Ohio

4oC

Trời quang đãng

0 mm

Lượng mưa

Khám phá Vườn Quốc Gia Phú Quốc - Khu rừng dự trữ sinh quyển thế giới

15/10/2024 - Lượt xem: 37
Chia sẻ:
Đánh giá: 5.0 - 50 Lượt

Phú Quốc không chỉ nổi tiếng với những bãi biển xinh đẹp mà còn thu hút du khách bởi vườn quốc gia Phú Quốc - ngôi nhà của hàng trăm loài động thực vật khác nhau. Đến vườn quốc gia, bạn sẽ có cơ hội hòa mình cùng thiên nhiên, khám phá thế giới diệu kỳ của những loài động thực vật. Tận hưởng những phút giây sảng khoái, thư giãn tại vườn quốc gia Phú Quốc.

Khám phá vườn quốc gia Phú Quốc

Khám phá vườn quốc gia Phú Quốc

Tổng quan vườn quốc gia Phú Quốc 

Vườn quốc gia Phú Quốc bao gồm địa phận khu bảo tồn thiên nhiên bắc đảo, khu vực núi Hàm Rồng, Gành Dầu và Cửa Cạn. Vườn quốc gia trải dài từ 10°12' đến 10°27' vĩ bắc và từ 103°50' đến 104°04' kinh đông.

Ranh giới hành chính vườn quốc gia thuộc các xã: Gành Dầu, Bãi Thơm, Cửa Cạn và một phần các xã Cửa Dương, Hàm Ninh, Dương Tơ và phường Dương Đông của thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Tổng diện tích vườn quốc gia là 31.422ha, bao gồm:

  • Khu bảo vệ nghiêm ngặt 8.603 ha

  • Phân khu phục hồi sinh thái 22.603 ha

  • Phân khu hành chính và dịch vụ 33 ha.

Vườn quốc gia Phú Quốc có diện tích 31.422 ha

Vườn quốc gia Phú Quốc có diện tích 31.422 ha

Vườn quốc gia Phú Quốc đóng vai trò quan trọng trong bảo tồn hệ sinh thái rừng nhiệt đới hải đảo, nguồn gen động thực vật rừng quý hiếm, các sinh cảnh rừng tự nhiên độc đáo của rừng trên đảo. Ngoài ra, bảo tồn vườn quốc gia đồng nghĩa với việc duy trì và phát triển thảm thực vật để đảm bảo chức năng phòng hộ rừng đầu nguồn, cung cấp nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt nhân dân, bền vững kinh tế xã hội của thành phố đảo Phú Quốc.

Vườn quốc gia cũng góp phần củng cố an ninh quốc phòng, tăng cường sức mạnh cho tuyến phòng thủ tây nam Việt Nam.

Theo quyết định 01/2002/QĐ-UB ngày 17/01/2002, UBND tỉnh Kiên Giang thành lập Ban quản lý trực thuộc sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Năm 2002, biên chế của ban quản lý là 32 người. 

Nên đi Vườn quốc gia Phú Quốc tháng mấy?

Vườn quốc gia Phú Quốc đẹp nhất là vào khoảng tháng 2 đến tháng 6. Thời tiết Phú Quốc lúc này nắng đẹp, thi thoảng có cơn mưa bất chợt nhưng không ảnh hưởng quá nhiều, chỉ làm thời tiết dễ chịu hơn. 

Thời tiết lý tưởng tạo điều kiện lý tưởng cho việc trekking và thưởng thức vẻ đẹp thơ mộng của thảm thực vật. 

 Thời gian lý tưởng đi vườn quốc gia Phú Quốc

Thời gian lý tưởng đi vườn quốc gia Phú Quốc

Cung đường chinh phục Vườn quốc gia Phú Quốc

Vườn quốc gia Phú Quốc thuộc sở hữu của 3 xã: xã Bãi Thơm, Hàm Ninh, và Cửa Dương. Do đó, bạn chỉ cần di chuyển đến 1 trong 3 xã này, chạy về phía Đông hoặc Bắc khoảng 10km để vào trong khuôn viên vườn quốc gia. 

Là vườn quốc gia bảo tồn hệ sinh thái động thực vật nên đường đi khá gập ghềnh, việc di chuyển bằng xe máy bị hạn chế nhiều. Cung đường trong vườn quốc gia Phú Quốc dài khoảng 90km, rất thích hợp cho việc trekking. 

 Cung đường trekking vườn quốc gia Phú Quốc

Cung đường trekking vườn quốc gia Phú Quốc

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể lựa chọn chinh phục Vườn quốc gia Phú Quốc bằng xe máy. Đi theo cung đường bìa rừng bắt đầu từ xã Hàm Ninh đến Hòn Thơm. Quãng đường dài khoảng 50 km, đường đi khá gập ghềnh. Đặc biệt là vào mùa mưa, con đường bùn lầy, gây khó khăn trong việc di chuyển. Để chinh phục hết cung đường này, bạn sẽ mất khoảng 2 tiếng đồng hồ.

Sau khi đến Hòn Thơm, bạn có thể nghỉ ngơi và ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp ở đây. Khi trở về, bạn đi men theo con đường xuyên rừng từ Bãi Thơm về thị trấn Dương Đông. Con đường này hiện đã được trải nhựa bằng phẳng nên việc di chuyển khá thuận lợi và nhanh chóng.

Các hoạt động trải nghiệm, khám phá vườn Quốc Gia

Vườn quốc gia Phú Quốc đa dạng hệ sinh thái gồm rừng ngập mặn, rừng tràm, rừng núi đá, rừng thứ sinh và là ngôi nhà của rất nhiều loài động vật quý hiếm. Đến đây, bạn có những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn.

Khám phá hệ sinh thái đa dạng 

Vườn quốc gia Phú Quốc là một trong những trung tâm đa dạng sinh học lớn nhất trên cả nước. Thảm tự nhiên ở đây hội tụ đầy đủ các loại địa hình như sông, núi, rừng, suối,...Bạn có thể tìm thấy nhiều cây gỗ quý lâu năm như tràm, dẻ, vên vên, dầu cát,...Ái lan lá dẹp và Nhãn Diệp lưỡi đỏ được ghi nhận lần đầu tại Việt Nam.

Bên cạnh sự đa dạng thảm thực vật, hệ thống động vậy cũng rất vô cùng phong phú với 30 loài thú khác nhau, 200 loài chim, và 50 loài bò sát. Vườn quốc gia Phú Quốc có nhiều loại động vật quý hiếm bản địa như dơi quạ, khỉ, lợn rừng,.. Trong đó có 5 loài thú, 4 loài chim, và 9 loài bò sát được ghi vào sách đỏ. 

Hệ thống động vật phong phú của vườn quốc gia Phú Quốc

Hệ thống động vật phong phú của vườn quốc gia Phú Quốc

Tắm suối mát lạnh 

Không chỉ có hệ thống động thực vật đa dạng mà vườn quốc gia Phú Quốc còn có nhiều dòng suối nước trong xanh, đổ thác êm đềm mỗi ngày. Hãy thử tưởng tượng bạn ngâm mình trong dòng nước mát lạnh sau chuyến trekking mỏi mệt.

Những dòng suối thơ mộng hữu tình trên cung đường này có thể kể đến như suối Đá Ngọn, suối Tranh, và suối Đá Bàn. Đặc biệt, suối Đá Ngọn có 7 tầng sở hữu khung cảnh đẹp mê hồn như chốn bồng lai tiên cảnh, thác đổ quanh năm.

 Thác nước mát lạnh ở suối Tranh

Thác nước mát lạnh ở suối Tranh

Trekking “Nóc nhà của Phú Quốc”

Đến vườn quốc gia Phú Quốc, bạn có cơ hội chinh phục “nóc nhà” đảo Phú Quốc - Núi Chúa. Nằm ở độ cao 603m so với mặt nước biển, Núi Chúa thuộc địa phận xã Bãi Thơm, thuộc dãy Hàm Ninh. 

Sau những đoạn đường khó khăn gian nan của bộ môn trekking, từ đỉnh núi Chúa bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh bao quát toàn bộ khu rừng nguyên sinh của vườn quốc gia Phú Quốc. Phóng tầm mắt ra xa, làng mạc và biển cả rộng lớn kỳ vĩ hiện ra. Chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tráng lệ, bạn sẽ thấy thời gian và công sức mình bỏ ra hoàn toàn xứng đáng. 

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ của nóc nhà Phú Quốc

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ của nóc nhà Phú Quốc

Ngắm những đồi sim tím rực 

Phú Quốc nổi tiếng với đặc sản rượu sim thơm ngon, bổ dưỡng. Vì thế, bạn sẽ vô cùng thích thú với khi hòa mình trong rừng sim bạt ngàn tại vườn quốc gia Phú Quốc. Để có bức hình sống ảo cực chất với bức tranh thiên nhiên sắc tím lãng mạn, bạn nên đi vào khoảng thời gian hoa sim nở rộ từ tháng 3 đến tháng 6. 

 Ngẩn ngơ đồi hoa sim tím rực

Ngẩn ngơ đồi hoa sim tím rực

Khám phá thêm nhiều địa điểm check-in thú vị khác tại đảo ngọc:

Ăn gì ở vườn Quốc Gia Phú Quốc?

Vườn quốc gia Phú Quốc không có các dịch vụ ăn uống nội khu. Khu vực xung quanh đó cũng không có nhiều nhà hàng, quán ăn nên khi đến đây, du khách có thể chuẩn bị trước đồ ăn mang theo. 

Nếu du khách muốn thưởng thức đặc sản Phú Quốc tươi ngon, hấp dẫn thì có thể ghé thăm các làng chài Phú Quốc như làng chài Rạch Vẹm Phú Quốc, làng chài Gành Dầu,...Nơi đây có nhiều món hải sản chế biến hấp dẫn, hương vị cuốn hút như ghẹ, hải sâm, gỏi cá trích, cua hấp,...

 Ăn gì ở Phú Quốc?

Ăn gì ở Phú Quốc?

Tạm kết 

Đặt chân đến vườn quốc gia Phú Quốc, du khách sẽ đắm chìm trong không gian xanh mát của cánh rừng nguyên sinh, say mê khám phá hệ sinh thái động thực vật phong phú. Hi vọng với những kinh nghiệm trên, bạn lên kế hoạch vui chơi trọn vẹn và an toàn.

Đánh giá: 5.0 - 50 Lượt
Chia sẻ:

Bài viết liên quan

0 Bình luận

Bộ lọc

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận
 
 
up arrow