Tiết tiểu hàn 2024 là ngày nào? Những việc nên làm vào tiểu hàn

15/01/2024 - lượt xem: 1081
Chia sẻ:
Đánh giá:4.9 - 51Lượt

Thay thế thời tiết se lạnh của tiết Đông Chí, tiết Tiểu Hàn mang đến cảm giác lạnh buốt hơn một cách nhanh chóng. Cũng từ đó quyết định sự thay đổi về nếp sống, sinh hoạt của nhiều sinh vật và con người. Cùng Thời tiết 24h tìm hiểu các tin tức quan trọng dưới đây giúp bạn có một khoảng thời gian thuận lợi trong tiết Tiểu Hàn.

Tiết Tiểu Hàn năm 2023

Tiết Tiểu Hàn năm 2024

Tiết Tiểu Hàn là gì? Tiết Tiểu Hàn 2024 là ngày nào?

Tiểu Hàn (tiếng Hán là 小寒) thuộc 24 tiết khí trong năm của lịch Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên. Với người Trung Hoa cổ đại thì tiết khí này có nghĩa là Rét nhẹ.

Trong lịch Gregorian, tiết Tiểu Hàn sẽ bắt đầu từ ngày 5 hoặc 6 tháng 1 đến ngày 20 tháng 1 dương lịch. Tiết Tiểu Hàn năm 2024 sẽ bắt đầu vào ngày 6 tháng 1 năm 2024 dương lịch.

Tiết Tiểu Hàn diễn ra vào thời gian nào trong năm?

Tiết Tiểu Hàn diễn ra vào thời gian nào trong năm?

Vào ngày đầu tiên diễn ra tiết Tiểu Hàn,  Mặt trời nằm ở vị trí xích kinh 285 độ, trục nghiêng của Trái đất khiến nửa bán cầu Nam ngả về phía Mặt trời nhiều hơn mang đến lượng nhiệt lớn hơn dẫn đến hiện tượng băng tan.

Ngược lại, nền nhiệt tại Bắc bán cầu lúc này hạ thấp bởi thiếu ánh sáng, cộng thêm sự hoạt động mạnh của các khối khí lục địa khiến thời tiết tại đây lạnh giá và khô hanh.

Ý nghĩa, đặc điểm tiết Tiểu Hàn

Dù là tiết khí nào thì chúng cũng phản ánh những thay đổi về khí hậu, tự nhiên, sản xuất nông nghiệp và các khía cạnh khác của đời sống con người như trang phục, thực phẩm, nhà ở và giao thông vận tải... Hiểu được ý nghĩa và đặc điểm của tiết Tiểu Hàn sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn cho sức khỏe cũng như công việc.

Tiết Tiểu Hàn

Đặc điểm 

Thời gian bắt đầu 

5/1 - 6/1

Thời gian kết thúc

19/1 - 20/1

Đặc trưng thời tiết 

Thời tiết bắt đầu bước vào đợt rét mướt cực điểm.

Ý nghĩa tiết Tiểu Hàn 

Tiết Tiểu Hàn là gì? Là một trong 5 tiết khí mùa đông, tiết tiểu Tiểu Hàn diễn ra sau tiết Đông Chí và nhiệt độ có phần lạnh giá hơn. Trong đó, “小”: “Tiểu”: có nghĩa là nhỏ bé, còn sớm, bắt đầu,... còn “寒”: “Hàn”: có nghĩa là lạnh lẽo, lạnh giá. Theo các nghĩa trên, ta có thể hiểu “Tiểu Hàn” đang ám chỉ thời tiết bắt đầu bước vào thời kỳ rét buốt cực điểm, thêm hiệu ứng nghịch ôn rõ rệt làm cho các loại cây trồng, hoa quả nhiệt đối như chuối, tiêu, xoài có thể sinh trưởng tốt.

Vì mùa đông được chia làm nhiều mức độ lạnh khác nhau, tiểu Hàn được xem là chớm lạnh, lượng khí lạnh tích tụ chưa đạt đến đỉnh điểm. Sau tiết khí này sẽ là sự tiếp nối của tiết Đại Hàn với cái lạnh cực điểm.

Sau tiết Tiểu Hàn là tiết Đại Hàn

Sau tiết Tiểu Hàn là tiết Đại Hàn

Đặc điểm của tiết Tiểu Hàn

Trong 24 tiết khí, tiết Tiểu Hàn cho thấy sự khắc nghiệt ở nửa cầu Bắc, tạo nên những thử thách để động vật, thực vật ở khu vực này trong việc thích nghi khí hậu.

Đa phần, các loài động vật, thực vật sẽ thực hiện ngủ đông, tích trữ lương thực, rụng lá, di cư đến nơi có khí hậu ấm hơn,... để chống chọi với cái rét.

Ở những quốc gia có vĩ độ cao thuộc vùng ôn đới và hàn đới thì vào thời gian này thường diễn ra hiện tượng tuyết rơi và nước đóng băng. Ở miền Bắc nước ta, một số tỉnh vùng cao đôi khi xuất hiện hiện tượng tuyết rơi như: Hà Giang, Sapa, Lào Cai, Lạng Sơn.

Ngược lại, các khu vực đồng bằng, mặc dù không bị tuyết rơi nhưng lại gặp tình trạng sương muối, băng giá ảnh hưởng đến cây trồng và vật nuôi.

Nên làm gì vào tiết Tiểu Hàn

Từ tiết Tiểu Hàn thời tiết bắt đầu trở nên lạnh hơn, điều đó cho thấy bạn cần có sự chuẩn bị tốt về sức khỏe cũng như công việc nhằm đảm bảo mọi điều thuận lợi.

Trong thời gian diễn ra khí tiết này bạn cần quan tâm những việc làm sau đây.

Giữ ấm cơ thể

Sau tiết Tiểu Hàn là Đại Hàn nên đồng nghĩa với việt độ vào thời gian này giảm xuống rất nhanh. Bên cạnh việc chuẩn bị quần áo, chăn mền giữ ấm cơ thể thì bạn cần thường xuyên luyện tập thể dục mỗi ngày để tăng cường sức khỏe.

Bạn có thể vệ sinh răng miệng bằng dầu tỏi, nước muối, tăng cường các thực phẩm và gia vị có tính nóng, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể để tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật.

Vì nhiệt độ giảm xuống nên bạn cần giữ ấm cơ thể tốt

Vì nhiệt độ giảm xuống nên bạn cần giữ ấm cơ thể tốt

Tích trữ lương thực, thực phẩm

Tiết Tiểu Hàn thường rơi vào thời điểm cuối năm, Tết Nguyên đán nên nhu cầu về thực phẩm, lương thực trong thời gian này tăng mạnh bởi nhiều người sẽ mua thực phẩm về tích trữ cho những ngày Tết.

Thêm vào đó, sau tiết Tiểu Hàn là tiết Đại Hàn, cả động vật, thực vật và con người sẽ đón một đợt lạnh khắc nghiệt, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất cây trồng và khiến thực phẩm bị thiếu hụt. Ngoài ra, vì nhiệt độ giảm xuống nên bạn cần hạn chế ra ngoài để đảm bảo sức khỏe trước nguy cơ bị cảm lạnh, do đó tích trữ một lượng thức ăn trong nhà là điều rất cần thiết, đảm bảo nguồn thức ăn không bị gián đoạn.

Tích trữ thức trong tiết Tiểu Hàn giúp bạn hạn chế ra ngoài, giảm nguy cơ bị nhiễm lạnh

Tích trữ thức trong tiết Tiểu Hàn giúp bạn hạn chế ra ngoài, giảm nguy cơ bị nhiễm lạnh

Chú trọng hoạt động nông vụ

Nhu cầu về lương thực, thực phẩm tăng cao kéo theo đó là mức của các loại nông sản cũng tăng theo, đây là thời điểm tốt để bà con buôn bán, cải thiện kinh tế.

Vì thế, trong tiết Tiểu Hàn, bạn cần chú trọng công tác trồng trọt, chăn nuôi, chủ động phòng ngừa bệnh tật cho gia súc, gia cầm và cây trồng thì mới có cơ hội thu được những ngồi lợi kinh tế đáng kể.

Chú trọng nông vụ giúp bạn có mùa màn bội thu

Chú trọng nông vụ giúp bạn có mùa màn bội thu

Không nên làm gì vào tiết Tiểu Hàn

Mặc dù tiết Tiểu Hàn chỉ là mới chớm của giai đoạn cực rét nhưng không vì thế mà bạn lơ là trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Vào tiết Tiểu Hàn, bạn cần tránh những việc làm sau đây:

  • Hạn chế ra ngoài vào sáng sớm hoặc đêm muộn vì đây là những khoảng thời gian nhiệt độ xuống thấp.

  • Không nên chạy nhảy quá lâu trong thời tiết lạnh. Vì khi cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi cộng với gió lạnh lùa vào cơ thể sẽ khiến bạn dễ bị nhiễm lạnh và mắc bệnh viêm họng, cảm lạnh,...

Nhiệt độ xuống thấp vào tiết Tiểu Hàn

Nhiệt độ xuống thấp vào tiết Tiểu Hàn

  • Nhiều người có thói quen uống rượu làm ấm người, tuy nhiên điều này hoàn toàn sai lầm. Vì rượu chỉ có tác dụng giúp bạn cảm thấy ấm người, nhưng chúng lại chứa tác dụng kích thích trao đổi nhiệt nên khiến nhiệt lượng trong cơ thể nhanh chóng tiêu tan. Ngoài ra, cồn sẽ làm não bộ phản ứng chậm hơn trong việc xử lý tình huống, dẫn đến cơ thể bị lạnh quá mức và có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Xem thêm:Bao giờ lập xuân? Những điều bạn cần biết trong thời gian lập xuân

Ý nghĩa của Tiểu Hàn trong tử vi phong thủy

Từ sau tiết Tiểu Hàn là thời điểm bắt đầu của tháng 12 Âm lịch. Theo kinh Dịch, tháng 12 Âm lịch quẻ Lâm, quỷ này có đặc điểm bốn hào âm ở trên, hai hào âm ở dưới.

Thời điểm trước một hào dương xuất hiện (quẻ Phục) nay đã xuất hiện thêm một hào dương nữa với ý nghĩa sự phát sinh, trưởng thành không ngừng của dương khí, báo hiệu sự ấm áp, tươi sáng, phát triển mạnh, tràn đầy”nhựa sống” đang lại gần.

Các hào âm dần tiêu biến thể hiện sự u ám, buồn đau, bệnh tật, lạnh giá dần dần bị đầy lùi.

Quẻ Lâm là quẻ cát lợi với ý nghĩa sự thịnh vượng và lớn mạnh, cuộc hội ngộ mang lại vui vẻ, hưng thịnh. Vì thế, trong tiết trời u ám, lạnh giá thì có những mầm sống đang dần được nuôi dưỡng, khi đã thay đổi đủ về lượng thì ắt hẳn cũng sẽ kéo theo sự thay đổi về chất.

Theo phong thủy, tiết Tiểu Hàn là thời điểm tốt để chuẩn bị, lập kế hoạch cho những dự định to lớn. Chỉ khi bạn thực hiện chu đáo thì mới đem lại những thành công về sau này.

Tiết Tiểu Hàn có ý nghĩa gì?

Tiết Tiểu Hàn có ý nghĩa gì?

Theo tử vi, thì tháng 12 Âm lịch là tháng Sửu, thuộc hành Thổ, Sửu cũng vốn dĩ là kho Kim nên người nào sinh thuộc tháng này thường có tính cách tín nghĩa, độ lượng, điềm đạm, ổn định, quy củ, nề nếp, trật tự, siêng năng, chăm chỉ. Và thậm chí, có những người cố chấp đến mức độ bảo thủ, ương ngạnh và gàn dở. Mặc dù thế thì họ vẫn là người có đạo đức rất tốt.

Những người có mệnh lý cần thêm Thổ khí để bồi dưỡng thì trong tiết khí này sẽ gặp được nhiều may mắn, sự nghiệp thuận lợi, tinh thần thoải mái trí tuệ thông minh sáng suốt, mẫn tiệp. Sau tiết khí này là sẽ đến tết Nguyên Đán vì thế mà mọi sự đều hanh thông, thuận lợi, thăng tiến trong sự nghiệp và tài vận.

Với những người mệnh lý kỵ Thổ, thì không mấy may mắn trong thời gian này. Tài vận của họ có phần giảm sút, công việc trì trệ, đình đốn, tâm lý không được vui vẻ, tư duy chậm và sức khỏe có biểu hiện suy giảm.

 Kết luận

Tiểu Hàn cũng là một trong những tiết khí quan trọng tạo nên sự đa dạng cho 24 tiết khí. Bài viết đã giới thiệu đến bạn những nội dung xoay quanh tiết Tiểu Hàn. Mong rằng với những thông tin này bạn sẽ có sự chuẩn tốt hơn về công việc lẫn sức trong tiết Tiểu Hàn.

Đánh giá:4.9 - 51Lượt
Chia sẻ:

10 Bình luận

Bộ lọc
  1. Thanh Tùng

    Thanh Tùng

    Trời lạnh như này chỉ có quấn chăn ngủ là thích nhất

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi

      Gửi bình luận
  2. Quỳnh Anh

    Quỳnh Anh

    Sau tiểu hàn là đại hàn à?

    Gửi bình luận
    1. Gửi bình luận
  3. Phương Ngọc

    Phương Ngọc

    Thời tiết ngày càng cực đoan, lúc nắng nóng khó thở, lúc rét buốt căm căm

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Bạn nên theo dõi thời tiết 24h thường xuyên để chủ động ứng phó diễn biến thời tiết

      Gửi bình luận
  4. Ngọc Anh

    Ngọc Anh

    Rất hay và bổ ích

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm

      Gửi bình luận
  5. Thanh lan

    Thanh lan

    Tiểu Hàn” đang ám chỉ thời tiết bắt đầu bước vào thời kỳ rét buốt cực điểm.

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã chia sẻ

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận