Trời nồm là gì? Cách chống nồm ẩm, bảo vệ sức khỏe gia đình

06/02/2023 - lượt xem: 492
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt

Trời nồm miền Bắc gây nên rất nhiều khó chịu. Môi trường sống ẩm ướt, gây mùi hôi, sức khỏe đường hô hấp bị ảnh hưởng. Vậy, trời nồm là gì? Vì sao có hiện tượng trời nồm ở miền Bắc và cách khắc phục nồm ẩm, bảo vệ sức khỏe như thế nào? Cùng tìm hiểu và tra cứu ngay trong nội dung dưới đây.

Trời nồm miền Bắc là gì?

Trời nồm miền Bắc là gì?

Trời nồm là gì?

Trời nồm là hiện tượng phổ biến ở các tỉnh thành miền Bắc với biểu hiện cụ thể như: độ ẩm không khí tăng rõ rệt. Cảm giác nồm ẩm đến từ không gian sống, hơi nước tích tụ trong nhà, tại các đồ vật làm ẩm ướt: sàn nhà, tường, hay bề mặt các đồ dùng. 

Nồm là hiện tượng thời tiết đặc trưng ở miền Bắc thường xuất hiện ở khu vực Đông Bắc Bộ. Một số khu vực lân cận cũng chịu ảnh hưởng như: Đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Bắc Trung Bộ. 

Miền Bắc mưa phùn nồm ẩm 

Miền Bắc mưa phùn nồm ẩm 

Trời nồm xuất hiện khi nào? Sau tết nguyên đán khoảng 1 - 2 tuần, hiện tượng nồm ẩm bắt đầu xuất hiện. Tùy thuộc vào thời điểm tết của các năm mà hiện tượng nồm ẩm sẽ diễn ra trong khoảng tháng 2 - tháng 4. Thời gian diễn ra các đợt trời nồm ẩm mốc không cố định. Thông thường,  mỗi năm có khoảng 3 - 4 đợt nồm ẩm cách nhau khoảng 5 - 7 ngày. 

Trời nồm đến bao giờ? Câu trả lời là không quá tháng 3. Hiện tượng nồm kéo dài chỉ khoảng 1-. 1.5 tháng. Tùy thuộc vào mức độ chênh lệch nhiệt độ mà trời nồm miền Bắc có sự khác nhau giữa các vùng. 

Vì sao có hiện tượng trời nồm?

Tuy đã nắm rõ biểu hiện trời nồm là gì? song, bạn có thể chưa biết nguyên nhân gây ra hiện tượng nồm ẩm ở miền Bắc. 

Khi độ ẩm trong không khí đạt ở ngưỡng tương đối cao, hơi nước sẽ ngưng tụ thành dạng giọt và bám trên các bề mặt đồ dùng hàng ngày. Bởi vậy, hiện tượng nồm ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động đời sống, sinh hoạt hàng ngày. Không chỉ gây ra bất lợi trong sinh hoạt, trời nồm còn gây ra những nguy cơ tiềm ẩn gây nguy hại đến sức khỏe. 

 

Nồm ẩm do độ ẩm không khí tăng 

Nồm ẩm do độ ẩm không khí tăng 

Nguy hiểm tiềm ẩn từ hiện tượng trời nồm

Nếu bạn đang sinh sống và làm việc tại miền Nam hay khu vực phía Nam, chắc chắn bạn sẽ có một thắc mắc về hiện tượng trời nồm miền Bắc: trời nồm có ảnh hưởng gì không? Câu trả lời chắc chắn là “Có”. 

Trời chuyển nồm ở miền Bắc gây ảnh hưởng đến hầu hết các hoạt động đời sống hàng ngày:

Môi trường sống

Trời nồm ẩm khiến hơi nước ngưng tụ trên các đồ vật và mặt phẳng trong gia đình: sàn nhà, tường nhà hay các đồ dùng hàng ngày. Độ ẩm càng cao, hơi nước ngưng tụ càng nhiều khiến nhà cửa luôn trong tình trạng ẩm ướt. Kết hợp với độ ẩm không khí cao xung quanh, khiến các gia đình khó lòng vệ sinh hay lau khô nhà cửa. Nhà cửa ẩm ướt làm cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày trở nên khó khăn và mất vệ sinh. Đây là nguy cơ gây ra rất nhiều các vấn đề về sức khỏe ở mọi lứa tuổi. 

Nhà cửa đọng nước do nồm ẩm 

Nhà cửa đọng nước do nồm ẩm 

Sức khỏe

Thời tiết miền Bắc mùa nồm với dấu hiệu ẩm, không khí đặc, sương mù nhiều, là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển. Nổi bật nhất là các loại virus gây ho, cảm cúm. 

Ngoài ra, với người già và trẻ em, mùa nồm ở miền Bắc thường là mùa ốm, sốt rất nhiều. Thời tiết thay đổi thất thường, nhiệt độ không ổn định và độ ẩm cao làm môi trường sống bị ảnh hưởng. Cảm sốt hay các bệnh mãn tính có thể nhân cơ hội này tái phát: viêm phổi, viêm phế quản,..

Viêm phế quản tái phát mùa nồm ẩm 

Viêm phế quản tái phát mùa nồm ẩm 

Vì những ảnh hưởng tiêu cực của mùa nồm đến sức khỏe nên chú ý bảo vệ sức khỏe. Tìm hiểu các cách làm khô nền nhà khi trời nồm hay vệ sinh không gian sống để có một môi trường sống khỏe mạnh nhất. 

Sinh hoạt

Hiện tượng nồm ẩm còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động sinh hoạt hàng ngày như:

  • Vệ sinh nhà cửa. 

  • Giặt giũ quần áo. 

  • Vệ sinh cá nhân,...

Quần áo mùa nồm khó khô 

Quần áo mùa nồm khó khô 

Không gian nồm ẩm khiến các hoạt động vệ sinh nhà cửa gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều bạn có thắc mắc trời nồm là gì mà nhà mãi không khô? Do hơi nước bám đọng lâu ngày, độ ẩm liên tục tăng nên việc làm khô nhà cửa hay quần áo trở nên khó khăn trong thời tiết này. Điều này gây rất nhiều bất tiện cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày?

Vậy, phải làm cách nào để khắc phục tình trạng trời nồm miền Bắc. Cùng tham khảo một vài biện pháp giảm nồm tại nhà đơn giản dưới đây. 

Cách khắc phục hiện tượng trời nồm 

Có rất nhiều cách để cải thiện tình trạng nồm ẩm tại nhà. Tuy nhiên, tùy thuộc vào điều kiện của gia đình mình mà bạn có thể linh hoạt lựa chọn, áp dụng các cách dưới đây. 

Dùng máy hút ẩm mùa nồm 

Dùng máy hút ẩm mùa nồm 

Cách làm khô nhà khi trời nồm

Để làm khô nhà khi trời nồm, cần sử dụng một vài biện pháp như: 

Cách làm khô nhà khi trời nồm 

Thực hiện tại nhà 

Đóng cửa, hạn chế mở cửa 

Để hạn chế không khí ẩm vào nhà gây nồm, cần đóng các loại cửa trong nhà: cửa chính, cửa sổ hay các cửa, không gian mở trong nhà. 

Sử dụng khăn lau khô 

Lau nhà bằng khăn khô để hút ẩm thay vì lau khăn ướt khiến tình trạng ẩm nặng nề hơn. 

Sử dụng điều hòa ở chế độ khô 

Có thể bật điều hòa ở chế độ khô để điều hòa làm khô không khí trong nhà, hạn chế ẩm tương cường. 

Sử dụng máy hút ẩm trong nhà 

Đầu tư thiết bị máy hút ẩm để làm khô nhà ở và các bề mặt đồ dùng trong nhà. 

Cách làm khô quần áo khi trời nồm

Bên cạnh không gian sinh hoạt, trời nồm còn ảnh hưởng đến tốc độ khô của quần áo. Một vài cách làm khô quần áo khi trời nồm bạn có thể áp dụng. 

Cách làm khô quần áo khi trời nồm 

Thực hiện tại nhà 

Sử dụng chế độ vắt kỹ 

Mùa nồm, giặt quần áo nên chọn chế độ vắt kỹ để hạn chế tối đa nước, hơi ẩm còn sót lại trên quần áo. Điều này giúp quần áo mau khô hơn? 

Sử dụng chế độ sấy 

Nên chọn máy giặt có chế độ sấy để sử dụng chế độ sấy cho quần áo. 

Dùng nước xả cho quần áo  

Để tránh gây mùi hôi do ẩm, nên sử dụng nước xả cho quần áo sau khi giặt. 

Cách bảo vệ sức khỏe mùa nồm 

Trời nồm là gì? Để bảo vệ sức khỏe mùa nồm cần làm gì? 

Đây là 2 câu hỏi được rất nhiều người quan tâm khi trời chuyển nồm. Câu trả lời đầy đủ nhất là:

  • Tăng cường giữ vệ sinh môi trường sống để bảo vệ sức khỏe mùa nồm. 

  • Bổ sung vitamin và thực phẩm tăng đề kháng cho cơ thể trong mùa nồm. 

  • Luôn sử dụng quần áo khô ráo, tránh tiếp xúc với môi trường ẩm mốc do nồm. 

  • Nên duy trì chế độ sinh hoạt và luyện tập thể thao đều đặn. 

Duy trì rèn luyện sức khỏe, tăng cường đề kháng mùa nồm ẩm 

Duy trì rèn luyện sức khỏe, tăng cường đề kháng mùa nồm ẩm 

Thông tin giải đáp chi tiết về trời nồm là gì và những biện pháp khắc phục nồm trên đây phần nào đã giúp bạn có môi trường sống mạnh khỏe cho mình. Để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình, đừng quên cập nhật dự báo thời tiết hàng ngày và có chế độ chăm sóc nhà cửa, sức khỏe phù hợp với từng điều kiện thời tiết. Chúc bạn có đời sống vui vẻ, khỏe mạnh. 

Chuyên mục: Trend

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

0 Bình luận

Bộ lọc

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận