Tiết Lập Đông 2024 là ngày nào? Những lưu ý trong tiết Lập Đông  

29/10/2023 - lượt xem: 8696
Chia sẻ:
Đánh giá:4.8 - 56Lượt
Tiết Lập Đông là một trong những khoảnh khắc quan trọng trong văn hóa phương Đông. Đây là thời điểm để chuẩn bị cho mùa đông với những thay đổi trong lối sống, ăn uống và thời tiết. Cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về tiết lập đông và lưu ngay những kiến thức hữu ích trong ngày này. 

Tiết Lập Đông 2024 là ngày nào? Ý nghĩa và đặc điểm? 

Tiết Lập Đông 2024 là ngày nào? Ý nghĩa và đặc điểm? 

Tiết Lập Đông là gì? Tiết Lập Đông 2024 là ngày nào?

Ngày lập đông là gì? Đây là một trong những ngày khá quan trọng trong văn hóa của các nước Đông Á. Lập Đông là tiết khí đầu tiên của mùa đông trong chu kỳ của 24 tiết khí. Đây là giai đoạn chuyển đổi của thời tiết và cũng là thời điểm bắt đầu vào mùa đông. 

Tiết khí Lập Đông thường diễn ra vào ngày 6 hoặc 7 tháng 11 và kết thúc vào 21 hoặc 22 tháng 9. Lập đông 2024 sẽ kéo dài từ ngày 7 tháng 11 đến ngày 21 tháng 11. Vào thời điểm lập đông, mặt trời sẽ ở nhiệt độ là 225 độ. Bán cầu nam có khuynh hướng nghiêng về phía mặt trời nhiều hơn nên nhận được nhiều bức xạ và ánh sáng. Ngược lại, Bắc bán cầu nhận được tiếp nhận nhiệt hơn nên thời gian ban ngày ngắn.

Tìm hiểu về tiết Lập Đông 

Tìm hiểu về tiết Lập Đông 

Ý nghĩa, đặc điểm tiết Lập Đông

Đặc điểm của lập đông là gì? Tiết này có ý nghĩa như thế nào đối với con người? Cùng giải đáp những thắc mắc trên qua phần chia sẻ dưới đây. 

Tiết Lập Đông  Đặc điểm 
Thời gian bắt đầu  7 - 8/11
Thời gian kết thúc 21 - 22/11
Đặc trưng thời tiết  Thời tiết trở nên rét buốt, khác hẳn với khí hậu mùa thu mát mẻ. Ánh sáng mặt trời yếu ớt, bầu trời nhiều mây, u ám. 

Ý nghĩa tiết Lập Đông 

Theo quan niệm Âm dương ngũ hành, tiết Lập đông thuộc hành Mộc và Thổ. Vì vậy, những người hợp 2 với mệnh này thì vận khí sức khỏe, công danh đều rất tốt. Ngược lại, đối với những người kị hành Thổ và Mộc thường gặp nhiều trở ngại. 

Theo luận Kinh Dịch, tiết lập đông ứng với quẻ Thuần Khôn. Quẻ này mang có 6 hào âm, tượng âm khí phát sinh cực thịnh. Những người có ngày sinh trùng với ngày này thường có tâm lý hướng nội, sắc sảo thông minh. 

Ý nghĩa tiết Lập Đông  

Ý nghĩa tiết Lập Đông  

Lựa chọn ngay cuốn lịch theo dõi tiết khí dễ dàng và thuận tiện nhất dưới đây:

Đặc điểm của tiết Lập Đông  

Đặc điểm của tiết lập đông là thời tiết trở nên lạnh hơn, bầu trời nhiều mây, u ám, thường có gió lớn và mưa phùn. Bởi vậy, người xưa có câu “Ngày tháng 10 chưa cười đã tối” để chỉ hiện tượng sáng muộn, tối sớm trong ngày. Theo kinh nghiệm dân gian, nếu ngày lập đông có mưa thì mùa đông trong năm tương đối ấm áp. Nếu trời quang đãng, không có mưa thì mùa đông có thể rét buốt. 

Đặc biệt, các khu vực Đông Nam Á sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của các đợt không khí lạnh, có thể xảy ra tình trạng hạn hán. Vì vậy, vào thời tiết lập đông, người ta thường tổ chức các hoạt động truyền thống như ăn bánh lạc, đốt cây nến và cầu nguyện cho một mùa đông ấm áp và an toàn.

Ngoài ra, trong y học Trung Quốc, tiết Lập Đông được coi là thời điểm cần chú ý đến sức khỏe và phải đối mặt với các vấn đề như cảm lạnh, đau đầu, viêm họng và các bệnh về đường hô hấp.

Xem thêm: Tiết đông chí 2024 là ngày nào? Tìm hiểu về ý nghĩa và đặc điểm?

Đặc điểm của tiết Lập Đông  

Đặc điểm của tiết Lập Đông  

Nên làm gì vào tiết Lập Đông ?

Ở một số địa phương, Tiết Lập đông được gọi là Tết ăn cơm mới. Sau khi vụ mùa thu hoạch xong, người dân sẽ tổ chức tiệc và các hoạt động như thổi xôi bằng gạo mới, giã bánh giầy và nấu cơm, để chúc mừng mùa màng bội thu. Sau ngày Tết này, người nông dân bắt đầu thực hiện canh tác các loại rau ôn đới để chuẩn bị cho mùa vụ mới. 

Ngoài ra, cơ thể vào mùa này rất dễ bị cảm lạnh, cần chuẩn bị thích ứng với sự thay đổi của thời tiết. Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng kết hợp với việc tập thể dục để tăng cường sức đề kháng. Bên cạnh đó, bạn nên mặc đủ ấm và che chắn cơ thể cẩn thận để tránh bị cảm lạnh. 

Nên làm gì vào tiết Lập Đông 

Nên làm gì vào tiết Lập Đông 

Giữ ấm cơ thể trong tiết lập đông với những sản phẩm hữu ích sau:

 
 
 
 

Không nên làm gì vào tiết Lập Đông?  

Tiết Lập Đông là thời điểm chuyển giao giữa mùa Thu sang Đông. Vào thời điểm này, nhiệt độ bắt đầu giảm xuống và thời tiết trở nên lạnh hơn. Vì vậy, trong ngày tiết lập đông năm 2024, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau: 

  • Không nên tắm nước lạnh, bơi lội trong nước lạnh. 

  • Không nên làm việc quá sức, tập trung vào việc nghỉ ngơi và giữ gìn sức khỏe.

  • Không nên ra ngoài đường lúc sáng sớm hoặc tối muộn, vì thời tiết lúc này rất lạnh và dễ gây bệnh.

  • Không nên ăn quá nhiều đồ ăn lạnh, đặc biệt là đồ ăn có tính hàn. 

Không nên làm gì vào tiết Lập Đông  

Không nên làm gì vào tiết Lập Đông  

Xem thêm: Tiết tiểu tuyết là gì? Bắt đầu vào ngày nào trong năm 2024? 

Ý nghĩa của Lập Đông trong tử vi phong thủy 

Theo tử vi phong thủy thì ngày lập đông là tháng Hợi thuộc hành Thủy. Đây cũng là cung trường sinh của hành Mộc. Vì vậy những người sinh thuộc tháng này được đánh giá là trí tuệ linh hoạt, thông minh sắc sảo, mẫn tiệp hơn người. Họ có tính cách ôn hòa, điềm tĩnh, nhân ái. 

Một số người mệnh Thủy, Mộc gặp tiết Lập Đông sẽ có tâm lý thoải mái, sức khỏe ổn định, mọi việc hanh thông, tài vận có nhiều khởi sắc và triển vọng. Những người kỵ hành Thủy gặp tháng này cần hết sức cẩn thận vì sức khỏe bất ổn, tài vận lẫn công việc khó phát triển. 

Ý nghĩa của Lập Đông trong tử vi phong thủy 

Ý nghĩa của Lập Đông trong tử vi phong thủy 

 Kết luận 

Trên đây những thông tin chi tiết về tiết lập đông. Hy vọng rằng, qua bài viết này bạn đã giải đáp được những thắc mắc tiết lập đông là ngày bao nhiêu? Có đặc điểm gì? Theo dõi website để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác. 

Đánh giá:4.8 - 56Lượt
Chia sẻ:

12 Bình luận

Bộ lọc
  1. thanh lam

    thanh lam

    '... Vào thời điểm lập đông, mặt trời sẽ ở nhiệt độ là 225 độ.' ???

    Gửi bình luận
  2. Ngọc Sơn

    Ngọc Sơn

    Năm nay khả năng là rét hơn năm ngoái !

    Gửi bình luận
  3. Thanh Giang

    Thanh Giang

    Theo luận Kinh Dịch, tiết lập đông ứng với quẻ Thuần Khôn. Quẻ này mang có 6 hào âm, tượng âm khí phát sinh cực thịnh. Những người có ngày sinh trùng với ngày này thường có tâm lý hướng nội, sắc sảo thông minh. Mình sinh đúng ngày Lập đông đây, :v

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận
  4. Kim Thu

    Kim Thu

    Lập đông nhưng có lạnh đâu, vẫn cứ cộc tay

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      thời tiết có nhiều biến đổi lớn do hiện tượng nóng lên của trái đất. Bạn truy cập thoitiet24h.vn để nắm bắt diễn biến thời tiết chính xác, chi tiết

      Gửi bình luận
  5. Xuân Thụ

    Xuân Thụ

    Thông tin hữu ích

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận
  6. Thanh Nga

    Thanh Nga

    Lập đông 2023 sẽ kéo dài từ ngày 7 tháng 11 đến ngày 21 tháng 11

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi

      Gửi bình luận
  7. Xuân Đức

    Xuân Đức

    WOW

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận