Rét nàng Bân là gì? Diễn ra khi nào? Cần lưu ý gì vào đợt rét nàng Bân 

02/04/2024 - lượt xem: 1693
Chia sẻ:
Đánh giá:4.9 - 52Lượt

Đợt rét nàng Bân 2024 là chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Đợt rét nàng Bân 2024 được dự đoán sẽ đến sớm hơn mọi năm. Tuy nhiên, với diễn biến thời tiết thất thường hiện tại ở miền Bắc, liệu có còn rét nàng Bân? Cùng tham khảo dự báo thông tin đợt rét nàng Bân 2024 chi tiết dưới đây và những cách bảo vệ sức khỏe gia đình trước thay đổi thời tiết thất thường. 

Rét nàng Bân bất chợt 

Rét nàng Bân bất chợt 

Rét nàng Bân là gì? Bao giờ rét nàng bân?

Rét nàng Bân là đợt rét cuối cùng trong năm ở miền Bắc. Khác với các đợt rét trong mùa đông, rét nàng Bân diễn ra muộn hơn hẳn. Thông thường sẽ diễn ra sau đợt nắng mới đầu hè khoảng 1- 2 tuần. Cái tên Rét nàng Bân bắt nguồn từ một sự tích dân gian đặc biệt mà ít người biết. 

“Anh mặc áo của em và cảm thấy,

Bàn tay yêu nhân ấm gấp hai lần.

Thời gian hiểu lòng ta biết mấy:

Có tình người nên có rét nàng Bân”

(Rét Nàng Bân - Tế Hanh)

Sự tích rét nàng bân, rét nàng bân 2024 vào khi nào? 

Theo dân gian, nàng Bân là một trong số các con gái của Ngọc Hoàng. Khác với nhiều chị em của mình, nàng Bân có tính cách khá chậm chạp và tương đối vụng về. Chồng nàng Bân cũng là người của nhà trời. Nàng đặc biệt yêu kính chồng của mình. Vào năm nọ, khi mùa rét đến, nàng Bân chuẩn bị may cho chồng chiếc áo ngự hàn. Do tính cách vụng về và chậm chạp của mình, nên đến sang xuân, nàng Bân vẫn chưa may xong áo. Song, nàng không hề nản chí.  Qua tháng Giêng đến hết tháng Hai, đến khi áo may xong, mùa rét đã qua, nàng vô cùng buồn tủi. 

Sự tích rét nàng Bân

Sự tích rét nàng Bân

Nhận thấy con gái mình có vẻ mặt u sầu, Ngọc Hoàng tỏ ý muốn giúp đỡ, làm con gái vui vẻ. Sau khi con gái đan xong áo cho chồng, Ngọc Hoàng liền cho làm thêm vài ngày rét để chồng nàng Bân mặc được áo ấm mình may. Từ đó, vào tháng 3 hàng năm, đều xuất hiện một đợt lạnh bất thường khi mùa nóng sắp tới. 

Rét nàng bân khi nào? Sự tích rét nàng Bân được dùng để giải thích tại sao gọi là rét nàng Bân? cho những ngày lạnh bất thường sau mùa xuân.

 Vậy, khi nào rét nàng bân

Rét nàng bân vào tháng nào trong năm? Rét nàng bân khi nào? Rét nàng bân vào tháng mấy âm lịch? Năm Giáp Thìn 2024 là nếu tính theo dương lịch, rét nàng Bân có thể diễn ra  muộn hơn. Dự báo thời điểm rét nàng Bân thông thường vào tháng 3 hàng năm. Song, năm nay rét nàng Bân có thể đến muộn hơn vào tháng 3 âm lịch (tương đương với tháng 4 dương lịch). 

Rét nàng Bân kéo dài bao lâu?

Rét nàng Bân kéo dài bao lâu?

Rét nàng bân thường kéo dài bao lâu?

Rét nàng bân kéo dài bao lâu? Theo nguồn gốc rét nàng Bân, Ngọc Hoàng chỉ cho thêm vài ngày rét để chồng nàng Bân có cơ hội mặc áo nàng may. 

Rét nàng bân vào ngày nào? Rét nàng bân là tháng mấy? sẽ tùy thuộc vào lịch vạn niên từng năm. Thực tế, rét nàng Bân cũng chỉ diễn ra trong 5-7 ngày. Do đó, khi thời tiết đang ở trạng thái nắng ấm và bắt đầu chuyển hè, mà bất chợt có những ngày lạnh, sẽ là dấu hiệu đợt rét nàng Bân đang đến. 

Đặc trưng của rét nàng bân

Là đợt rét ngắn ngày khi mùa hè chuẩn bị đến, rét nàng Bân năm 2024 mang những đặc trưng riêng rất khác biệt

Thời tiết chuyển lạnh bất thường 

Thời tiết chuyển lạnh bất thường là biểu hiện đặc trưng của rét nàng Bân. Vậy, rét nàng Bân tháng mấy? Thông thường, thời tiết tháng Giêng và tháng 2 đã không còn lạnh, mà chuyển nắng ấm. Đặc biệt là cuối tháng 2 âm lịch, nắng ấm nhiều ngày và rõ hơn.

Thời tiết chuyển lạnh bất thường

Thời tiết chuyển lạnh bất thường

Tuy nhiên, bất chợt sang đầu tháng 3 âm lịch sẽ có một vài ngày nhiệt độ giảm 5 - 8 độ, cảm nhận lạnh rõ. Cảm giác rét không quá sâu như các đợt lạnh của mùa đông. Tuy nhiên, đợt rét nàng Bân kéo dài khoảng 5-7 ngày trong giữa những ngày nắng ấm sẽ tạo cảm giác tương đối khó chịu. 

Rét nàng Bân sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ, Hà Nội và vùng đồng bằng Bắc Bộ. 

Để theo dõi thời tiết và thay đổi nhiệt độ thời điểm này, mỗi gia đình nên có ít nhất một thiết bị theo dõi nhiệt độ: nhiệt kế phòng. Hãy đặt và chọn mua cho gia đình mình ngay:

Rét kèm mưa đá hoặc lốc

Bên cạnh cảm giác lạnh, rét nàng Bân có thể mang đến các đợt gió lớn, mưa. Thậm chí có thể xuất hiện mưa đá hoặc lốc xoáy nguy hiểm. 

Đặc biệt là khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, hiện tượng rét nàng Bân kéo theo dông, lốc, mưa đá, gió giật mạnh xuất hiện phổ biến hơn. 

Rét lạnh kèm mưa dông 

Rét lạnh kèm mưa dông 

Do đó, khi có dấu hiệu rét nàng Bân 2024, các khu vực phía Trung và phía Nam cần chú ý bảo vệ nhà cửa và tài sản cẩn thận hơn. Khi nào hết rét nàng Bân, thời tiết sẽ có dấu hiệu nắng ấm trở lại và tăng nhiệt nhẹ. 

Nên chuẩn bị gì trước thời tiết chuyển rét nàng bân 

Thay đổi thời tiết thất thường vào đợt rét nàng Bân có thể gây tình trạng mệt mỏi hoặc các vấn đề nguy hại cho sức khỏe. Đặc biệt là với độ tuổi người già hay trẻ em, cần chú ý có các biện pháp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe phù hợp. 

Dưới đây là 6 lưu ý quan trọng giúp gia đình khỏe mạnh trước tình trạng thời tiết thay đổi thất thường:

Luôn giữ ấm cơ thể

Thời tiết những ngày rét nàng Bân 2024 thay đổi thất thường sẽ khiến nhiệt độ cơ thể cũng có những thay đổi rõ rệt. Đặc biệt là những ngày đầu trong đợt rét nàng Bân. Với trẻ em hay người già, sẽ dễ gặp cảm lạnh, ốm hoặc ho do cảm lạnh. 

Trong nhà nên có sẵn các thực phẩm hỗ trợ giữ ấm như: cao xoa, miếng dán giữ nhiệt hay trà gừng. Chọn mua các loại trà túi lọc sẵn hoặc trà dạng bột sẽ giúp bạn sử dụng tiện lợi hơn khi dùng chăm sóc sức khỏe những đợt rét:

Giữ ấm cơ thể khi ra ngoài 

Giữ ấm cơ thể khi ra ngoài 

Chủ động giữ ấm cơ thể sẽ giúp bảo vệ sức khỏe hiệu quả, hạn chế tối đa nguy cơ cảm lạnh bất thường. Một số cách giữ ấm cơ thể đơn giản trong đợt rét nàng Bân: mặc đồ ấm, giữ nhiệt độ trong phòng ấm bằng cách đóng cửa, tránh gió,..dùng đồ ăn, thực phẩm làm ấm cơ thể. 

Thời tiết những ngày rét nàng bân thường rét về sáng sớm. Nhiệt độ thấp về đêm và sáng sau đó tăng dần về trưa và chiều. Do đó, sáng thực dậy nên chuẩn bị đồ dùng giữ ấm cơ thể. Khăn quàng là một trong những phụ kiện không thể thiếu bên cạnh những ngày này:

Với không gian nhà ở, để tránh việc thay đổi nhiệt độ thất thường, trong nhà nên lắp đặt đèn sưởi. Đèn sử dụng cho mùa đông vào những đợt rét bất chợt như rét nàng bân vô cùng tiện lợi và cần thiết:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý 

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng trong chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, với những ngày lạnh, rét bất chợt, cần tăng cường bổ sung thực phẩm có tính ấm, tránh các loại thực phẩm có tính hàn. 

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý 

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý 

Vào những ngày rét nàng Bân 2024, thời tiết thay đổi khá thất thường. Tuy nhiên, trong những ngày lạnh, nên chú ý ăn đồ nóng, uống nước ấm. Không nên dùng đồ nguội hoặc đồ để tủ lạnh, có thể gây hại đến sức khỏe hay hệ tiêu hóa. 

Thời tiết những ngày rét nàng bân thường rét về sáng sớm. Nhiệt độ thấp về đêm và sáng sau đó tăng dần về trưa và chiều. Do đó, sáng thực dậy nên chuẩn bị đồ dùng giữ ấm cơ thể. Khăn quang là một trong những phụ kiện không thể thiếu bên cạnh những ngày này:

Tránh dùng các loại đồ ăn, đồ uống lạnh, đồ có cồn

Đồ uống lạnh hay các loại đồ uống có cồn là nguyên nhân chính gây đến các vấn đề suy kiệt sức khỏe. Đặc biệt các loại đồ uống có cồn là một trong những dạng chất kích thích có thể khiến thiếu oxy gan, gây tổn hại đến gan và xơ gan. 

Tránh dùng đồ uống có cồn 

Tránh dùng đồ uống có cồn 

Vào những ngày lạnh, chúng ta thường hay có thói quen sử dụng đồ uống có cồn làm ấm cơ thể, lạm dụng điều này là vô cùng nguy hiểm. 

Không tắm quá khuya

Tắm khuya là nguy cơ rất cao gây tác động xấu cho sức khỏe. Không chỉ vào các ngày chuyển rét nàng Bân, vào những ngày thường, việc tắm khuya cũng có thể dẫn đến nhiều tác hại xấu như: tác động xấu đến tim, chóng mặt, tụt huyết áp, đột quỵ. 

Không tắm khuya 

Không tắm khuya 

Tăng cường vận động 

Lười vận động sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, không có sức đề kháng, sức chống chịu bệnh tật kém. Do đó, tăng cường vận động là một trong những cách hiệu quả giúp tăng cường đề kháng, cải thiện sức khỏe. 

Tuy nhiên, tùy thuộc vào độ tuổi mà nên cân đối mức độ vận động nặng - nhẹ. Với những ngày rét lạnh, nên lưu ý vận động nhẹ nhàng, tránh vận động quá sớm khi thời tiết còn lạnh, gió. 

Tập luyện nhẹ nhàng giúp tăng cường sức khỏe

Tập luyện nhẹ nhàng giúp tăng cường sức khỏe

Không lạm dụng thuốc 

Thời tiết lạnh thường gây cảm cúm, ho,...Khi mới có dấu hiệu cảm, ho nhẹ, có thể sử dụng các biện pháp từ nhiên nhiên như uống trà ấm, ngậm chanh muối để cải thiện sức khỏe. 

Tránh lạm dụng sử dụng thuốc sẽ giúp cơ thể duy trì được sức khỏe tự nhiên nhất. 

Áp dụng đầy đủ những cách chăm sóc sức khỏe trên đây sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe cả gia đình tốt nhất trong đợt rét nàng Bân 2024. 

Không lạm dụng thuốc

Không lạm dụng thuốc

Thông tin về đợt rét nàng Bân 2024 chi tiết trên đây sẽ giúp bạn cập nhật những diễn biến thời tiết mới nhất, và giải đáp băn khoăn rét nàng Bân vào tháng mấy? Để theo dõi dự báo thời tiết đợt rét nàng Bân tại các vùng trên cả nước hay địa phương mình sinh sống, bạn có thể truy cập trực tiếp tại thoitiet24h.vn. 

Đánh giá:4.9 - 52Lượt
Chia sẻ:

10 Bình luận

Bộ lọc
  1. Thu Hoài

    Thu Hoài

    Thời tiết thay đổi, lật mặt hơn cả nyc

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Bạn truy cập thoitiet24h.vn thường xuyên và liên tục để nắm bắt tình hình thời tiết và chủ động ứng phó trước diễn biến thất thường của thời tiết.

      Gửi bình luận
  2. Phương Nguyên

    Phương Nguyên

    Vừa nắng to hôm sau đã mưa rét, sợ hãi thật

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Bạn truy cập thoitiet24h.vn thường xuyên và liên tục để nắm bắt tình hình thời tiết và chủ động ứng phó trước diễn biến thất thường của thời tiết.

      Gửi bình luận
  3. Khánh Linh

    Khánh Linh

    Rét nàng Bân kéo dài đến bao giờ

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Để chủ động ứng phó trước những cơn rét lạnh, bạn theo dõi thời tiết 24h thường xuyên để nắm bắt tình hình thời tiết nhanh chóng, chính xác nhất

      Gửi bình luận
  4. Hạnh Trần

    Hạnh Trần

    Hóa ra nàng Bân là con gái của Ngọc Hoàng

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Hi vọng thông qua bài viết này bạn đã nắm bắt được nhiều thông tin bổ ích

      Gửi bình luận
  5. Trường Chinh

    Trường Chinh

    Lâu lắm rồi mình không tắm sau 10h tối. Thời tiết độc địa, phải giữ gìn sức khỏe mn ơi

    Gửi bình luận
    1. Thời tiết 24h

      Thời tiết 24h

      Cảm ơn bạn đã quan tâm và chia sẻ

      Gửi bình luận

Để lại bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *
Gửi bình luận