Cách nấu thắng cố ngựa cực đơn giản chỉ với vài bước chuẩn bị

12/03/2023 - lượt xem: 686
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt

Thắng cố ngựa là đặc sản hấp dẫn của dân tộc vùng cao từ bao đời nay. Cách nấu thắng cố ngựa có thực sự khó không? Tìm hiểu công thức nấu món ăn truyền thống vùng núi cao Tây Bắc trong bài viết dưới đây. 

Cách nấu thắng cố ngựa

Tìm hiểu công thức cách nấu thắng ngựa hấp dẫn, đậm vị

Hương vị đặc trưng của thắng cố ngựa Tây Bắc

Thắng cố là món ăn truyền thống từ bao đời nay của người H’mông. Ban đầu, món ăn này được người dân ở vùng núi Hà Giang thực hiện. Họ sẽ chế biến nấu thắng cố từ 1 con ngựa, không bỏ bất kỳ 1 bộ phận nào. Thời gian dần trôi, món ăn được biến tấu với thịt trâu, thịt bò và du nhập nhiều vùng khác. Cách nấu thắng cố bò, trâu, dê sẽ đem lại hương vị khác. Tuy nhiên, khi nhắc đến thắng cố ngựa ngon nổi tiếng vẫn là các vùng như Bắc Hà, Mường Khương, Sapa- Lào Cai.

Thắng cố ngựa sử dụng các bộ phận phận của ngựa, lục phủ ngũ tạng nấu chung với xương ngựa, tiết ngựa. Món ăn thắng cố truyền thống sẽ có vị ngái của nội tạng nhưng vị đậm đà, ăn rất bùi.

Ngoài ra, người đồng bào thường cho thêm khoảng 12 gia vị đặc trưng núi rừng vào nồi thắng cố như thảo quả, hoa hồi, quế chi, sả, gừng, lá chanh…Chính vì thế món ăn càng thêm giá trị dinh dưỡng. 

Các nguyên liệu nấu thắng cố ngựa

Các nguyên liệu nấu thắng cố ngựa

Trong các phiên chợ vùng cao, những nồi thắng cố thường rất lớn, đủ cho 10 hoặc vài chục người ăn. Bát thắng cố nóng hổi với thịt nạc, thịt mỡ, nội tạng ngựa thơm ngậy cùng chút cay nồng, đăng đắng của rau cải mèo, cải lẩu…Thắng cố càng thêm đậm vị, hấp dẫn khi chấm với nước chấm đặc biệt được làm từ ớt Mường Khương.

Món thắng cố ngựa truyền thống có mùi vị khá khó ăn, kén người thưởng thức. Chính vì thế, ngay nay món ăn này đã được cải biến đi ít nhiều để phù hợp với khẩu vị của đại đa số mọi người hơn.

Cách nấu thắng cố ngựa cực đơn giản

Nguyên liệu nấu thắng cố ngựa

  • Phần thịt: thịt ba chỉ ngựa, da, xương sụn ngựa và nội tạng ngựa.

  • Phần gia vị: hoa hồi, lá thảo quả, quế chi, gừng, sả, lá chanh, hạt dổi và mắc khén.

  • Các nguyên liệu khác: Kỷ tử, đẳng sâm, ý dĩ, hạt sen, ngải cứu.

Các bước nấu món thắng cố ngựa 

Cách nấu thắng cố đơn giản, tương tự như nấu lẩu. Chính vì thế, dưới xuôi nhiều người hay gọi món ăn này tên là lẩu thắng cố. Các bước thực hiện món ăn truyền thống này gồm:

Bước 1: Làm sạch nội tạng ngựa 

  • Rửa sạch và bóp muối nội tạng khử mùi hôi.

  • Tiết cắt thành từng miếng dày khoảng 1-2 phân.

  • Xách, tim, gan, cật ngựa cắt khúc vừa miếng

  • Luộc qua phổi, lòng non, lòng già rồi thái thành miếng vừa ăn.

Chế biến nội tạng ngựa

Chế biến nội tạng ngựa

Bước 2: Phi thơm gừng, hành, sả băm sau đó cho thêm hoa hồi và lá chanh, cùng chút hạt dổi, mắc khén, thảo quả giã nhỏ. Lưu ý cho lần lượt các gia vị theo thứ tự.

Phi thơm các gia vị gừng, hành, lá chanh

Phi thơm các gia vị gừng, hành, lá chanh

Bước 3: Đổ thịt ngựa và nội tạng ngựa vào chảo xào cho các mặt se lại. Cho thêm gia vị bột canh, mì chính sao cho vừa khẩu vị gia đình của bạn.

Bước 4: Xào khoảng 5-10 phút cho các nguyên liệu se kỹ các mặt thì bạn đổ nước vào chảo và ninh khoảng 30 phút để thắng cố chín đều. Cho thêm các nguyên liệu còn lại gồm Kỷ tử, đẳng sâm, ý dĩ, hạt sen, ngải cứu vào nồi khi thịt gần chín.

Xào các nguyên liệu cho đến khi se các mặt lại

Xào các nguyên liệu cho đến khi se các mặt lại

Bước 5: Pha nước chấm thắng cố

  • Lá thắng cố, mùi tàu băm nhỏ

  • Ớt mường khương

  • Tương ớt

  • Ớt tươi thái nhỏ

  • Hạt dổi, mắc khén nướng thơm và giã nhỏ

Trộn đều các nguyên liệu trên và vắt thêm chanh. 

Bước 6: Thưởng thức thắng cố nóng.

Nồi thắng cố ngựa nóng hổi, hấp dẫn

Nồi thắng cố ngựa nóng hổi, hấp dẫn

Tham khảo thêm: Cách nấu thắng cố trâu như thế nào chuẩn vị Tây Bắc?

Tạm kết

Chỉ với vài bước thực hiện đơn giản, dễ làm bạn đã có ngay 1 nồi thắng cố ngựa thơm ngon, chuẩn vị núi rừng Tây Bắc. Hi vọng thông qua bài viết cách nấu thắng cố ngựa này bạn thành công tạo bất ngờ cho gia đình mình với món ăn độc đáo này. Theo dõi Thời tiết 24h để có thêm nhiều điều bổ ích khác.

Chuyên mục: Ẩm thực

Một Số Câu Hỏi Thường Gặp
Thắng cố ăn kèm với rau gì?
Thắng cố ngựa chuẩn vị Tây Bắc sẽ ăn kèm với các loại rau rừng đặc trưng như cải mèo, cải ngồng, ngồng su hào, rau đắng, địa điền….
Lá thắng cố là gì?
Cây thắng cố là loại cây phân bổ tập trung ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta như Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng….Thắng cố dạng thân thảo thấp, sống lâu năm. Lá thắng cố hình dải hẹp, có bẹ mọc ốp vào nhau và xòe ra xung quanh.
Thắng cố ngựa ngon nhất ở đâu?
Như đã nói ở trên, thắng cố ngựa chuẩn vị thơm ngon làm say đắm thực khách nhất là ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Đó chính là thắng cố Bắc Hà, Mường Khương, Sapa- Lào Cai.
Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

0 Bình luận

Bộ lọc

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận