Hình ảnh “nguyệt thực toàn phần” lần cuối năm 2022: Hiếm có khó thấy 

10/11/2022 - lượt xem: 494
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 51Lượt

Dự kiến nguyệt thực toàn phần cuối cùng của năm 2022 sẽ bắt đầu vào 16h ngày  8/11 tại Hà Nội. Hiện tượng thiên nhiên đặc biệt này hứa hẹn được rất nhiều người quan tâm và đón đợi nghiêm ngưỡng. 

Nguyệt thực toàn phần cuối cùng của năm 2022 có gì đặc biệt đến vậy? Cùng vén màn bí ẩn về sự kiện đặc biệt này ngay dưới đây. 

Đón chờ nguyệt thực toàn phần cuối cùng của năm 2022

Hiện tượng nguyệt thực toàn phần rất hiếm khi xảy ra. Cuối năm 2022, hiện tượng này lại một lần nữa trở lại. Cùng đón đợi nguyệt thực toàn phần cuối cùng của năm vào tháng 11. 

Khi nào có nguyệt thực toàn phần cuối cùng của năm 2022 

Hiện tượng nguyệt thực toàn phần cuối cùng của năm 2022 diễn ra vào 8/11. Theo múi giờ Việt Nam, nguyệt thực sẽ bắt đầu lúc 16h09 ngày 8/11 (giờ Hà Nội) và diễn ra vào khoảng 5 giờ sáng - 9 giờ sáng tại Đông Bắc Mỹ (EDT).

Tại thời điểm cực đại, vị trí mặt trời có thể bị mặt trăng che mắt đến 82%.

Đón chờ nguyệt thực toàn phần 2022 

Đón chờ nguyệt thực toàn phần 2022 

Cách xem nguyệt thực toàn phần trọn vẹn 

Để có thể xem trọn vẹn hiện tượng nguyệt thực toàn phần ở Việt Nam, bạn cần nằm trong khu vực dễ theo dõi và quang mây. 

Với điều kiện xem bằng mắt thông thường, ban chỉ có thể thấy ánh đỏ của mặt trăng. Tuy nhiên, nếu sử dụng kính thiên văn để theo dõi, bạn có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của hiện tượng này. Kích thước mặt trăng lớn, rõ ràng và nhuộm màu đỏ cam ấn tượng. 

Ngắm nhìn hiện tượng nguyệt thực toàn phần là trải nghiệm đặc biệt mà bạn không nên bỏ qua. Hãy tìm hiểu thêm về nguyên nhân và những lời giải thích thú vị về hiện tượng này dưới đây. 

Ngắm nguyệt thực toàn phần bằng kính thiên văn 

Ngắm nguyệt thực toàn phần bằng kính thiên văn 

Nguyệt thực là gì?  

Nguyệt thực được hiểu là hiện tượng thiên văn học liên quan đến: vị trí của mặt trăng, mặt trời và trái đất. Theo đó, vị trí của 3 hành tinh này sẽ xếp thẳng hàng với nhau: trái đất nằm giữa mặt trăng và mặt trời. 

Nguyệt thực toàn phần là gì?

Hiện tượng nguyệt thực được chia làm 3 loại: nguyệt thực toàn phần và nguyệt thực 1 phần và nguyệt thực nửa tối. 

Hiện tượng nguyệt thực toàn phần được đánh giá là “RẤT HIẾM’ xuất hiện. 

Nguyệt thực toàn phần là gì? 

Nguyệt thực toàn phần là gì? 

Nguyệt thực toàn phần là khi mặt trăng di chuyển vào vùng tối của trái đất. Hiện tượng này còn được gọi là: “trắng máu”. Vì sao nguyệt thực toàn phần lại gọi là “trắng máu”. Cái tên đặc biệt này được giải thích như sau:

  • Bầu khí quyển cản các tia sáng có bước sóng ngắn từ mặt trời chiếu tới. 

  • Ánh sáng mặt trăng sẽ mờ đi và chỉ còn thấy màu đỏ hoặc cam sẫm. 

Ảnh hưởng của nguyệt thực đến trái đất 

Trước những hình ảnh ấn tượng và mãn nhãn của hiện tượng nguyệt thực toàn phần, ít ai biết sau đó là nguy cơ gây ra những biến đổi nguy hiểm:

  • Lực hấp dẫn trên trái đất tại thời điểm nguyệt thực đạt cực đại khiến thủy triều mạnh và cao hơn, có thể gây ra dao động địa chất. 

  • Nguyệt thực có thể khiến melatonin và hormone (chất điều chỉnh quy trình ngủ) suy giảm. Do đó, vào các thời điểm nguyệt thực toàn phần, con người sẽ cảm thấy khó ngủ hơ. 

Hình ảnh hiện tượng nguyệt thực 

Hiện tượng nguyệt thực diễn ra như thế nào? 

Hiện tượng nguyệt thực diễn ra như thế nào? 

Nguyệt thực toàn phần

Nguyệt thực toàn phần

Hiện tượng siêu trăng máu 

Hiện tượng siêu trăng máu 

DỰ BÁO: Những lần nguyệt thực toàn phần sắp tới 

Sự dịch chuyển và chu kỳ quay vòng của các hành tinh là có thể dự đoán được. Do đó, NASA đã đưa ra một số dự đoán về các lần nguyệt thực toàn phần tiếp theo:

  • Ngày 13 đến ngày 14 tháng 3 năm 2025: Nguyệt thực toàn phần ở: Phần lớn Châu Âu, Phần lớn Châu Á, Phần lớn Châu Úc, Phần lớn Châu Phi, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Bắc Cực, Nam Cực

  • Ngày 7 đến ngày 8 tháng 9 năm 2025: Nguyệt thực toàn phần ở: Châu Âu, Châu Á, Châu Úc, Châu Phi, Tây ở Bắc Mỹ, Đông ở Nam Mỹ, Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Bắc Cực, Nam Cực. 

  • Ngày 2 đến ngày 3 tháng 3 năm 2026: Nguyệt thực toàn phần ở: Đông ở Châu Âu, Châu Á, Châu Úc, Bắc Mĩ, Phần lớn Nam Mỹ, Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương, Bắc Cực, Nam Cực

Nguyệt thực toàn phần lần tiếp theo khi nào? 

Nguyệt thực toàn phần lần tiếp theo khi nào? 

Như vậy, nếu không chiêm ngưỡng nguyệt thực toàn phần cuối cùng của năm 2022, bạn sẽ phải đợi 3 năm để được chiêm ngưỡng nguyệt thực trở lại. 

Truy cập Thời tiết 24h mỗi ngày để cập nhật những thông tin dự báo thời tiết và diễn biến, hiện tượng thời tiết hấp dẫn. 

Đánh giá:5.0 - 51Lượt
Chia sẻ:

0 Bình luận

Bộ lọc

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận