Chọn 4 tuổi xông đất 2023: Rước lộc đến nhà, cả năm may mắn

16/01/2023 - lượt xem: 313
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt

Chọn tuổi xông đất 2023 là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm tìm hiểu vào dịp Tết. Mỗi năm, Tết đến xuân về, người Việt thường có tục lệ xông đất đầu năm với ý nghĩa: mong người đầu tiên bước vào nhà mình sẽ mang đến may mắn, tài lộc cho gia đình trong năm tới. Tuy nhiên, cách chọn tuổi xông đất mỗi năm sẽ khác nhau, tùy thuộc vào can chi của từng năm. Vậy, tuổi xông đất năm 2023 là tuổi nào? Cùng tìm hiểu những con giáp nào sẽ mang đến may mắn cho gia chủ năm 2023 ngay dưới đây. 

Chọn tuổi nào xông đất 2023

Chọn tuổi nào xông đất 2023

Ý nghĩa của xông đất đầu năm 

Tục xông đất đầu năm ở Việt Nam đã có truyền thống từ rất lâu. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của phong tục tập quán tết đặc biệt này? Xông đất đầu năm thực sự có ý nghĩa gì? Xông đất đầu năm được thực hiện như thế nào? Cùng khám phá chi tiết ngay dưới đây. 

Xông đất đầu năm là gì?

Xông đất đầu năm hay còn được gọi là “đạp đất”. Theo quan niệm của người Việt, nếu người đầu tiên bước vào gia đình ngày đầu năm mới là người hợp tuổi với gia chủ thì sẽ mang đến nhiều may mắn, bình an cho gia chủ. Bởi vậy, vai trò của người xông đất đầu năm rất quan trọng. 

Từ sau thời khắc chuyển giao giữa năm cũ với năm mới, người bước chân vào nhà đầu tiên sẽ là người có ảnh hưởng đến những diễn biến của năm tới trong gia đình. Từ tục lệ này, rất nhiều người coi trọng việc xem tuổi xông đất 2023

Ý nghĩa của phong tục xông đất đầu năm 

Ý nghĩa của phong tục xông đất đầu năm 

Xông đất đầu năm có ý nghĩa gì

Như đã nhắc ở trên, việc xông đất đầu năm tuy chỉ là hành động đến thăm nhà, chúc tết dịp đầu năm. Song, đây lại là thủ tục mang ý nghĩa quan trọng dịp đầu năm mới. 

  • Người xông đất là người quyết định mang đến may mắn/ điều không may cho gia chủ trong năm mới. 

  • Tính cách, cử chỉ của người xông đất cho gia chủ trong đầu năm mới cũng ảnh hưởng phần nào đến vận khí trong năm của gia đình. 

  • Lời chúc của người xông đất đầu năm cũng sẽ phần nào gia tăng thêm may mắn cho gia chủ. 

Xông đất đầu năm chúc gia chủ năm mới nhiều may mắn

Xông đất đầu năm chúc gia chủ năm mới nhiều may mắn

Như vậy, chọn tuổi đẹp xông đất năm 2023 có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Vậy, năm 2023 tuổi nào xông đất thì hợp? Cùng khám phá chi tiết cách chọn tuổi xông đất cho từng gia chủ theo các yếu tố dưới đây. 

Tuổi nào hợp xông đất năm 2023 

Theo phân tích từ các chuyên gia phong thủy cho biết, trong năm mới Quý Mão 2023 có 4 tuổi rất tốt để xông nhà, mở hàng gồm: 

  • Mậu Tuất (1958)

  • Canh Tuất (1970)

  • Tân Hợi (1971)

  • Tân Mùi (1991)

Chọn tuổi Hợi xông đất đầu năm 2023 

Chọn tuổi Hợi xông đất đầu năm 2023 

Đây là những tuổi được đánh giá sẽ mang lại may mắn trong năm 2023. Tuy nhiên, ngoài 4 con giáp này, bạn có thể lựa chọn một số tuổi như: Quý Mùi (2003), Mậu Dần (1998), Ất Hợi (1995), Giáp Tuất (1994), Mậu Thìn (1988), Quý Hợi (1983),  Ất Mùi (1955), Nhâm Tuất (1982), Nhâm Tuất (1982), Mậu Thân (1968). 

Nếu vẫn còn không yên tâm với những lựa chọn tuổi xông đất năm 2023 kể trên, bạn có thể có thể tham khảo thêm những tuổi xông đất khác hợp tuổi của gia chủ.

Cách chọn tuổi hợp xông đất năm 2023 - Tết Qúy Mão cho từng gia chủ

Chọn tuổi xông đất năm 2023 cho gia chủ cần dựa trên rất nhiều yếu tố. Đặc biệt, để biết tuổi xông đất 2023 có hợp gia chủ hay không, bạn cần tìm hiểu trước các yếu tố thiên can, địa chi, ngũ hành của năm. 

Năm 

2023

Thiên can 

Quý

Địa chi 

Mão 

Ngũ hành 

Kim 

Như vậy, muốn chọn người hợp tuổi xông nhà trong năm 2023 cần chọn người có tuổi tương hợp hoặc tương sinh với các yếu tố phong thủy trong năm. Bên cạnh đó người xông đất còn cần có mệnh tương sinh với năm sinh của gia chủ. Bảng tính năm tuổi tương sinh cụ thể dưới đây: 

Tết Quý Mão 2023

Tết Quý Mão 2023

Chọn tuổi xông đất theo hàng Can hợp gia chủ

Với tiêu chí hàng Can hợp với gia chủ và hợp với niên giáp Quý Mão 2023, có thể tổng hợp các tuổi chọn xông đất dưới đây. Hàng can của tuổi người xông đất phải hợp với hàng can của Mệnh chủ. 

Can gia chủ 

Can người xông đất 

Ất

Canh 

Bính  

Tân 

Đinh  

Nhâm 

Mậu 

Quý

Kỷ 

Giáp

Chọn tuổi xông đất theo tuổi hợp gia chủ 

Ngoài yếu tố về can, địa chi cũng là yếu tố quan trọng để chọn tuổi xông đất 2023. Chọn theo địa chi có thể dựa vào tam hợp, nhị hợp trong 12 địa chi. Cụ thể được tính như sau:

Tuổi gia chủ 

Tuổi người xông đất 

Thân, Thìn, Sửu

Sửu 

Tỵ, Dậu, Tý 

Dần 

Ngọ, Tuất, Hợi 

Mão 

Mùi, Hợi, Tuất 

Thìn 

Tý, Thân, Dậu

Tỵ 

Sửu, Dậu, Thân 

Ngọ 

Dần, Tuất, Mùi 

Mùi 

Mão, Hợi, Ngọ 

Thân 

Tý, Thìn, Tỵ 

Dậu 

Sửu, Tỵ, Thìn 

Tuất 

Dần, Ngọ, Mão 

Hợi

Mão, Mùi, Dần 

Chọn tuổi xông đất theo mệnh hợp gia chủ 

Sau yếu tố Can, Chi là yếu tố mệnh ngũ hành. Mệnh theo ngũ hành sẽ quyết định một phần không nhỏ đến cách chọn xem tuổi xông đất 2023 cho gia đình bạn. Cụ thể như sau. 

Mệnh gia chủ 

Mệnh người xông đất 

Kim 

Thổ, Thủy, Kim 

Mộc 

Thủy, Hỏa, Mộc 

Thủy 

Kim, Mộc, Thủy

Hỏa

Mộc, Thổ, Hỏa

Thổ 

Hỏa, Kim, Thổ 

Như vậy, để chọn tuổi xông đất năm 2023 đẹp nhất cho gia chủ, bạn có thể dựa trên các yếu tố trên. Hãy tra cứu kỹ và không bỏ sót yếu tố nào để chọn được người xông đất như ý, giúp gia đình đón lộc may cả năm. 

Ví dụ, với gia chủ tuổi Mậu Thân mệnh Thổ, có thể chọn người xông đất tuổi Quý Thìn mệnh Hỏa ( Mậu hợp Quý, Thân hợp Thìn, Thổ hợp Hỏa) . 

Chọn tuổi hợp xông đất mang đến may mắn cả năm cho gia đình 

Chọn tuổi hợp xông đất mang đến may mắn cả năm cho gia đình 

Các tuổi tránh/kỵ xông đất năm 2023 

Bên cạnh việc tìm tuổi xông đất cho năm 2023, bạn cũng nên chú ý tìm hiểu một số tuổi nên tránh hay kiêng kỵ xông đất đầu năm. 

Có 2 yếu tố quan trọng để tránh các tuổi xông đất năm Quý Mão 2023. 

  • Lục xung: Tý – Ngọ, Mão – Dậu, Thìn – Tuất, Sửu – Mùi, Dần – Thân, Tỵ – Hợi. Những cặp tuổi này không nên xông đất gia đình lẫn nhau. 

  • Tam hình: 

Nhất hình: Dần – Tỵ – Thân (ý tượng cho sự kìm hãm, cản trở)

Nhị hình: Sửu – Tuất – Mùi (ý tượng cho sự vô ơn).

Tam hình: Mão – Tý (ý tượng cho đào hoa).

Tránh các tuổi lục xung, tam hình khi chọn người xông nhà 

Tránh các tuổi lục xung, tam hình khi chọn người xông nhà 

Như vậy, chỉ cần tránh các cặp xông đất kể trên, bạn có thể dễ dàng tìm được người xông đất mang đến may mắn cho gia đình mình. 

Thủ tục xông đất gồm những gì?

Thủ tục xông đất đầu năm tương đối đơn giản. Người được chọn đến xông đất cho gia đình chỉ cần đến vào sau thời điểm chuyển giao năm cũ - năm mới. Có thể đến xông đất trong đêm giao thừa hoặc vào sáng sớm mùng 1. Thời gian xông đất tùy thuộc vào gia chủ mong muốn. 

Người xông đất sẽ bước vào nhà và gửi lời chúc mừng năm mới đến gia đình. Sau đó sẽ cùng gia đình nói những câu chuyện may mắn đầu năm và thực hiện phong tục lì xì ngày tết. 

Song, một lưu ý quan trọng khi thực hiện các thủ tục xông đất đầu năm là:

  • Người xông đất cần chuẩn bị trang phục chỉnh tề trước khi đến nhà gia chủ. 

  • Phong thái bước vào nhà phải hoan hỉ, niềm nở. 

  • Câu chuyện đầu năm nên đề cập những điều may mắn, tốt lành. 

Nên TRÁNH:

  • Ăn mặc luộm thuộm, phong thái không chỉnh tề. 

  • Nói chuyện xui rủi. 

Người chuẩn bị xông đất đầu năm nên ăn mặc trang phục lịch sự, kín đáo 

Người chuẩn bị xông đất đầu năm nên ăn mặc trang phục lịch sự, kín đáo 

Đây là những lưu ý khi thực hiện phong tục xông đất đầu năm. Người được tuổi xông đất 2023 hãy ghi nhớ kỹ những điều này để mang đến những may mắn tốt lành cho gia chủ.

Kết luận 

Để đón năm mới bình an, hạnh phúc, đừng quên tra cứu thời tiết Tết Nguyên Đán 2023 tại Thời tiết 24h và lên kế hoạch du xuân thuận lợi cho mình. Ngoài ra, đừng quên cập nhật những thông tin thú vị về: tuổi xông đất 2023, tử vi 12 con giáp 2023 và ngày tết cổ truyền tại Thời tiết 24h nhé! 

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

0 Bình luận

Bộ lọc

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận