Ghi nhớ những điều kiêng kỵ ngày tết tránh rước họa cả năm

12/01/2023 - lượt xem: 407
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt

Tết là dịp khởi đầu của một năm mới, những công việc mới, thành công mới. Do đó, người dân ta thường có những điều kiêng kỵ ngày tết để tránh những điều không may đến trong năm. Mỗi điều kiêng kỵ đều mang một ý nghĩa riêng và được lưu ý tránh thực hiện ở cả 3 miền vào dịp tết. Cùng tìm hiểu 10 điều kiêng kỵ trong ngày tết dưới đây để tránh những tai họa không may trong năm. 

Những điều kiêng kỵ trong dịp Tết 

Những điều kiêng kỵ trong dịp Tết 

Không quét nhà ngày mùng 1 tết 

Trong những điều kiêng kỵ ngày tết mùng 1, “không được quét nhà” là điều đầu tiên bạn cần nhớ. Người dân ta quan niệm, việc quét nhà đồng nghĩa với việc sẽ quét hết những may mắn tài lộc ra khỏi nhà vào dịp đầu năm. Do đó, mùng 1 tết tuyệt đối không được dọn dẹp, quét nhà. 

Không quét nhà ngày mùng 1 tết 

Không quét nhà ngày mùng 1 tết 

Ở nhiều nơi, người ta còn kiêng quét nhà đến hết mùng 3 tết. Trong 3 ngày tết, có thể quét dọn rác trong nhà, nhưng tuyệt đối không được hất rác ra khỏi nhà. Đây là một trong những điều cấm kỵ ngày tết mà rất ít người biết.

Không đổ rác vào ngày mùng 1 tết 

Tương tự với việc quét nhà, đổ rác cũng được kiêng thực hiện vào ngày đầu xuân năm mới. Đổ rác đồng nghĩa với việc đổ bỏ những tài lộc may mắn trong dịp đầu năm. Ngoài ra, dịp trước tết cũng là thời điểm gia đình đã dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa để chuẩn bị đón thời khắc giao thừa. Do đó, vào dịp đầu xuân năm mới, người ta thường kiêng đổ rác, hất rác ra khỏi nhà. 

Kiêng đổ rác đầu năm 

Kiêng đổ rác đầu năm 

Không cho lửa, cho nước đầu năm 

Trong các điều kiêng kỵ ngày tết, cần lưu ý không cho lửa, cho nước đầu năm. Lửa tượng trưng cho sự may mắn, thành công. Nước tượng trưng cho sự suôn sẻ, thuận lợi. Do đó, việc cho lửa, cho nước người khác là cho đi những may mắn và cơ hội thuận lợi trong năm.

Không cho lửa, cho nước dịp đầu năm  

Không cho lửa, cho nước dịp đầu năm  

Như vậy, vào những ngày đầu năm, người ta cũng kiêng cho nhau lửa, nước. Đây là một những điều kiêng kỵ trong ngày tết nguyên đán mà ít người nhớ tới. Đặc biệt là phái mạnh, những người thường xuyên hút thuốc, có thể vô tình xin lửa đầu năm. 

Không làm vỡ, đổ đồ dùng trong nhà 

Không làm đổ vỡ đồ dùng là điều kiêng kỵ trong ngày tết tiếp theo mà bạn cần ghi nhớ. Đổ vỡ tượng trưng cho những điềm báo không may mắn. 

Không làm đổ vỡ đồ dùng vào dịp tết 

Không làm đổ vỡ đồ dùng vào dịp tết 

Tuy không thể tránh khỏi những trường hợp vô tình hay nhỡ tay. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý đi lại cẩn thận và di chuyển đồ vật cẩn thận để tránh làm đổ vỡ đồ dùng trong nhà. Ngoài ra, ngày tết kiêng kỵ điều gì? Cùng tìm hiểu tiếp dưới đây. 

Không ngồi hoặc đứng trước cửa nhà 

Đây có thể là điều kiêng kỵ mà nhiều người không hề biết. Việc ngồi hay đứng trước cửa nhà là hành động được coi là phá tướng, và ảnh hưởng đến vượng khí của ngôi nhà. Do đó, vào mỗi dịp tết, bạn không nên ngồi hay đứng trước cửa nhà với tư thế xấu.

Không đứng trước cửa nhà vào dịp tết 

Không đứng trước cửa nhà vào dịp tết 

Có thể đón tiếp khách khi khách bước vào nhà hoặc ra cửa đón tiếp khi khách mới đến.  Thực hiện được điều này sẽ giúp bạn mang tới nhiều may mắn cho ngôi nhà của mình vào đầu xuân năm mới. 

Hạn chế đóng cửa nhà cả ngày 

Đầu xuân năm mới có thể là dịp đi du xuân, chúc tết. Tuy nhiên, trong những điều kiêng kỵ ngày tết, bạn nên nhớ : “hạn chế đóng cửa nhà cả ngày”. Điều này có thể khiến ngôi nhà của bạn u ám vào dịp đầu năm, không đón thêm tài lộc vào nhà. Hãy chủ động mở cửa nhà vào sáng mùng 1, sau đó có thể chuẩn bị cho các kế hoạch du xuân vào buổi chiều. Ngoài ra, có thể mở cửa nhà đón khách bất cứ khi nào bạn muốn. 

Nên mở cửa đón khách vào dịp Tết 

Nên mở cửa đón khách vào dịp Tết 

Không nói điều xui xẻo

Đầu xuân năm mới là dịp để trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp. Do đó, bạn không nên nói những lời xui xẻo, không may mắn. Đặc biệt là trong những câu chuyện đầu xuân, tuyệt đối nên tránh nhắc về chuyện cũ, chuyện buồn hay chuyện không hay. 

Tránh nói những điều xui xẻo vào dịp Tết 

Tránh nói những điều xui xẻo vào dịp Tết 

Không tranh cãi, gây sự 

Một trong những điều kiêng kỵ ngày tết là không tranh cãi, gây sự dịp đầu năm. Đầu năm mới là thời điểm đón những điều may mắn tốt lành. Do đó, bạn không nên bắt đầu câu chuyện bằng những cuộc tranh luận hay gây sự. Dịp đầu năm nên chúc nhau những điều may mắn, tốt lành. 

Không tranh cãi, gây sự dịp Tết 

Không tranh cãi, gây sự dịp Tết 

Không cho vay hoặc đòi nợ 

Đây là một trong những điều kiêng kỵ lớn vào ngày tết. Vào dịp tết là thời điểm đón những điều may mắn tốt lành. Do đó, cần tránh cho vay hay đòi nợ vào dịp tết, điều này sẽ mang đến xui xẻo và những điều không may cho cả 2 bên. 

Tuyệt đối không cho vay hoặc đòi nợ vào ngày tết đầu năm

Tuyệt đối không cho vay hoặc đòi nợ vào ngày tết đầu năm

Không nên cắt tóc

Thời điểm đầu năm tuyệt đối không nên cắt tóc, cắt móng tay, móng chân. Tóc hay móng, đều là đại diện cho sức khỏe.

Không nên cắt tóc vào dịp tết 

Không nên cắt tóc vào dịp tết 

Do đó, vào mỗi dịp đầu năm, tuyệt đối không nên cắt tóc, không nên cắt móng tay, móng chân, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe trong năm. Đây là những điều kiêng kỵ ngày tết cơ bản nhất mà bạn nên ghi nhớ để tránh những điều xui rủi, không may mắn vào dịp đầu xuân năm mới. 

Kết luận

Trên đây là tổng hợp những điều kiêng kỵ ngày tết mà bạn nên tránh. Với những điều kiêng kỵ này. Mong rằng, bạn sẽ có một năm mới bình an, ngập tràn niềm vui, hạnh phúc. Chúc bạn năm mới an khang, vạn sự như ý. Để đón tết, du xuân trọn vẹn, đừng quên tra cứu thời tiết Tết Nguyên Đán 2023 tại Thời tiết 24h. 

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

10 Bình luận

Bộ lọc
  1. Mạnh Trường

    Mạnh Trường

    Bài viết khá hay và đầy đủ

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi

      Gửi bình luận
  2. Thanh Tuấn

    Thanh Tuấn

    Ăn thịt chó vào những ngày đầu năm được không?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Theo quan niệm dân gian, chó là động vật ăn tạp, phải chịu đựng, chịu kiếp đen đủi. Do đó, thịt chó là món kiêng kị những ngày đầu năm, đầu tháng. Thay vào đó, mọi người sẽ ăn thịt chó vào cuối tháng, cuối năm để giải đen.

      Gửi bình luận
  3. Kim Yến

    Kim Yến

    Trước tết cắt tóc làm đầu diện ăn Tết rồi, chứ ai còn cắt tóc trong tết làm gì nữa

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Trong ngày tết với 1 vài trường hợp, có thể sẽ có bạn lấy kéo cắt tóc như tóc mái, đuôi tóc,...Cần hết sức lưu ý không cắt tóc trong những ngày đầu năm để tránh những điều không may ảnh hưởng đến sức khỏe trong năm

      Gửi bình luận
  4. Phi Hoàng

    Phi Hoàng

    Mùng 1 ăn mực có đen không?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Theo quan niệm dân gian, ăn mực mùng 1 đầu tháng hay đầu năm sẽ đen đủi. Tuy nhiên, điều này là do văn hóa từng vùng miền, chưa có 1 xác thực rõ ràng. Ở 1 số địa phương vùng biển như Quảng Ninh, Nha Trang, ... người dân thậm chí còn thắp hương và ăn mực đầu năm.

      Gửi bình luận
  5. Mạnh Hùng

    Mạnh Hùng

    Mình không biết nên mùng 1 thấy vỏ bánh kẹo hướng dương nên quét, suýt nữa thì nổ cái tai với mẹ. May mà mới định cầm chổi quét thì mẹ thấy rồi ngăn 😜

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Có thờ có thiêng, có kiêng có lành. Bạn nhớ 10 điều kiêng kị đề cập trên để may mắn, tránh đen đủi cả năm nhé

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận