Tiết Cốc Vũ 2024 là ngày nào? Nên làm gì vào ngày Cốc Vũ

03/03/2023 - lượt xem: 2222
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Tiết Cốc Vũ 2024 là ngày nào? Theo Nông lịch cổ đại Trung Quốc, một năm được chia thành 24 tiết khí, tương ứng với 24 điểm đặc biệt của quỹ đạo Mặt Trời. Mỗi tiết khí thể hiện thời tiết, khí hậu đặc trưng của từng giai đoạn. Trong đó, tiết Cốc Vũ là thời điểm sinh trưởng thuận lợi cho cây trồng, hoa màu. Qua bài viết này, hãy cùng Thời tiết 24h tìm hiểu chi tiết về ý nghĩa và những hoạt động trong ngày tiết Cốc Vũ nhé! 

Giới thiệu về tiết Cốc Vũ 

Giới thiệu về tiết Cốc Vũ 

Tiết Cốc Vũ là gì? Tiết Cốc Vũ 2024 là ngày nào?

Tiết Cốc Vũ là một trong 24 tiết khí trong lịch cổ Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên,...và các nước chịu ảnh hưởng của nền văn hóa Trung Quốc. Theo nghĩa Hán Việt, Cốc có nghĩa là ngũ cốc hoa màu, Vũ là mưa. Do đó, tiết Cốc Vũ được hiểu là thời điểm có mưa, những cơn mưa này thường lớn và nặng hạt như hạt ngũ cốc (khác với những cơn mưa nhỏ trong tiết Vũ Thuỷ). 

Tiết Cốc Vũ là một trong 24 tiết khí trong lịch cổ Trung Quốc 

Tiết Cốc Vũ là một trong 24 tiết khí trong lịch cổ Trung Quốc 

Tiết Cốc Vũ là tiết khí thứ 6 trong số 24 tiết khí – 24 điểm đặc biệt trên quỹ đạo Trái Đất xoay quanh Mặt trời, mỗi điểm cách nhau 15 độ. Thông thường, những tiết khí sẽ rơi vào cùng một ngày hoặc xê dịch 1 ngày theo lịch dương. Vào ngày tiết Cốc Vũ, mặt trời sẽ nằm ở tọa độ xích kinh 30 độ.

Cốc Vũ 2024 là ngày nào? 

Cốc vũ vào ngày nào? Ngày cốc vũ năm 2024 bắt đầu từ ngày 20 hoặc 21 tháng 4 và kết thúc trong khoảng ngày 5 tháng 5 dương lịch. Năm 2024, tiết Cốc Vũ bắt đầu vào ngày 20/4/2024 theo Dương lịch, nhằm ngày 12/3/2024 theo Âm lịch. Ngày kết thúc của tiết khí Cốc Vũ là 5/5/2024 dương lịch, tức ngày 27/3/2024.

Thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: “Cốc vũ ngày nào?”

Ý nghĩa, đặc điểm của tiết Cốc Vũ

Tiết Khí Vũ Cốc là tiết cuối cùng của mùa xuân. Đây là thời điểm đánh dấu đất trời bắt đầu có sự chuyển giao từ mùa xuân sang mùa hè. Vào tiết Cốc Vũ, thời tiết giá lạnh được thay thế thời tiết nắng ấm khi trời chớm hạ. Những trận mưa rào trong tiết Cốc Vũ mang đến một nguồn sống dồi dào cho vạn vật, đặc biệt là mùa màng lúa, ngũ cốc và hoa màu. 

Ý nghĩa tiết Cốc Vũ

Tiết Cốc Vũ có sự giao thoa giữa hai mùa xuân hạ. Đây là thời điểm có ý nghĩa vô cùng đặc biệt trong năm, nhất là đối với nông nghiệp. Vào tiết Cốc Vũ, cây trồng được tạo điều kiện sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Qua đó giúp cho người nông dân có được một vụ mùa bội thu. Dưới đây là một số ý nghĩa của ngày tiết Cốc Vũ trong năm: 

  • Giúp nông nghiệp phát triển: Khi bắt đầu tiết Cốc Vũ, thời tiết sẽ ấm dần, thiên nhiên đất trời bắt đầu trở nên ấm áp, dễ chịu hơn. Vào lúc này, những cơn mưa nặng hạt xuất hiện giúp cây trồng sinh trưởng một cách khỏe mạnh. Đồng thời, thời tiết ấm áp còn tạo điều kiện sống và sinh sôi lý tưởng dành cho những giống vật nuôi. Do đó, tiết Cốc Vũ có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với nông nghiệp. 

Tiết Cốc Vũ giúp phát triển nông nghiệp 

Tiết Cốc Vũ giúp phát triển nông nghiệp 

  • Thể hiện một năm sung túc, no đủ: Theo quan niệm dân gian, những cơn mưa rào trong tiết Cốc Vũ thể hiện cho sự tươi tắn, mát lành. Vì vậy, tiết Cốc Vũ đại diện cho một năm sung túc, no đủ của mọi người. Thời gian giao mùa và những cơn mưa sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn so với những ngày tiết tiểu mãn. Đây chính là điềm báo tốt lành cho một năm mới suôn sẻ và thuận lợi.

Đặc điểm của tiết Cốc Vũ

Vào Tiết Cốc Vũ, bạn có thể cảm nhận được rõ rệt sự thay đổi của đất trời. Sự thay đổi diễn ra một cách chậm rãi để bạn kịp thích nghi với nhịp độ sống của những ngày chớm hạ. Dưới đây là một số đặc điểm nổi bật nhất của tiết Cốc Vũ: 

Thời tiết

Bắt đầu là lúc thời tiết chuyển từ mùa xuân sang mùa hè. Khối không khí hải dương thổi vào đất liền mang theo hơi nước từ đại dương. Hơi nước bị chặn ở những dãy núi hay cao nguyên có thể tích tụ và tạo thành những cơn mưa lớn. Trong những cơn mưa có thể kèm theo hiện tượng sấm chớp.

Sinh vật

Tiết Cốc Vũ là khoảng thời gian nhiều loài sinh vật bước vào thời kỳ sinh sản, thụ phấn, ra hoa,...Với điều kiện thời tiết ấm áp và nhiều mưa, cây cối trở nên tươi tốt và có khả năng sinh sôi nảy nở vô cùng tốt, đặc là biệt là đối với cây lương thực và hoa màu. Bên cạnh đó, tiết Cốc Vũ cũng là thời gian sinh sản của nhiều loài động vật.

Con người

Những cơn mưa rào sẽ mang đến cảm giác mát mẻ, tươi mới dành cho mọi người. Tuy nhiên, tiết Cốc Vũ cũng là thời điểm giao mùa. Do đó, nếu không nghỉ ngơi hợp lý, bạn rất dễ mắc phải một số loại bệnh thời tiết như: cảm cúm, viêm xoang, đau mắt đỏ, dị ứng da, viêm họng,... 

Tiết Cốc Vũ là thời điểm xuất hiện những cơn mưa mùa hạ 

Tiết Cốc Vũ là thời điểm xuất hiện những cơn mưa mùa hạ 

Thời tiết giao mùa là thời điểm dễ mắc các vấn đề sức khỏe. Do đó, chủ động tăng đề kháng là giải pháp tốt nhất trước các giai đoạn tiết khí giao nhau. Bạn có thể chọn các giải pháp tăng đề kháng bằng thực phẩm sức khỏe dưới đây:

  • Tổ Yến Chưng Sẵn: Sử dụng tốt cho bất cứ độ tuổi nào. Tổ yến với thành phần dinh dưỡng cao, tăng đề kháng vượt trội. Đặc biệt, đây cũng là món quà sức khỏe phù hợp cho mọi đối tượng mà bạn nên tham khảo. 

  • Nước đông trùng hạ thảo Hector Sâm: Dùng nước đông trùng hạ thảo mỗi ngày góp phần tăng đề kháng tự nhiên. Nước đồng trùng giúp hạn chế tối đa nguy cơ về suy nhược cơ thể, ốm do thay đổi thời tiết. 

  • Trà Gạo Lứt Giảm Cân, Đậu Đen, Hoa Nhài, Cỏ Ngọt, Kỳ Tử, Đậu Đỏ, Lá Nếp: Trà gạo là thực phẩm lành tính phù hợp tăng cường sức khỏe và hạn chế ốm bệnh. Trà gạo lứt dễ uống, đặc biệt, uống vào thời điểm giao mùa Cốc Vũ sẽ rất có lợi cho sức khỏe. 

Nên làm gì vào tiết Cốc Vũ

Vào tiết Cốc Vũ, những cơn gió lạnh của mùa xuân sẽ nhường chỗ cho những ngày nắng mùa hạ. Đây là khoảng thời gian lý tưởng cho những hoạt động nông nghiệp của người nông dân. Do đó, khi tiết Cốc Vũ diễn ra, bạn đừng nên bỏ qua một số hoạt động sau đây.

Bước vào chính vụ

Tiết Cốc Vũ là thời điểm khí trời “nói lời tạm biệt” với cái lạnh giá của mùa xuân. Thời tiết ấm áp của tiết khí này mang đến một điều kiện sinh trưởng tuyệt vời dành cho cây trồng. Bên cạnh đó, tiết Cốc Vũ cũng đón chào sự trở lại của những cơn mưa mùa hạ. Những cơn mưa này mang đến một nguồn sống dồi dào dành cho cây cối, hoa màu.Tiết Cốc Vũ là thời điểm thích hợp để bước vào chính vụ 

Tiết Cốc Vũ là thời điểm thích hợp để bước vào chính vụ 

Ngoài ra, mưa còn có thể tạo nên axit nitric. Axit nitric phản ứng với những  thành phần hữu cơ trong đất để tạo thành muối của Nitơ - một dưỡng chất giúp cây trồng phát triển mạnh mẽ. Chính vì thế, tiết Cốc Vũ rất thích hợp để bạn bước vào chính vụ cho cây cối, hoa màu.

Thời điểm tiết Cốc Vũ là giai đoạn lý tưởng để giao trồng. Bạn có thể tận dụng thời gian này để trồng những loại cây mà mình yêu thích hay cây rau cho gia đình, một vài gợi ý cho bạn:

Thu hoạch trái cây ngắn ngày

Tiết Cốc Vũ là thời gian bước vào mùa thu hoạch trái cây ngắn ngày như: đu đủ, chuối, thanh long,...Trong nước mưa, axit nitric có khả năng đẩy nhanh tốc độ chín của trái cây. Chất này giúp giảm bớt lượng nước bên trong những loại trái cây ngắn ngày. Từ đó, tinh bột có thể chuyển hóa thành đường nhanh hơn, giúp tăng vị ngọt cho trái cây. Chính vì thế, bạn sẽ được thưởng thức những loại hoa quả thơm ngon vào tiết Cốc Vũ. 

Chăm sóc cây trồng, chuẩn bị thu hoạch

Tiết Cốc Vũ là thời điểm quan trọng để bạn chăm sóc cây trồng và chuẩn bị cho mùa thu hoạch sắp tới. Trước khi bước sang tiết Lập Hạ, tiết Cốc Vũ có đặc điểm thời tiết lý tưởng cho việc chăm sóc cây trồng. Trong thời gian này, thời tiết ấm áp, đồng thời đất đai cũng trở nên ẩm ướt do mưa. Điều này giúp cho bạn có thể thực hiện những hoạt động như: đào bừa, cấy, trồng cây, bón phân, tưới nước,...một cách đơn giản và nhanh chóng hơn.

Chăm sóc cây trồng là một hoạt động nên làm vào tiết Cốc Vũ 

Chăm sóc cây trồng là một hoạt động nên làm vào tiết Cốc Vũ 

Bên cạnh đó, trong tiết Cốc Vũ, bạn có thể thực hiện một số công việc nhằm chuẩn bị cho mùa thu hoạch sắp tới. Đây là thời điểm thích hợp để bạn thu hoạch những loại cây trồng như: lúa, đổ, hoa quả và nhiều loại hoa màu. Tuy nhiên, do đặc điểm thời tiết mưa nhiều, bạn nên chú trọng vào khâu bảo quản nông sản trong quá trình thu hoạch. 

Để chăm sóc cây trồng thuận tiện, hãy chuẩn bị đủ những dụng cụ chăm sóc cây trồng tại nhà dưới đây: 

Thu hoạch lá trà

Vào tiết Cốc Vũ, cây trà bước sang giai đoạn chuẩn bị thu hoạch và chế biến lá trà. Người Trung Quốc có câu ngạn ngữ: "Thanh Minh nhìn mầm, Cốc Vũ nhìn trà". Câu nói này có ý nghĩa là, trong khoảng thời gian tiết Thanh Minh, cây trà chỉ mọc ra búp non. Lá trà được hái vào khoảng thời gian này được gọi là "Minh Tiền Trà", búp trà nhỏ và có sản lượng thấp. 

Tiết Cốc Vũ là thời điểm chuẩn bị thu hoạch lá trà 

Tiết Cốc Vũ là thời điểm chuẩn bị thu hoạch lá trà 

Đến tiết khí Cốc Vũ, những búp non trên cây trà đã mọc thành lá xanh tươi. Đây là thời điểm thích hợp nhất để người nông dân tiến hành hái và chế biến là trà. Loại trà được hái vào tiết Cốc Vũ gọi là “Vũ Tiền Trà”. Vũ Tiền Trà có hương vị thơm ngon, được rất nhiều tín đồ trà đạo yêu thích. Bên cạnh đó, loại trà này có công dụng thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể vô cùng hiệu quả. 

Thu hoạch mật ong

Với những người nuôi ong, tiết Cốc Vũ là thời điểm tuyệt vời để thu hoạch mật ong. Mật ong được thu hoạch vào tiết khí Cốc Vũ có chất lượng rất tốt, được xếp vào loại hảo hạng bên trong các loại mật ong. Điều này là do có nhiều loại cây cối trổ hoa vào tiết khí này. Ong hút mật từ hoa màu tươi tốt nên mật thơm và ngọt ngào, chất lượng tốt hơn so với những mùa khác.

Không nên làm gì vào tiết Cốc Vũ

Hạn chế tắm nước lạnh vào tiết Cốc Vũ 

Hạn chế tắm nước lạnh vào tiết Cốc Vũ 

Để bảo vệ sức khỏe trong tiết Cốc Vũ, bạn không nên tắm nước lạnh vào những buổi sáng sớm. Bởi vì tiết Cốc Vũ vẫn chưa hoàn toàn chuyển giao sang mùa hè. Do đó, nếu không giữ ấm cho cơ thể thì bạn sẽ dễ gặp phải một số căn bệnh giao mùa như: viêm họng, cảm cúm, viêm phế quản, viêm phổi, dị ứng thời tiết, rối loạn tiêu hóa,...Bên cạnh đó, khi tiết Cốc Vũ diễn ra, bạn không nên ra đường nếu thời tiết có sương gió hoặc mưa. 

Ý nghĩa của tiết Cốc Vũ trong ngũ hành, phong thủy

Về ý nghĩa ngũ hành, tiết Cốc Vũ rơi vào khoảng tháng 3 âm lịch, tức tháng Thìn.  Thìn được xem là nơi Thủy khí nhập kho nên uy lực yếu ớt. Mộc khí sau khi phát triển đến giai đoạn cực thịnh thì dần dần có dấu hiệu suy nhược. Theo quy luật của tạo hóa cực thịnh tất suy, Mộc khí nhường chỗ cho Hỏa khí. Biểu hiện của Hỏa khí cường thịnh là nhiệt độ, ánh sáng tăng lên không ngừng.

Ý nghĩa của tiết Cốc Vũ trong ngũ hành, phong thủy 

Ý nghĩa của tiết Cốc Vũ trong ngũ hành, phong thủy 

Trong số 12 tháng, mỗi hành chiếm 2 tháng, tuy nhiên, hành Thổ chiếm đến 4 tháng trong năm:  

  • Hành Mộc: Tháng Giêng, tháng 2. 

  • Hành Hỏa: Tháng 4, tháng 5. 

  • Hành Kim: Tháng 7, tháng 8. 

  • Hành Thủy: Tháng 10, tháng 11. 

  • Hành Thổ: Tháng 3, tháng 6, tháng 9 và tháng 12. 

Đây là thời điểm chuyển tiếp giữa các mùa và các hành. Những tháng thuộc hành Thổ có thời tiết tương đối ôn hòa. Tiết Cốc Vũ nằm giữa tháng 3 âm lịch là giai đoạn chuyển tiếp giữa Mộc khí sang Hỏa khí mùa hạ.

Kết luận

Trên đây là bài viết giới thiệu về bạn về tiết khí Cốc Vũ. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ nắm được ý nghĩa, đặc điểm, những điều nên làm và nên tránh trong những ngày giao mùa này. Đừng quên truy cập Thời tiết 24h để tìm hiểu thêm về tiết Cốc Vũ và những tiết khí khác trong năm bạn nhé! 

Chuyên mục: Tử vi

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

10 Bình luận

Bộ lọc
  1. Phượng Linh

    Phượng Linh

    Ở Trung Quốc có tục uống trà trong tiết cốc vũ. Họ cho rằng uống trà vào ngày này sẽ ngăn chặn những điều xui xẻo.

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận
  2. Minh Tiến

    Minh Tiến

    Thông tin hữu ích

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận
  3. Thanh Tuấn

    Thanh Tuấn

    Thời tiết của tiết cốc vũ như thế nào?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Để nắm bắt tình hình thời tiết trong thanh minh, bạn truy cập thoitiet24h.vn"

      Gửi bình luận
  4. Thu Thảo

    Thu Thảo

    Cốc Vũ diễn ra trong bao lâu?

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Năm 2023, tiết Cốc Vũ bắt đầu vào ngày 20/4/2023 theo Dương lịch và kết thúc ngày 4/5/2023

      Gửi bình luận
  5. Mỹ Phượng

    Mỹ Phượng

    Theo nghĩa Hán Việt, Cốc có nghĩa là ngũ cốc hoa màu, Vũ là mưa. Do đó, tiết Cốc Vũ được hiểu là thời điểm có mưa, những cơn mưa này thường lớn và nặng hạt như hạt ngũ cốc (khác với những cơn mưa nhỏ trong tiết Vũ Thuỷ).

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận