Tré Bình Định là gì? Thịt sống hay chín? Hương vị đặc biệt của Tré

23/04/2023 - lượt xem: 1252
Chia sẻ:
Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Tré Bình Định là gì? Tại sao nhiều người đều nói về món ăn này khi nhắc đến Bình Định? Tré trộn đang ngày càng được nhiều tín đồ ẩm thực tìm đến khi có dịp ghé thăm vùng đất Võ. Cùng Thời tiết 24h hiểu hơn về món ăn này trong nội dung dưới đây.

Đặc sản Bình Định - Tré

Đặc sản Bình Định - Tré

Tré Bình Định là gì? 

Tré Bình Định là gì? Tré còn được biết với cá tên khác rất dân dã là “Tré bó rơm Bình Định”. Món ăn không chỉ hút khách từ vẻ ngoài độc đáo mà còn bởi hương vị mới lạ.

Đây là món ăn truyền thống của các tỉnh miền Trung. Tuy tré ở mỗi nơi đều có vị ngon khác nhau, tré rơm Bình Định mang đủ hương vị mặn, ngọt, bùi, béo, chua cay và chát. Tất cả hòa quyện với nhau tạo nên món ăn ngon đặc trưng của Bình Định.

Món tré Bình Định

Món tré Bình Định

Không chỉ là món ăn chống ngán, tré bình dân và mộc mạc còn là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người. Đây là món ăn không thể thiếu trong mỗi gia đình người dân Bình Định, trên bàn thờ gia tiên hay những bữa tiệc, bữa nhậu của người dân đất Võ.

Tré có thể giữa được trong ngăn mát tủ lạnh được vài tháng mà vẫn giữ nguyên được hương vị thơm ngon vốn có. Vì thế, nếu có du lịch Bình Định thì đừng quên mua món ăn này về làm quà cho người thân và gia đình nhé!

Nguyên liệu đặc biệt của món tré Bình Định

Các loại nguyên liệu làm tré Bình Định:

Các loại thịt 

Nguyên liệu khác

Thịt đầu heo

Thịt tai heo

Thịt ba chỉ

Thính

Riềng

Lá ổi non

Tỏi, ớt.

Gia vị

Để làm nên món tré Bình Định ngon nức tiếng thì không thể thiếu các nguyên liệu quen thuộc như: thịt đầu heo, thịt tai heo, thịt ba chỉ, mè, thính, riềng, lá ổi non, tỏi, ớt.

Điều quan trọng trong cách làm tré Bình Định ngon đúng chuẩn là nguyên liệu đầu vào phải tươi và sạch. Thịt heo cần được trần qua nước sôi, ngâm trong nước lạnh để thịt không bị dính và thịt giòn hơn. 

Tré trộn Quy Nhơn cần được phải được thực hiện một cách tỉ mỉ. Thịt sẽ được trộn với riềng, tỏi thái mỏng, thính phải được giã nhỏ với nhau cho đều. Tất cả nguyên liệu phải được cân đo đong đếm theo một tỷ lệ nhất định để làm ra món tré ngon.

Nguyên liệu làm nên món tré tuyệt vời

Nguyên liệu làm nên món tré tuyệt vời

Tiếp đến khâu gói tré cũng là khâu rất quan trọng và kỳ công, tré phải được cuốn thật chặt, chắc tay bằng lá chuối, lá ổi. Sau đó được khoác bên ngoài lớp rơm lúa mới dày. Nhờ cách gói công phu này, tré sẽ giữ được lâu ngày.

Đặc sản tré Bình Định được ủ lên men một cách tự nhiên không sử dụng các chất phụ gia hay hóa chất. Hai đến ba ngày sau tré sẽ tự chín, các gia vị được hòa trộn thấm đều tạo nên món tré đậm vị, “cuốn miệng”.

Thưởng thức tré thế nào đúng chuẩn

Món tré thường xuất hiện như một món khai vị trong các bữa tiệc. Khi ăn, vị giác cùng khứu giác của bạn sẽ được đánh thức bởi các gia vị mặn, ngọt, chua, béo, cay, chát,... của món ăn này. Để thưởng thức trọn vẹn món tré đúng “gu” người Bình Định, bạn cần thực hiện theo các bước sau đây.

  • Đầu tiên, sau khi lột lớp rơm và lớp nilon được quấn ở ngoài, bạn dùng đũa đánh tơi phần thịt để lớp thính đều hơn. Trên bàn nhậu, lá ổi sẽ được giữ lại để ăn kèm với thịt tré, tăng thêm vị ngon cho món ăn.

  • Để làm món tré trở nên đặc sắc và trọn vẹn hơn thì không thể thiếu những chiếc bánh đa thơm giòn cùng rau các loại rau sống tươi mát và chấm cùng nước mắm tỏi ớt hoặc tương ớt cho dậy vị, đánh thức khứu giác.

Cách ăn tré chuẩn như người Bình Định

Cách ăn tré chuẩn như người Bình Định

  • Ngoài ra, một số người có cách ăn tré rất độc lạ. Ban đầu, họ dùng nĩa đánh tơi thịt rồi cho vào một cái chén. Tiếp đến cho vào chén một ít tương ớt, nước cốt chanh, đậu phộng rang và một ít rau húng quế, sau đó trộn đều lên rồi thưởng thức.

Dù là món ăn đơn giản, mộc mạc nhưng tré là món không thể bỏ qua trong hành trình khám phá ẩm thực và con người Bình Định.

Một số địa chỉ ăn tré Bình Định ngon

Đến Bình Định thưởng thức món tré chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê và muốn mua về chia sẻ cho người thân. 

Nếu bạn muốn biết tré Bình Định là gì? Có hương vị đặc trưng như thế nào? Hãy ghé thăm những địa chỉ dưới đây và mua chúng ngay nào.

Đặc sản Quy Nhơn Thanh Liêm

  • Địa chỉ:

    • 128 Chương Dương - Quy Nhơn - Bình Định.

    • 30 Nguyễn Tất Thành - Quy Nhơn - Bình Định.

  • Số điện thoại: 0914 355 588

  • Giờ mở/đóng cửa: 6 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút

Đặc sản Bình Định Thanh Liêm

Đặc sản Bình Định Thanh Liêm

Là một địa chỉ bán tré Bình Định uy tín, Thanh Liêm bán các sản phẩm đặc sản Quy Nhơn truyền thống, Thanh Liêm là điểm đến bạn có thể ghé qua nếu muốn mua đặc sản tré Bình Định thơm ngon.

Bên cạnh đó, tại đây còn bán rất nhiều đặc sản khác có thể kể đến như: bánh hồng Tam Quan, dầu dừa tinh khiết, rượu Bầu Đá đậu xanh, tré bò Bình Định,...

Siêu thị đặc sản truyền thống Phương Nghi

  • Địa chỉ: 115,117,119 Tây Sơn - Quy Nhơn - Bình Định.

  • Số điện thoại: 0919 501 839

  • Giờ mở/đóng cửa: 8 giờ đến 21 giờ 30 phút

Cửa hàng đặc sản Phương Nghi

Cửa hàng đặc sản Phương Nghi

Phương Nghi là hệ thống siêu thị cung cấp các món ăn đặc sản uy tín và chất lượng. Đến đây, bạn sẽ bắt gặp nhiều món đặc sản tré bó rơm Bình Định, bánh ít lá gai, mực rim,...

Không những chuyên bán các món đặc sản, cửa hàng Phương Nghi còn có nhiều món quà lưu niệm khác nhau để bạn mua về làm quà du lịch Quy Nhơn.

Đặc sản Bình Định Như Ý

  • Địa chỉ: 156 Nguyễn Huệ - Quy Nhơn - Bình Định.

  • Số điện thoại: 0905 546 268

  • Giờ mở/đóng cửa: 5 giờ đến 23 giờ

Đặc sản Bình Định Như Ý

Đặc sản Bình Định Như Ý

Nếu bạn muốn ăn tré rơm Bình Định thì không thể bỏ qua cửa hàng chuyên đặc sản Bình Định Như Ý.

Tại đây cung cấp nhiều mặt hàng đặc sản giá khá mềm, giá tré Bình Định được bán tại đây tầm 25 .000đ - 28.000đ/cây.

Ngoài ra, cửa hàng có nhận vận chuyển hàng toàn quốc, nếu bạn có nhu cầu mua đặc sản Bình Định thì hãy liên hệ facebook hoặc gọi điện thoại trực tiếp để đặt hàng.

Đặc sản Phụng Nga

  • Địa chỉ: 61 Vũ Bảo - Quy Nhơn - Bình Định.

  • Số điện thoại:  0935 388 728

  • Giờ mở/đóng cửa: 7 giờ đến 21 giờ

Cửa hàng đặc sản Phụng Nga

Cửa hàng đặc sản Phụng Nga

Phụng Nga cung cấp đủ loại đặc sản Bình Định, có thể kể đến như mực rim, cá khô, bánh ít, chả cá,... đặc biệt không thể thiếu món tré Quy Nhơn Bình Định thơm ngon đúng chuẩn. Thêm vào đó, Phụng Nga còn là nơi cung cấp các món đặc sản cho nhiều nhà hàng và các trung tâm siêu thị nên bạn không phải lo về chất lượng sản phẩm tại đây nhé!

Kết luận

Bài viết đã chia sẻ đến bạn những thông tin về tré. Hy vọng sẽ giúp bạn giải đáp được tré Bình Định là gì? Ăn như thế nào? Và hãy ghé các điểm bán đặc sản để đem về cho gia đình vài cây tré ngon trong chuyến du lịch Bình Định nhé!

Đánh giá:5.0 - 50Lượt
Chia sẻ:

13 Bình luận

Bộ lọc
  1. Nhung Hà

    Nhung Hà

    Đi Bình Định mùa nào thì được ăn tré

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Tré là đặc sản Bình Định 4 mùa nên khách du lịch có thể thưởng thức bất cứ thời điểm nào đến đây. Tuy nhiên, trước khi đến du lịch Bình Định, hãy tham khảo trước dự báo thời tiết Bình Định để chọn mùa du lịch đẹp nhất: https://thoitiet24h.vn/tinh-thanh/binh-dinh

      Gửi bình luận
    2. Hùng Mạnh

      Hùng Mạnh

      Mùa nào chả có pác

      Gửi bình luận
  2. Minh Tâm

    Minh Tâm

    Nhìn ngon quá

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận
  3. Thu Giang

    Thu Giang

    Tré làm thêm lon bia lạnh thì mỹ vị nhân gian

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận
  4. Kiên Long

    Kiên Long

    Đi du lịch biển Quy Nhơn mua đc Tré k nhể

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Tré là đặc sản Quy Nhơn có ở nhiều nơi, bạn có thể dễ dàng mua ở các khu du lịch Quy Nhơn. Đi du lịch biển Quy Nhơn, nhớ tra cứu thêm thời tiết biển mới nhất trong ngày tại đây nhé: https://thoitiet24h.vn/cac-tinh-thanh/thoi-tiet-bien-quy-nhon-1655

      Gửi bình luận
  5. Phương Minh

    Phương Minh

    Gọi tên tré nghe lạ tai, chứ khác gì nem thính mình đâu

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Đây là tên gọi người dân Bình Định đặt cho món ăn này.

      Gửi bình luận
  6. Nguyễn Tuấn Hoàng

    Nguyễn Tuấn Hoàng

    Nhà mình hay mua ở Đặc sản Bình Định Như Ý. Chất lượng tốt, chủ quán cũng dễ tính

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận