Ohio

4oC

Trời quang đãng

0 mm

Lượng mưa

Nhà tù Hà Tiên - Tham quan dấu vết lịch sử của thời kỳ thực dân Pháp

15/10/2024 - Lượt xem: 62
Chia sẻ:
Đánh giá: 5.0 - 50 Lượt

Nhà tù Hà Tiên là điểm đến di tích lịch sử nổi tiếng tại Kiên Giang. Đây được xem là minh chứng tố cáo tội ác của thực dân Pháp cũng như minh chứng cho sự kiên cường, bất khuất của người Việt Nam ta. Cùng khám phá ngay di tích lịch sử này.

 Khám phá nhà tù Hà Tiên

Khám phá nhà tù Hà Tiên

Đôi nét về nhà tù Hà Tiên

Nhà tù Hà Tiên nằm ở đường Mạc Công Du, phường Đông Hồ, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang. Đây là một trong những địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng tại Kiên Giang. Nhà tù được xây dựng với diện tích 30x25 m2 và bao quanh là bức tường kiên cố bằng đá. Bức tường bao quanh cao tới 3.5m, dày 0.5m, và có bốn tháp canh giữ.

Nhà tù được thực dân Pháp cho xây dựng từ năm 1987 nhằm mục đích giam giữ, tra tấn những con người yêu nước quân dân ta. Tại đây cũng là nơi ra đời một chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam ở Nam Bộ từ năm 1930. Nơi mở ra con đường cứu nước, lật đổ chế độ thực dân Pháp tàn bạo. 

 Di tích lịch sử Nhà tù Hà Tiên

Di tích lịch sử Nhà tù Hà Tiên

Ý nghĩa lịch sử của nhà tù Hà Tiên

Nhà tù Hà Tiên là một trong những chứng tích còn sót lại của một quá khứ đau thương dân tộc. Đây là bằng chứng tố cáo tội ác dã man, phơi bày sự nham hiểm, toan tính của thực dân Pháp.

Sự độc ác tàn bạo đó thể hiện qua những hình thức giam giữ, biện pháp tra tấn quân dân ta trong suốt thời gian dài. 

Tuy nhiên, nhà tù Hà Tiên cũng là nơi chứng kiến tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường bất khuất của dân tộc Việt Nam. Đồng thời, đây là cái nôi ra đời chi bộ Đảng Cộng Sản Việt Nam ở Nam Bộ.

Học sinh sinh viên đến tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử nhà tù

Học sinh sinh viên đến tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử nhà tù

Nhà tù Hà Tiên có gì đặc biệt?

Nếu bạn nghĩ đi nhà tù Hà Tiên sẽ rất buồn chán thì bạn nhầm to. Tham quan di tích lịch sử này bạn sẽ có thêm nhiều trải nghiệm hấp dẫn.

Kiến trúc độc đáo

Nhà tù Hà Tiên được xây dựng theo lối kiến trúc Pháp đặc biệt. Năm 1987, ban đầu nhà tù chỉ có một hàng rào thấp bằng cây. Mãi đến năm 1940-1942, do số lượng tù nhân tăng cao nên thực dân Pháp đã xây dựng hàng rào kiên cố chắc chắn để hạn chế tù nhân vượt ngục. Nhà tù chỉ có 1 lối ra/ vào duy nhất là cổng chính - cổng được làm bằng sắt nặng và rất chắc chắn. 

Bước vào từ cổng chính đến khu nhà giam là lối đi rộng khoảng 8m, bờ rào ba mặt cách nhà giam 3m. Bên trong nhà tù có 3 dãy phòng giam thiết kế cùng với dãy bếp nằm ở phía sau tạo thành một khuôn viên hình chữ nhật. Tất cả được dùng gạch ốp đá, nền lát gạch tàu và mái lợp ngói đỏ. Các phòng giam được thiết kế có các song sắt và không có cửa sổ.

 Hình ảnh phòng giam trong nhà tù Hà Tiên

Hình ảnh phòng giam trong nhà tù Hà Tiên

Ngay lối vào 8m là một khu nhà để trống như 1 hành lang. Bên tay trái dãy nhà là khu làm việc của lính canh và cai ngục. Đây cũng là nơi dùng để hoi cung, tra tấn và lưu trữ dụng cụ tra tấn. Bên tay phải dãy nhà là một phòng giam đặc biệt không có cửa sổ.  

Tìm hiểu những câu chuyện lịch sử 

Ngoài việc tìm hiểu, khám phá kiến trúc thời Pháp độc đáo mà du khách còn được tìm hiểu những câu chuyện lịch sử của đất nước. Theo lời kể ( mặc dù chưa có số liệu cụ thể), đầu năm 1945, trong thời kỳ Nhật đảo chính Pháp, nhà tù đã phóng thích 500 tù nhân. Trong đó có nhiều nhân vật nổi tiếng như 

  • Đảng viên Quốc dân Đảng Nguyễn Hòa Hiệp, người đã trải qua hơn ba mươi năm giam giữ từ năm 1929 đến năm 1963; 

  • Nhà cách mạng nổi tiếng Nguyễn An Ninh bị giam giữ ở đây 1 tuần vào năm 1938; 

  • Trần Văn Trương bị bắt vào năm 1930 vì tội rải truyền đơn… 

Lắng nghe các hình phạt dã man của thực dân Pháp

Đến nhà tù bạn sẽ phải lặng mình trong giây lát vì xúc động, đồng cảm, và cảm phục quân dân ta lúc bấy giờ. Để moi được thông tin nhằm đánh phá chính quyền, thực dân Pháp đã dùng nhiều hình thức tra tấn dã man như kẹp điện vào cổ tay, cổ chân, mang tai… sau đó dùng nước lạnh để dội lên người tù nhân.

Trong nhà tù Hà Tiên có 1 phòng dành riêng cho việc hỏi cung. Phòng này chứa rất nhiều dụng cụ tra tấn và đánh đập nhằm ép tù nhân phải nói ra thông tin tuyệt mật. Không chỉ bị đánh đập mà tù nhân ở đây phải lao động rất vất vả, chịu cảnh ăn uống khổ sở, thức ăn chỉ có cá ươn cùng bí rợ.

Càng tìm hiểu và lắng nghe những câu chuyện hình phạt dã man của thực dân Pháp, du khách càng cảm phục tinh thần yêu nước quân dân ta cũng như thêm trân trọng yêu quý sự độc lập tự do mà ông cha ta đã hy sinh xương máu giành lại.

Tìm hiểu những hình thức tra tấn man rợ của thực dân Pháp

Tìm hiểu những hình thức tra tấn man rợ của thực dân Pháp

Xem thêm địa điểm tham quan nổi tiếng khác tại Kiên Giang:

Kinh nghiệm đi di tích lịch sử nhà tù Hà Tiên

Hướng dẫn cách di chuyển đến nhà tù

Để tham quan địa điểm du lịch ấn tượng này, trước tiên bạn cần di chuyển đến thành phố Hà Tiên. Do Hà Tiên chưa có sân bay chính thức nên bạn có thể đặt vé máy bay đến cảng Rạch Giá. Sau đó bắt xe đến thị xã Hà Tiên để tham quan du lịch. 

Để tiết kiệm chi phí, bạn cũng có thể đặt vé xe khách để đi đến Hà Tiên, Kiên Giang. Đối với những ai ở khu vực miền Tây hoặc Hồ Chí Minh có thể tham khảo nhà xe uy tín như  xe Ngọc Diễm, xe Thiện Thành Limousine, xe Hoàng Minh,... cùng mức giá từ 100.000 VND - 400.000 VND tùy vào chất lượng.

Ngoài ra, nếu bạn muốn tự mình trải nghiệm, thưởng thức cảnh đẹp bên đường có thể đi ô tô hoặc xe máy cá nhân. Tuy nhiên, quãng đường 5-8 tiếng nên bạn cần có sự chuẩn bị tinh thần, đảm bảo sức khỏe cũng như kỹ năng lái xe ổn định. 

Lựa chọn ô tô cá nhân di chuyển đến Hà Tiên

Lựa chọn ô tô cá nhân di chuyển đến Hà Tiên

Sau khi đến thị xã Hà Tiên, bạn tiếp tục di chuyển đến điểm tham quan. Từ trung tâm thị xã đến nhà tù chỉ mất khoảng 10 phút di chuyển nên bạn có rất nhiều lựa chọn di chuyển như ô tô, xe ôm, grab,.....Để chủ động tham quan nhà tù cùng nhiều địa điểm du lịch Phú Quốc, bạn có thể thuê xe máy với mức giá 100.000-200.000 VNĐ/ xe/ngày. 

Những địa điểm gần nhà tù Hà Tiên

Mảnh đất Hà Tiên Kiên Giang không chỉ có những di tích lịch sử đáng giá mà còn sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh hấp dẫn. Sau khi tham quan nhà tù Hà Tiên, nếu còn thời gian bạn có thể ghé thăm một số điểm đến nổi tiếng khác như:

  • Phù Dung cổ tự

  • Thạch Động Hà Tiên

  • Chùa Xà Xía

  •  Núi Đá Dựng Hà Tiên

Hình ảnh núi đá dựng ở Hà Tiên

Hình ảnh núi đá dựng ở Hà Tiên

Kết luận

Nhà tù Hà Tiên không chỉ là di tích lịch sử quan trọng mà còn là bảo tàng sống, tái hiện những câu chuyện ý chí bất khuất của quân dân ta. Mong rằng, với những thông tin chia sẻ ở trên về địa điểm tham quan này bạn chủ động lên kế hoạch tham quan và có trải nghiệm trọn vẹn.

Đánh giá: 5.0 - 50 Lượt
Chia sẻ:

Bài viết liên quan

0 Bình luận

Bộ lọc

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận
 
 
up arrow