Ohio

4oC

Trời quang đãng

0 mm

Lượng mưa

Mộ cô Năm Hà Tiên - Tìm hiểu huyền tích về tiểu thư Mạc Mi Cô

15/10/2024 - Lượt xem: 40
Chia sẻ:
Đánh giá: 5.0 - 50 Lượt

Mộ cô Năm Hà Tiên ở đâu? Lễ giỗ bà Mạc Mi Cô là một trong những lễ hội văn hóa du lịch lớn tại Hà Tiên Phú Quốc. Nếu ghé thăm nơi đây đúng dịp lễ thì bạn đừng nên bỏ qua nhé. Cùng tìm hiểu huyền tích kỳ ảo liên quan đến cô Năm Hà Tiên trong bài viết sau.

Lễ hội bà cô năm Mạc Mi Cô

Lễ hội bà cô năm Mạc Mi Cô

Mộ cô Năm Hà Tiên ở đâu?

Đền thờ bà Mạc Mi Cô được khởi công xây dựng vào 11 tháng 1 năm 2011 tại công viên văn hóa Bình San. Đến ngày 12 tháng 11 năm 2012, đền thờ được hoàn thiện và đưa vào hoạt động. 

Tổng diện tích xây tích của mộ cô năm là 1.084.31 m2. Ngôi đền nằm ngay sát quốc lộ 80, khu phố IV, phường Bình San, thành phố Hà Tiên. Mộ cô năm Hà Tiên được đặt ở vị trí đặc địa, tạo điều kiện thuận cho người dân và du khách thập phương ghé thăm, chiêm bái.

Mộ cô Năm Hà Tiên nằm trong khuôn viên công viên văn hóa Bình San

Mộ cô Năm Hà Tiên nằm trong khuôn viên công viên văn hóa Bình San

Truyền thuyết Bà Mạc Mi Cô

Tiểu thư Mạc Mi Cô là con gái duy nhất trong số 7 người con của Mạc Thiên Tứ, cháu nội của Mạc Cửu ( người có công khai phá và hình thành vùng đất Hà Tiên). Trong số hơn 40 thành viên dòng họ Mạc ở Hà Tiên, ngoài Mạc Cửu thì Mạc Mi Cô được người đời sau nhắc nhiều nhất bởi ngay từ khi sinh ra, có rất nhiều câu chuyện ly kỳ liên quan đến cuộc đời cô.

Khi được hỏi về những câu chuyện huyền bí liên quan đến cô tiểu thử nhà họ Mạc, ông Từ Năm - người coi sóc khu mộ dòng họ Mạc mấy chục năm đã trả lời rằng ““Tất cả chỉ là những câu chuyện dân gian, truyền miệng. Thực hư thế nào không ai biết. Tôi kể mấy chú nghe, còn tin hay không là tùy cách nghĩ của mỗi người”.

Theo lời ông Năm: trước khi sinh Mạc Mi Cô, phu nhân Hiếu Túc của Mạc Thiên Tứ đã hạ sinh được 5 người con trai. Tất cả đều khôi ngô tuấn tú, tài giỏi. Tuy nhiên, họ mong mỏi có thêm một cô con gái để yêu thương nên thường xuyên đi chùa cầu khấn.

Một đêm nọ, bà Hiếu Túc nằm mơ thấy một tiên nữ bồng 1 bé gái cực kỳ xinh xắn bay xuống trần và tặng bà bé gái đó. Ít lâu sau, quả nhiên bà mang thai. Đến tháng thứ 8, sau cơn đau bụng dữ dội kéo dài 3 ngày liền, bà hạ sinh được một bé gái xinh đẹp. Điều không bình thường là đứa trẻ mới sinh nhưng đã có mái tóc dài và biết nói như đứa trẻ 7-8 tuổi. 

Nàng Mạc Mi Cô nổi tiếng với tính tình thùy mị, đoan trang và có hiếu với cha mẹ. Đặc biệt, tiểu thư nhà họ Mạc thường xuyên giúp đỡ người nghèo, người đơn côi cô quả, cứu trợ nhân dân khỏi chiến tranh và thiên tai địch họa.

Những tiếc thay, Mạc Mi Cô lại mất sớm. Bà mất vào ngày 29 tháng 9 năm Quý Mùi 1763, vào cuối thu. Do quá thương tiếc trước sự ra đi của bà, Mạc Thiên Tứ và người dân đã lập ngôi mộ thật hoàn chỉnh như người trưởng thành, bia đá đề “ Tiểu thư Mạc Mi Cô mộ”. Để tỏ lòng thành kính, người dân gọi bà là “bà cô Năm” và thờ phụng đến tận bây giờ.

 Lược sử Mạc Mi Cô

Lược sử Mạc Mi Cô

Lễ giỗ Bà cô năm

Ông Nguyễn Thành Phụng - trưởng Ban bảo vệ di tích danh thắng Núi Bình San, trưởng ban tổ chức lễ hội - cho biết ngày 27, 28 và 29 tháng chín (âm lịch) hằng năm, UBND TP Hà Tiên cùng Ban bảo vệ di tích danh thắng Núi Bình San long trọng tổ chức lễ giỗ cho bà Mạc Mi Cô.

Lễ giỗ bà cô Năm từ lâu đã trở thành dịp để người dân và du khách gần xa thành tâm khấn nguyện, cầu công danh, cầu bình an cho bản thân và người thân xung quanh. Lễ giỗ bà Năm mang ý nghĩa đặc biệt với nhiều người dân Hà Tiên. Đây vừa là dịp tôn vinh, trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống. Đồng thời, lễ hội còn là cơ hội giới thiệu, quảng bá di tích lịch sử, thắng cảnh và phát triển du lịch Hà Tiên. 

Trong lễ hội, UBND tổ chức nhiều hoạt động lễ hội như giao lưu đờn ca tài tử, các trò chơi dân gian như ô ăn quan, nhảy dây, cờ vua…

Theo dự kiến, TP Hà Tiên ước chừng tiếp đón khoảng 13.000 khách thập phương về tham quan và vui chơi trong ba ngày lễ hội. 

Dưới đây là một vài hình ảnh lễ giỗ bà cô Năm

 Mọi người đang thắp hương cho bà cô Năm

Mọi người đang thắp hương cho bà cô Năm

 Các cấp lãnh đạo thị xã dâng hương tại đền thờ

Các cấp lãnh đạo thị xã dâng hương tại đền thờ

 Giao lưu CLB đờn ca tài tử 

Giao lưu CLB đờn ca tài tử 

 Tiết mục múa lân sư rồng tại lễ giỗ

Tiết mục múa lân sư rồng tại lễ giỗ

Tìm hiểu thêm nhiều điều thú vị khác khi du lịch Hà Tiên Phú Quốc:

Kết luận

Mộ cô Năm Hà Tiên linh thiêng, hoàn thành tâm nguyện và che chở bảo vệ biết bao thế hệ người dân Hà Tiên. Nếu có dịp ghé thăm hoặc tham gia lễ giỗ bà cô Năm, bạn đừng quên thành tâm dâng hương và cầu khấn bình an cho bản thân và những người thân nhé.

Đánh giá: 5.0 - 50 Lượt
Chia sẻ:

Bài viết liên quan

0 Bình luận

Bộ lọc

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận
 
 
up arrow