổ, làm tổn hại đến cây trồng, vật nuôi. Thời điểm vạn vật sinh sôi, không nên đi ngược lại với quy luật hình thành của tự nhiên. 

Có thể bạn chưa biết: Tiết Cốc Vũ vào ngày nào? Đặc điểm và ý nghĩa của tiết cốc vũ. 

Ứng dụng tiết Xuân Phân trong phong thủy 

Ngoài những ứng dụng cơ bản trong cuộc sống, tiết Xuân Phân cũng được ứng dụng rộng rãi trong phong thuỷ, tử vi. 

Ứng dụng tiết xuân phân trong phung thủy 

Ứng dụng tiết xuân phân trong phung thủy 

  • Theo phong thuỷ tử vi, đây là thời điểm rất phù hợp để tổ chức các sự kiện lớn như đám cưới, đám hỏi hay hỷ sự. 

  • Theo tử vi phong thuỷ, đây cũng là thời điểm đẹp cho các hoạt động tâm linh. Do đó, các yếu tố tâm linh, sự kiện tâm linh được tổ chức tại thời điểm này cũng mang đến nhiều dấu hiệu tốt lành. 

Kết luận 

Trên đây là tổng hợp những thông tin về tiết xuân phân và đặc điểm, ý nghĩa của tiết xuân phân. Với những thông tin này, bạn sẽ dễ dàng hiểu và ứng dụng tiết khí này trong các hoạt động đời sống và công việc hàng ngày. Chúc bạn có những dự định công việc thuận lợi trong tiết khí xuân phân. 

Chuyên mục: Tử vi

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

10 Bình luận

Bộ lọc
  1. Trung Kiên

    Trung Kiên

    Mấy tháng đầu năm thời tiết thuận lợi, mưa xuân mưa xiếc rất thích hợp trồng cây

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm và chia sẻ

      Gửi bình luận
  2. Diệu Linh

    Diệu Linh

    Sau xuân phân là thanh minh phải không?

    Gửi bình luận
    1. Gửi bình luận
  3. Phương Thảo

    Phương Thảo

    Tiết xuân phân diễn ra bao giờ?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      tiết Xuân phân 2023 sẽ diễn ra vào ngày 21 tháng 3 dương lịch tức ngày 20 tháng 3 âm lịch.

      Gửi bình luận
  4. Hoài Nam

    Hoài Nam

    Rất hay và bổ ích

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm

      Gửi bình luận
  5. Huyền Trang

    Huyền Trang

    Đọc bài xong mới thấy có nhiều cái hay , ý nghĩa mà mình không biết

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận